Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh nói chung, TP Hạ Long nói riêng đã đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm. Qua đó, không chỉ đảm bảo giao thông thông suốt mà còn tạo ra các tour, tuyến kết nối giữa Hạ Long với các địa điểm du lịch hấp dẫn của Quảng Ninh như thị xã Quảng Yên, TP Uông Bí, TP Cẩm Phả.
Với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” là giải pháp đột phá, TP Hạ Long đã huy động có hiệu quả các nguồn lực để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ đắc lực cho các dự án dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Theo cách làm này, thành phố chủ trương vốn Nhà nước chủ yếu tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, nên cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra huy động được 14,4 đồng vốn ngoài ngân sách.
Chỉ tính trong giai đoạn 2015-2020, TP Hạ Long đã huy động được tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 190.128 tỷ đồng, bằng hơn 3 lần giai đoạn 2011-2015. Từ nguồn lực này, đến nay, nhiều công trình giao thông trọng điểm ở địa phương như đã được đầu tư, hoàn thành đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian di chuyển từ các trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước đến địa bàn, tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ, du lịch… Đồng thời, góp phần tạo ra điểm nhấn, sự khác biệt cho thành phố bên bờ di sản vịnh Hạ Long.
Một trong những con đường ấn tượng nhất TP Hạ Long, được nhiều người đánh giá là đường bao biển đẹp nhất Việt Nam chính là đường Trần Quốc Nghiễn. Tuyến đường có chiều dài 4,7km, được khởi công tháng 7/2019, với tổng vốn khoảng 1.300 tỉ đồng. Theo đó, mặt đường có 6 làn xe; vỉa hè bên trong là 5m, phía ngoài biển được đầu tư kết hợp với khuôn viên cảnh quan ngắm vịnh Hạ Long mở rộng 28m.
Tuyến đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách, mà còn tạo điểm nhấn về cảnh quan cũng như mang lại một loạt các tiện ích khác như: Khu vui chơi, bãi đỗ xe, bãi tắm, khu thể dục thể thao. Đồng thời, kết nối với các điểm du lịch trên tuyến, như: núi Bài Thơ, Bảo tàng, cung Quy hoạch, Hội chợ và triển lãm tỉnh... tạo thành hệ thống các điểm đến du lịch đồng bộ trên địa bàn.
Điểm đặc biệt của tuyến đường này là được thiết kế hệ thống thu gom nước thải không còn đổ thẳng từ các nhà hàng, hộ dân ra biển mà gom bằng một hệ thống chạy dọc tuyến đường để đưa ngược về nhà máy xử lý.
Hay như Dự án đường nối khu du lịch Bãi Cháy với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn cũng là một trong những điểm “đột phá”về hạ tầng giao thông, tạo điểm nhấn cho không gian du lịch của địa phương. Tuyến đường được khởi công năm 2017 gồm 10 làn xe, dải phân cách giữa được trồng hoa và cây xanh, 2 bên vỉa hè rộng 3-5 m và được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, rãnh dọc thu nước mặt đường...
Cùng với đó, dự án đường bao biển Bãi Cháy được khởi công cuối năm 2018, dài 4,3 km, rộng 14,5 m; riêng đoạn qua khu vực bãi tắm Bãi Cháy được mở rộng thành 21 m, dải phân cách rộng 3 m, vỉa hè về phía biển rộng 10 m đã kết nối các chuỗi dịch vụ giải trí như bãi tắm Bãi Cháy, Sun World Halong Complex, quảng trường biển Sun Carnival Plaza, khu du lịch Bãi Cháy và bến tàu thủy.
Song song với thi công các tuyến đường mới, tuyến Quốc lộ 18A đi qua trung tâm TP Hạ Long cũng được cải tạo, nâng cấp. Đây là tuyến đường chính nối Hạ Long với các địa phương khác trong tỉnh. Hiện nay, tuyến đường được mở rộng 6-10 làn xe, hệ thống điện hạ ngầm, chiếu sáng bằng đèn led, trồng cây xanh tạo cảnh quan ở dải phân cách giữa và 2 bên vỉa hè.
Khi các tuyến đường chính được xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp, nhiều tuyến đường ngang đã được đấu nối, tạo sự lưu thông, liên kết chặt chẽ với nhau, góp phần giảm tải giao thông những giờ cao điểm…
Cùng với phát huy có hiệu quả các tuyến giao thông hiện hữu, hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang tích cực triển khai Dự án đường bao biển nối 2 Tp Hạ Long và TP Cẩm Phả. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với chiều dài 18,7 km, mặt cắt ngang 18m, gồm 6 làn xe cơ giới, tốc độ tối đa 60 km/h được khởi công xây dựng vào ngày 22/8/2019 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022 gồm 6 làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư lên tớ trên 3.382 tỷ đồng.
Khi đi vào hoạt động tuyến đường này không chỉ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 18A như hiện nay mà còn mở ra không gian phát triển về du lịch cho 2 thành phố ven biển Hạ Long và Cẩm Phả, góp phần hình thành trục phát triển không gian, kết nối các đô thị quan trọng, tạo động lực phát triển đô thị phía Đông của Quảng Ninh, kết nối vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.
Và khi tuyến đường đi vào khai thác thì đây là tuyến đường ven biển có cảnh quan đẹp bậc nhất cả nước, tạo ra không gian mới và trở thành điểm nhấn tham quan du lịch, tăng sức hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước khi đến với Hạ Long.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận