Xử lý kịp thời các sự cố giao thông
Tại Bến xe Nước Ngầm, sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị của bến xe trong phục vụ người dân, hành khách và nghe báo cáo, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Hà Nội đã thống kê, xác định các điểm tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, tới đây, cần phân loại mức độ và có các phương án xử lý phù hợp.
Trong đó, lưu ý tổ chức giao thông tại cửa ngõ phía Nam (đường Pháp Vân - Cầu Giẽ), khu vực đường Cổ Linh hướng các phương tiện ra/vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đặc biệt là đường Vành đai 3 trên cao thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.
Lấy ví dụ tại TP.HCM đã xây dựng nhóm phản ứng nhanh với sự tham gia của nhiều lực lượng chức năng, cơ quan quản lý, kết hợp với trung tâm điều hành giao thông đô thị đã mang lại hiệu quả tích cực trong xử lý các sự cố về giao thông trên địa bàn, ông Hùng đề nghị Hà Nội cần xem xét xây dựng một nhóm phản ứng nhanh như thế.
Trong đó có sự tham gia của Sở GTVT, Công an thành phố, TTGT, CSGT, Khu Quản lý đường bộ I, các doanh nghiệp dịch vụ cứu hộ; phân công rõ nhiệm vụ của từng lực lượng ngay từ đầu, thông qua hệ thống camera giao thông lắp đặt dọc các tuyến đường do các đơn vị này quản lý kịp thời phát hiện các sự cố giao thông và ngay lập tức có sự trao đổi trong nhóm để lên phương án nhanh chóng xử lý, đảm bảo giao thông được thông suốt, thuận lợi cho người dân đi lại.
Đối với đường Vành đai 3 trên cao, ông Hùng lưu ý cần quan tâm đến việc xử lý sự cố phương tiện và giao thông tại các nút lên xuống. Với việc tham gia của đơn vị dịch vụ cứu hộ trong nhóm phản ứng nhanh, ông Hùng cho biết, sẽ giúp giải phóng phương tiện gặp sự cố nhanh chóng hơn, tránh tình trạng giao thông bị ùn tắc kéo dài.
Bên cạnh đó, cũng cần xử lý nghiêm trường hợp xe mô tô, xe máy đi vào đường vành đai 3, nguy cơ gây tai nạn rất lớn.
Đối với việc phân luồng giao thông, ông Hùng nhấn mạnh cần lên phương án từ sớm, tham khảo đề xuất, kiến nghị của các bến xe, các lực lượng để điều tiết phương tiện vào các đường gom sao cho hợp lý ở từng thời điểm, đặc biệt ở khu vực cửa ngõ phía Nam.
Tại các vị trí sẽ bắn pháo hoa đêm Giao thừa của thành phố, bên cạnh phương án tổ chức giao thông cần quan tâm đảm bảo an ninh an toàn cho người dân.
234 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông dịp cuối năm ở Hà Nội
Trước đó, báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Đào Duy Phong, Phó giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, đảm bảo công tác TTATGT trên địa bàn dịp tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2024, Sở GTVT TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phân luồng giao thông, tập trung kiểm tra công tác kinh doanh vận tải tại các bến xe, đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Kim Đồng, cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo rà soát, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 234 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông dịp cuối năm, Ban ATGT TP Hà Nội đã yêu cầu các lực lượng phối hợp có phương án xử lý khi xảy ra ùn tắc.
Đối với phân luồng giao thông trước và sau Tết, Sở GTVT TP Hà Nội giao Thanh tra giao thông (TTGT) chủ trì phối hợp với công an thành phố xây dựng kế hoạch, tại vị trí "nóng" nhất là khu vực cửa ngõ phía Nam, thực hiện phân luồng từ Pháp Vân - Cầu Giẽ đối với các phương tiện vào nội đô hoặc đi qua Hà Nội để sang các địa phương khác. Phương án này đã được tổ chức trong hai năm 2022 và 2023 đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm tối đa ùn tắc giao thông.
Tại các cửa ngõ ra/vào khác của thành phố cũng đã chỉ đạo các lực lượng ở Hà Nội phối hợp với TTGT và lực lượng tại các địa phương lên phương án thực hiện phân luồng từ xa.
Đáng chú ý, Ban ATGT TP Hà Nội còn giao công an thành phố thực hiện thông báo tới thuê bao điện thoại của người dân trên địa bàn về phương án phân luồng của Hà Nội giúp người dân nắm được, chủ động trong lựa chọn hành trình di chuyển sao cho phù hợp, thuận lợi.
Ông Phạm Việt Công, Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia và bà Phan Thị Thu Hiền, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Ảnh: Tạ Hải).
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, dịp tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2024, tại Hà Nội vấn đề cần lưu ý nhất là ùn tắc nội đô và trên đường vành đai. Cho rằng, nếu không giải quyết được vấn đề này, dẫu có nhiều phương tiện đến mấy cũng không thể di chuyển vào các bến xe kịp thời để đón khách.
Nhấn mạnh khu vực cửa ngõ phía Nam là điểm "nóng" nhất của Hà Nội dịp lễ, Tết, bà Hiền đề nghị Hà Nội rà soát, xem xét có cần bổ sung thêm giải pháp tổ chức giao thông ở khu vực này hay không, lưu ý tổ chức theo phương án phân loại phương tiện, ưu tiên tuyến chính cho xe khách, xe tải trọng lớn vì các tuyến đường gom các xe này đi vào sẽ dẫn đến quá tải; xem xét một số tuyến đường nội đô, nội khu trước đây cấm xe liên tỉnh, có thể trong thời điểm nhất định như dịp Tết cho phép các xe này hoạt động.
Đặc biệt lưu ý việc phân luồng từ sớm, từ xa theo hai chiều ra/vào tạo sự thông thoáng cho giao thông dịp tết, đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Phạm Việt Công, Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết thêm, khu vực cửa ngõ phía Nam chiếm đến 70% phương tiện ra/vào Hà Nội, do đó, cần tăng cường thêm lực lượng ở các điểm nghẽn giao thông, giải quyết nhanh các sự cố.
Đối với các xe khách đi từ Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm, yêu cầu các phương tiện đã xuất bến phải di chuyển ngay, không chạy lòng vòng, chạy rùa bò bắt khách.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận