Dồn toàn lực thi công
Thi công trên công trường gói thầu XL01 qua huyện Tuy Phong (Bình Thuận). (Ảnh chụp sáng 15/3).
Sáng 15/3, tại gói thầu XL01, tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công lắp dải phân cách, thảm nhựa lớp cuối cùng C12.5, thi công cầu, đường gom dân sinh...
Anh Nguyễn Văn Liễn - Tư vấn giám trưởng sát gói thầu XL01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thuộc TCT Ttư vấn thiết kế Giao thông vận tải - TEDI) cho biết, đến hiện tại tiến độ gói thầu cơ bản đáp ứng yêu cầu thông xe dịp 30/4.
Theo kế hoạch thi công của gói thầu này, hiện các hạng mục thi công thảm nhựa 5km bê tông nhựa cuối cùng xong trước 15/4, các hạng mục lề đường, hàng rào, an toàn giao thông sẽ thi công xong trước 30/4.
Nhà thầu thi công thảm nhựa đường gom dân sinh tại gói thầu XL01. (Ảnh chụp sáng 15/3).
Khoảng 30.000m3 đá đắp nền đường gom dân sinh đang được xay nghiền phục vụ dự án.
“Trước 30/4, gói thầu XL01 hoàn toàn đảm bảo thông xe tuyến chính, các hạng mục còn lại khối lượng rất ít như hoàn thiện hàng rào nằm ngoài tuyến chính sẽ sớm hoàn thành”, ông Liễn khẳng định.
Cũng trên tuyến cao tốc này, gói thầu XL04 có chiều dài gần 50km đã thảm nhựa xong tuyến chính.
Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thi công.
Vẫn thiếu đất đắp
Ông Nguyễn Công Ý, Giám đốc điều hành gói thầu XL04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, tiến độ hiện nay đã đạt gần 90%, hiện nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công để sớm cán đích các hạng mục lắp dải phân cách, an toàn giao thông..., đảm bảo hoàn thành trước 30/4.
"Các hạng mục cầu, đường gom dân sinh vẫn còn thiếu hơn 300.000m3 đất đắp. Riêng phần đường dẫn 14 cầu vượt ngang đã đắp được khoảng 60% khối lượng nhưng vẫn còn thiếu khoảng 76.000m3", ông Ý nói và cho biết thêm: Hiện nhà thầu đã nộp hồ sơ xin gia hạn khai thác các mỏ đất đắp. Hy vọng trong tháng 3 sẽ được cấp phép trở lại và chúng tôi sẽ có vật liệu để nỗ lực thi công phần đường gom, cầu vượt trong thời gian sớm nhất.
Công nhân thi công lắp đặt lan can cầu tại nút giao Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc).
Ông Nguyễn Hữu Tới, Phó TGĐ Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cho biết, khó khăn lớn nhất là đất đắp để hoàn thiện các cầu vượt, đường gom.
Việc tạm dừng khai thác các mỏ đất trước đó cùng với vướng mắc về thời điểm nộp hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thi công.
Thời gian qua nhà thầu phải mua đất rất xa, vận chuyển hơn 50km đến công trường dù đội chi phí rất lớn nhưng vẫn phải mua với giá cao. "Nhà thầu đã xác định từng mốc tiến độ cụ thể, mỏ đất được giải quyết được thì nhà thầu cố gắng hoàn thành gói thầu sớm nhất", ông Tới nói.
Ban điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, để tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hồ sơ gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp cấp cho các gói thầu như đề nghị của UBND tỉnh này.
Trên tuyến, phần đường dẫn cầu chưa thể đẩy nhanh thi công do thiếu đất đắp.
Mới đây, Chính phủ đã đồng ý cho tỉnh Bình Thuận gia hạn lại các mỏ đất đắp để sớm hoàn thành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Theo báo cáo của Ban QLDA 7, đến hiện tại, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang còn thiếu hơn 900.000m3 đất đắp cho đường gom, đường dân sinh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận