Cao tốc Mai Sơn - QL45 cán đích trước tiến độ
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn QL45 khởi công từ tháng 9/2020. Đến nay, dự án đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu. Tổng sản lượng đạt hơn 41% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
Dự kiến kết thúc năm 2021, dự án sẽ đạt được sản lượng hơn 3.000 tỷ đồng, tương đương hơn 44% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
Các nhà thầu trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 vẫn đang duy trì thi công hiệu quả dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19
Hiện dự án đang bước vào giai đoạn thi công móng, mặt đường. Gói thầu số 11-XL đã triển khai thi công móng cấp phối đá dăm.
Các gói thầu còn lại đang chuẩn bị thi công móng mặt với các đoạn tuyến nền đường thông thường, không phải chờ cố kết (chuẩn bị nguồn vật liệu, huy động trạm trộn, thiết bị cấp phối, thi công thử) để có thể sớm triển khai thi công móng, cấp phối đá dăm trong năm 2021, tiến tới thảm bê tông nhựa từ tháng 3/2022.
Dự kiến, cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - QL45 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2022. Song, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án này có thể cán đích trước thời hạn khi các công trình hầm xuyên núi đang vượt xa tiến độ.
Trong đó, hầm Tam Điệp dự kiến trong tháng 12/2021 sẽ xong phần bê tông vỏ hầm của cả hai nhánh, tiến tới thi công phần mặt đường và cơ điện; dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4 hoặc tháng 5/2022, vượt đến 6-7 tháng so với kế hoạch.
Hầm Thung Thi cũng được thông cả hai ống hầm, đang trong quá trình hạ cao độ nền để thi công nền đường, đào đá trong hầm và đúc vỏ hầm. Thời gian hoàn thành đang phấn đấu trước khoảng 3 tháng so với kế hoạch đề ra.
Trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, các gói thầu cũng đang được bù tiến độ sau khi Bộ GTVT chấn chỉnh
Dự án Cam Lộ - La Sơn bứt tốc sau chấn chỉnh
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn khởi công ngày 16/9/2019, dự kiến dự án hoàn thành năm 2022
Theo ban điều hành dự án, tính đến này, sản lượng thi công đạt khoảng 69% và dự kiến hết năm 2021 đạt khoảng 71%.
Đặc biệt, sau khi có ý kiến chỉ đạo, chấn chỉnh của Bộ GTVT tại các gói thầu XL6, XL7, XL11, XL3, nhà thầu đã tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính để tập trung thi công.
“Tuy nhiên, thời gian qua, thời tiết khu vực bước vào mùa mưa nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Nhà thầu sẽ chỉ tranh thủ thời tiết để thi công các hạng mục liên quan đến bê tông, móng cấp phối các loại. Tiến độ của dự án dự kiến sẽ có sự bứt phà vào mùa khô sắp tới để đáp ứng yêu cầu tiến độ Bộ GTVT đề ra”, đại diện ban điều hành dự án nói, đồng thời, cho biết, hiện nay, nhu cầu đất đắp của dự án cơ bản được đáp ứng yêu cầu.
Tuy vậy, tại hai gói thầu XL5 và XL6 vẫn thiếu khoảng 500.000m3 đất đắp. Ban điều hành dự án đang tích cực phối hợp với địa phương hoàn tất thủ tục mở rộng mỏ Vũng Nhựa và Hiền Sỹ để đảm bảo đủ vật liệu cấp cho dự án trong thời gian tới.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng đang khắc phục khó khăn của thời tiết, bù tiến độ thi công đáp ứng thời gian hoàn thành Bộ GTVT đề ra - Ảnh minh họa
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tăng cường bù tiến độ
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022.
Đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho biết, đến nay khối lượng hoàn thành tại dự án đạt gần 18% giá trị các hợp đồng.
Theo đánh giá, tiến độ thực hiện dự án đến nay có chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về nguồn cung vật liệu đất đắp trong giai đoạn đầu triển khai dự án, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời tiết các tháng gần đây mưa nhiều. Nguyên nhân chủ quan khác do nhà thầu chưa chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thi công.
Hiện, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp khối lượng chậm tiến độ, đáp ứng kịp tiến độ đề ra.
Dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết và nguồn đất đắp, song, ban điều hành và nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đang tích cực khắc phục, phấn đấu đưa dự án cán đích trước 3 tháng so với kế hoạch - Ảnh minh họa
Dự án Phan Thiết - Dầu Giây đặt mục tiêu cán đích trước 3 tháng
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022.
Theo Cục QLXD&CLCTGT, hiện nay, tổng khối lượng hoàn thành của dự án đạt hơn 24% tổng giá trị hợp đồng. Tiến độ hiện đang chậm so với kế hoạch do khó khăn về nguồn cung ứng vật liệu đất đắp, thời tiết các tháng gần đây mưa nhiều và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Đại diện ban điều hành dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, dù tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch sản lượng, nhưng với sự chuẩn bị sẵn đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực cùng với sự hỗ trợ cấp mỏ đất của tỉnh Đồng Nai trong tháng 12/2021, trong quý I/2022, dự án sẽ bứt tốc sản lượng thi công và đặt mục tiêu về đích sớm từ 1 - 3 tháng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận