Pháp đình

Nữ Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky xin chịu án tù thay cựu tướng công an

22/07/2023, 11:03
image

Nữ Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky mong HĐXX cộng bản án của ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội) vào hình phạt của mình.

>>> Cựu thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn trả lại 1,85 triệu USD, VKS đề nghị lại án

>>> Cựu thiếu tướng công an khai vụ chạy án hơn 2 triệu USD vì "đổ vỡ lòng tin"

Nữ bị cáo xin giảm án cho cựu tướng công an

Trong nhóm bị cáo là doanh nghiệp nói lời sau cùng sáng nay, Lê Hồng Sơn (Tổng giám đốc Công ty Bluesky) cho biết mình là người có mức đề nghị án cao nhất (11-12 năm về tội đưa hối lộ) của nhóm doanh nghiệp.

Nói suy nghĩ trước tòa, Sơn cho rằng trong vụ án này, các doanh nghiệp đều bị o ép, gợi ý nên phải đưa hối lộ. Hành vi đưa hối lộ như vậy, theo bị cáo, rất đặc biệt song không phải đưa hối lộ để lấy tiền Nhà nước hoặc làm việc gì sai trái. Bị cáo mong HĐXX xem xét, đánh giá về quan điểm này.

img

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Bị cáo cũng mong cơ quan tố tụng đánh giá ai là người được hưởng lợi qua vụ án, doanh nghiệp hay ai? Bị cáo lý giải khi xây dựng giá thành để bán vé, doanh nghiệp mà bán được 80% chỗ trên chuyến bay là hòa vốn, bán đủ 100% thì mới lãi được 20%. Như vậy, nếu không bán đủ 80% thì doanh nghiệp sẽ bị lỗ.

"Hành vi đưa hối lộ chỉ để xin giấy phép, không phải đưa hối lộ nhằm có được khoản lãi. Trong khi đó, công dân ở nước ngoài không biết doanh nghiệp trực tiếp làm, nên họ phải mua lòng vòng qua nhiều kênh", Sơn nói và mong muốn HĐXX đánh giá.

Tổng giám đốc Công ty Bluesky còn cho rằng nhiều đại diện doanh nghiệp, trong đó có Sơn, vừa là bị cáo nhưng là nạn nhân của cơ chế xin cho. Bị cáo kiến nghị HĐXX có bản án công tâm, nhân văn, giáo dục và răn đe hơn là sự trừng phạt, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội trong thời gian dài.

>> Video: Nữ tổng giám đốc xin giảm án cho cựu thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn:

Tiếp lời Lê Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Hằng (bị đề nghị 10-11 năm tù) thừa nhận Bluesky đã tổ chức 119 chuyến bay, nhiều nhất trong các doanh nghiệp tổ chức chuyến bay giải cứu. Để đưa được số công dân nhiều như thế về nước, Hằng đã phải đưa hối lộ nhiều lần.

Nữ bị cáo mong HĐXX xem xét công, tội phân minh cho mình và khẳng định Hằng còn giúp cơ quan điều tra mở rộng vụ án ở nhiều ban ngành khác nhau. Đáng chú ý, nữ phó tổng giám đốc còn xin giảm án cho ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội).

"Vì bị cáo mà anh Tuấn vướng vòng lao lý. Bị cáo mong HĐXX cộng bản án của anh Tuấn vào hình phạt của bị cáo để cho anh ấy sớm được trở về với gia đình", Hằng bày tỏ nguyện vọng.

Cựu phó chủ tịch tỉnh đọc thơ khi nói lời sau cùng

Sáng 22/7, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hà Nội tiếp tục dành hơn hai giờ để những bị cáo còn lại trong vụ án chuyến bay giải cứu được nói lời sau cùng. Chủ tọa Vũ Quang Huy cho biết tòa nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 14h ngày 28/7.

Nói lời sau cùng, cựu Phó chủ tịch UBND Quảng Nam Trần Văn Tân (bị đề nghị 7-8 năm tù về tội nhận hối lộ) kể trong suốt chặng đường 22 năm công tác, ông có 5 năm làm phó chủ tịch tỉnh.

imgCựu Phó chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân.

"Trong cuộc chiến với Covid-19, tôi đã cống hiến tất cả để phục vụ, hỗ trợ bà con cả nước nói chung và bà con Quảng Nam nói riêng, tôi không có gì phải hối tiếc", ông Tân trình bày.

Bị cáo đọc dẫn 2 câu thơ: "Vườn nhà dẫu vắng người chăm sóc/Lý trắng đào hồng tự nở hoa” khi đề cập hoàn cảnh gia đình và mong muốn người thân sẽ vượt qua khó khăn.

Cựu Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam nói ông cảm thấy tiếc nuối vì đã nhận tiền cảm ơn từ Công ty Bluesky. Lý giải cho hành vi này, ông ngâm đoạn thơ Kiều: "Trót đà gây việc chông gai/ Còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng" và nói bản thân rất thấm thía về hành vi phạm tội.

Cuối phần trình bày, ông Tân mong HĐXX xem xét đến sự thành khẩn khai báo, thái độ ăn năn hối cải và những thành tích mà ông đạt được, trong đó có huân chương lao động, để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam khi được trình bày, cũng bày tỏ sự ân hận. Ông Nam gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao và những người dân đã đặt lòng tin vào bị cáo.

"Bị cáo thấu hiểu sâu sắc lỗi lầm của mình, bị cáo chỉ có một mong mỏi là được trở về gặp mẹ, dù điều này rất mong manh”, ông Nam giãi bày và hứa chấp hành tốt hình phạt tù để sớm được trở về tiếp tục đóng góp cho xã hội, cho gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.