Tài chính

Ống hút từ rau củ chinh phục thị trường ngoại

Xót xa trước tình trạng rau củ "được mùa mất giá, được giá mất mùa", anh Lê Văn Tám, Giám đốc HTX Nông nghiệp Sông Hồng (Đông Anh, Hà Nội) đã tìm ra hướng đi mới cho nông sản bằng cách biến chúng thành những chiếc ống hút (ống hút Ecos).

Ống hút có thể… nhúng lẩu

Mỗi khi rau củ đến mùa thu hoạch, bà N.T.K (Đông Anh, Hà Nội) lại thức khuya dậy sớm, tất tả mang đổ buôn ở chợ đầu mối nông sản. Một số ít rau củ còn lại, bà bán lẻ ở chợ quê gần nhà, lãi đồng nào hay đồng đấy. Vất vả là thế nhưng gia đình bà không thoát khỏi cảnh bần hàn.

Ống hút từ rau củ chinh phục thị trường ngoại- Ảnh 1.

Sản xuất ông hút rau củ Ecos.

"Vào vụ, tôi phải ngược xuôi tìm thương lái, thấp thỏm khi giá cả lên xuống thất thường. Cả năm trồng trọt, vậy mà có khi lỗ vốn chỉ vì không bán được hàng. Rau quả thừa nhắm mắt bỏ đi, nhìn mà đau lòng", bà K kể.

Bước ngoặt đến khi bà ký hợp đồng cung ứng nguyên liệu cho HTX Nông nghiệp Sông Hồng làm ống hút. Kể từ đó, thu nhập trung bình của bà khoảng 8 triệu đồng/tháng, đời sống khấm khá hơn trước. Không còn phải lo đầu ra, bà K tập trung cải thiện chất lượng nông sản, chăm sóc vườn rau củ đạt chuẩn an toàn.

Anh Lê Văn Tám, Giám đốc HTX Nông nghiệp Sông Hồng cho biết, rau củ tươi sau khi vận chuyển từ ruộng về nhà máy sẽ phân loại, sàng lọc.

Sau đó, được sấy khô để giữ nguyên dưỡng chất, xay nhuyễn thành bột mịn. Sau khi tạo ra được loại bột tiêu chuẩn, bắt đầu cho vào máy tạo hình thành các sợi ống hút.

Anh Tám chia sẻ thêm, ống hút làm từ rau củ có đặc tính mềm, dẻo, không nứt gãy, giữ được cấu trúc khi tiếp xúc với nước nóng hay lạnh. Màu sắc của ống hút tạo nên từ màu hoa quả như hoa đậu biếc, củ riềng, nghệ và lá dứa.

Sản phẩm chỉ tan ra khi bị ngâm liên tục trong môi trường nước một ngày. Mỗi chiếc ống hút sử dụng một lần. Hạn sử dụng ống hút 18 tháng, dễ dàng phân hủy.

Điều đặc biệt của sản phẩm là ngoài để uống nước thì loại ống hút này có thể xào, luộc, nhúng lẩu, thậm chí là rán thành các loại snack ăn vặt giàu dinh dưỡng và lạ miệng.

Chinh phục thị trường nước ngoài

Khảo sát của PV, trên thị trường, ống hút làm từ rau củ đang được bán khoảng 500 đồng/sản phẩm, cao gấp 10-15 lần ống nhựa thông thường. Dù vậy, loại ống hút này vẫn được nhiều người lựa chọn với mục tiêu bảo vệ môi trường.

Ống hút từ rau củ chinh phục thị trường ngoại- Ảnh 2.

Nhà sáng lập HTX Sông Hồng Lê Văn Tám với sản phẩm ống hút rau củ.

Chị Thu Trang (Mộc Coffee, Hạ Long, Quảng Ninh) cho hay, cửa hàng của chị đông khách du lịch ghé thăm, khách hàng khá quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là khu du lịch biển Hạ Long. Vì thế, chị quyết định thay đổi từ ống hút giấy, nhựa sang ống hút làm từ hoa quả, thân thiện hơn với môi trường.

Anh Trần Tuấn Phước, chủ cửa hàng Cafe Nhớ (51 Tố Hữu, Hà Đông) cũng tiết lộ, khi nhận thấy lượng rác thải từ ống hút nhựa trong quán ngày càng tăng, anh quyết định thay đổi chuyển sang sử dụng ống hút rau củ. Anh mua số lượng lớn để giảm giá thành khi mua vào.

Mùa giải Euro 2024 diễn ra ở Đức, nhà hàng Steak house tại Hamburg quyết định sử dụng ống hút tự nhiên từ Việt Nam và Ecos có cơ hội hợp tác để hưởng ứng kỳ Euro xanh.

Bà Chris Hems-Glang, Giám đốc sáng tạo nghệ thuật về môi trường Đức, chia sẻ: "Chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian làm các mô hình từ ống hút tự nhiên để quảng bá cho người dân về tính ưu việt trong việc bảo vệ môi trường".

Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí khẳng định, sản phẩm ống hút từ bột rau, củ là độc đáo nhất của Hà Nội. Sản phẩm được đánh giá cao không chỉ bởi tính hữu dụng mà còn bởi yếu tố thân thiện môi trường, được thành phố khuyến khích.

Anh Tám chia sẻ, mỗi ngày, hợp tác xã sản xuất khoảng 50.000 ống hút. Ống hút được bán online trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada với giá từ 45.000 đồng/hộp 50 ống. Sản phẩm cũng đã xuất khẩu tới nhiều quốc gia như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Anh Quốc, châu Âu...

Không tiết lộ về doanh thu song anh Tám cho hay, HTX Sông Hồng đã tạo công ăn việc làm cho 10 lao động chính và 25 lao động thời vụ trên địa bàn với mức lương từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Đứng dậy từ tai họa

Anh Tám tâm sự, anh thấu hiểu nhọc nhằn của người nông dân khi "được mùa mất giá, được giá mất mùa". Làm thế nào để giúp đỡ người dân? Làm thế nào để nâng cao giá trị sản phẩm?

Đó là nỗi trăn trở của anh trong nhiều năm. Trăn trở đó được anh mang theo khi xuất khẩu lao động làm nông nghiệp tại Hàn Quốc 10 năm trước.

Một lần đi dạo bộ ven biển, anh nhìn những chiếc ống hút nhựa nổi trên mặt biển, không thể tiêu hủy, nguy cơ ô nhiễm môi trường. Anh đã nảy ra ý tưởng làm ống hút từ rau củ, vừa có thể tự tiêu hủy, bảo vệ môi trường, vừa tăng giá trị sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân.

Bắt tay ngay vào hiện thực hóa ý tưởng, anh không ít lần thất vọng bởi đổ vào hàng trăm triệu, những mẻ sản phẩm vẫn chưa được tròn trịa, ống hút cong, dễ vỡ, ôi, nhớt…

Anh đã mất 2 năm miệt mài, kiên trì theo đuổi, làm đi làm lại điều chỉnh nhiệt độ và lượng tinh bột, khuôn mẫu để cho ra đời những mẻ sản phẩm hoàn thiện đầu tiên. Cũng là lúc số vốn liếng tích lũy của anh cạn sạch.

Năm 2019, để có tiền xuất khẩu đi Mỹ lô hàng đầu tiên, anh đã cắm sổ đỏ, bất chấp ngăn cản của gia đình.

Tai họa ập tới khi anh chưa lường trước được sự cố. Toàn bộ lô hàng bị hỏng, ống hút bị gãy, nứt do thời tiết xuống dưới âm độ. Khách hàng từ chối nhận hàng. Thậm chí, anh phải đền bù hàng trăm triệu.

Đứng trước lựa chọn bỏ ngang mất trắng hoặc cố thêm "tìm ánh sáng trong hang tối", anh quyết định liều lĩnh tăng thêm khoản vay thế chấp nhà đất thay vì bỏ cuộc, dù chưa biết con đường phía trước thế nào.

Cuối cùng, anh đã tìm ra công thức mới giúp cho ống hút có thể chịu trong mọi thời tiết, ngay cả khi nhiệt độ xuống dưới âm 40, âm 50 độ C. Những mẻ hàng mới dần tiến vào thị trường, khách hàng chấp nhận, những khoản nợ bám đuổi anh cũng từng bước được gỡ rối.

"Nợ nần chồng chất, nhưng tôi vẫn tâm niệm, sản phẩm tốt thì không lo mất giá trị, chỉ cần kiên trì nỗ lực thành công sẽ đến. Vì thế, nhiều lúc cảm thấy mình không thể thở nổi nhưng tôi vẫn không ngừng nỗ lực", anh Tám bộc bạch.

Tham gia chương trình Shark Tank mùa 7, ống hút rau củ Ecos gọi vốn thành công 15 tỷ đồng cho 40% cổ phần.

Tuy nhiên, bão số 3 Yagi đổ bộ làm toàn bộ xưởng sản xuất ống hút Ecos bị ngập trong nước lũ, 90% tài sản bị hư hỏng nặng nề. Shark Tank Việt Nam phát động lời kêu gọi hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả của bão lũ.

Từ đó, máy móc được sửa chữa, thay thế. Anh Tám cho biết, đến nay Ecos đã ổn định sản xuất và đang hướng tới mục tiêu cao hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.