Theo dữ liệu được IIHS công bố mới đây, số vụ tai nạn gây tử vong cho người đi bộ tại Mỹ đã tăng tới 80% kể từ năm 2009. Chỉ trong năm 2022, gần 7400 người đi bộ đã thiệt mạng do va chạm với phương tiện trên đường.
Báo cáo của IIHS chỉ ra, các phương tiện có "phần đầu xe cao", cụ thể là độ cao của nắp capo lớn hơn 1m, có khả năng gây tử vong cao nhất khi xảy ra va chạm với người đi bộ.
Những phương tiện có độ cao nắp capo nằm trong khoảng 0,75 tới 1m, với phần đầu xe có hình dạng chữ nhật (điển hình là mẫu xe SUV) cũng nằm trong diện gây nguy hiểm tương tự.
Trong khi đó, nhiều báo cáo tại Mỹ chỉ ra kích thước xe chở khách trung bình tại quốc gia này đã rộng hơn 10cm, dài hơn 25cm, cao hơn 20cm và nặng hơn 450kg so với những phương tiện chuyên chở 30 năm về trước.
Để kiểm tra mối liên hệ giữa nguy cơ tử vong có liên quan trực tiếp đến kích thước và hình dạng phương tiện, các nhà nghiên cứu của IIHS đã xem xét 17.879 vụ va chạm giữa các phương tiện chở khách và người đi bộ.
Qua hình ảnh, các nhà nghiên cứu đã tính toán số đo mặt trước cho 2958 mẫu xe khác nhau.
Để hạn chế những yếu tố tác động bên ngoài, IIHS đã loại trừ các phương tiện có hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi gặp người đi bộ và kiểm soát những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng tử vong như giới hạn tốc độ, giới tính và độ tuổi của người đi bộ bị va chạm.
Báo cáo cho thấy đối với những phương tiện có chiều cao trung bình với phần đầu xe cách mặt đất khoảng 0.7m cho tới 1m, hình dạng đầu xe thoải mang lại sự an toàn hơn cho người đi bộ so với những phương tiện có phần mui xe tù.
So sánh với các phương tiện thấp và có độ dốc, các phương tiện có chiều cao trung bình với phần đầu tù có nguy cơ gây tử vong cho người đi bộ cao hơn tới 26% khi xảy ra va chạm.
Người phụ trách chính của dự án, kỹ sư nghiên cứu giao thông vận tải cấp cao của IIHS, ông Wen Hu cho rằng các nhà sản xuất ô tô có thể thực hiện những thay đổi về thiết kế nhằm giảm thiểu những lo ngại về an toàn cho người đi bộ.
Bằng cách hạ thấp thiết kế phần đầu phía trước của mui xe và tạo góc giữa lưới tản nhiệt cùng mui xe thành một mặt nghiêng sẽ giảm thiểu khả năng thương vong cho người đi bộ, ông Hu nói.
Ông Harkey, chủ tịch IIHS bày tỏ mong muốn những nhà sản xuất ô tô sẽ xem xét nghiên cứu mới được công bố này và có những tinh chỉnh về hình dạng phương tiện giúp giảm thiểu thương vong và đảm bảo an toàn hơn cho những người đi bộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận