Là tàu cứu nạn chuyên dụng, SAR 411 được trang bị đầy đủ các tính năng, phương tiện phục vụ cho công tác cứu hộ cứu nạn trên biển. Để phục vụ công tác liên lạc, tàu được trang bị hai máy vô tuyến radio telephone VHF của Furuno kiểu FM-8500; hai máy vô tuyến VHF cầm tay hiệu SRH kiểu 50.
Theo thuyền trưởng Nguyễn Mạnh Dũng, các thông tin liên lạc đặc biệt quan trọng bởi trên biển không có sóng điện thoại. Tất cả đều liên hệ qua sóng vệ tinh. Hệ thống radar để phát hiện các mục tiêu trong khu vực tàu hoạt động nhằm phòng tránh đâm va, đặc biệt là vào ban đêm.
Hệ thống phao cứu sinh được trang bị dọc trên tàu với nhiều chủng loại. Trong đó, có phao Epird được dùng trong những trường hợp khẩn cấp khi tàu gặp sự cố. Đại phó Hoàng Minh Thanh lý giải, khi tàu gặp sự cố, phao gặp nước sẽ tự động bung ra và phát tín hiệu báo nạn.
Trên tàu SAR 411 có 18 thuyền viên, người lớn tuổi nhất sinh năm 1967, nhỏ tuổi nhất sinh năm 1990. Các thuyền viên chia thành 2 ca trực, mỗi ca 8 tiếng để đảm bảo sức khỏe, hiệu quả công việc. Phòng nghỉ ngơi của các thuyền viên được bố trí như những giường tại ký túc xá. Tàu có hệ thống điều hòa trung tâm để làm mát, ổn định nhiệt độ toàn tàu để các thuyền viên được nghỉ ngơi tốt hơn. "Dưới khu vực buồng máy cũng có phòng ngủ dành cho các thuyền viên. Do luôn ở gần khu vực có tiếng ồn lớn, nhiều thuyền viên của tàu mắc "bệnh nghề nghiệp" lãng tai, phải nói to. Hàng năm, bộ phận giám định sẽ xuống để đo độ ồn, giám định độc hại cho các thuyền viên", anh Lâm Văn Dũng (Phó 2) chia sẻ.
Không gian buồng máy rộng lớn của tàu SAR 411. Tàu có công suất máy chính 6310 HP, được thiết kế với tốc độ 26 hải lý/ giờ. Dưới khoang máy của tàu còn có buồng lạnh để dùng cho những trường hợp nạn nhân xấu số. Trường hợp nạn nhân tử vong, lực lượng cứu nạn sẽ đưa nạn nhân vào túi đựng thi thể, đưa vào tủ ướp lạnh để đưa về bờ. Nhiệt độ của tủ luôn duy trì khoảng 0-4 độ, có thể chứa được 4 thi thể.
Dù vất vả nhưng lực lượng cứu nạn luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Khi hoàn thành công việc, cứu được các nạn nhân đưa về bờ, tất cả đều vui mừng phấn khởi tới quên cả chiếc bụng rỗng cồn cào hay say sóng. Với họ, được làm công việc ý nghĩa, hỗ trợ được các ngư dân và được ngư dân yêu mến đã là niềm hạnh phúc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận