Cục Đường bộ VN vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 5 yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và chất lượng thi công dự án mở rộng QL1 đoạn Km996+889 - Km996+2189 và cầu Tam Kỳ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Theo cơ quan này, kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy tiến độ dự án hiện chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt đối với khối lượng do nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP thi công chậm so với kế hoạch. Đến nay, giá trị thực hiện của nhà thầu này mới đạt 1,5/76 tỷ đồng, đạt 1,9%.
Cục Đường bộ VN yêu cầu điều chuyển khối lượng thi công nếu nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP vẫn tiếp tục chậm tiến độ - Ảnh minh họa
Phê bình Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP vì sự chậm trễ này, Cục Đường bộ VN yêu cầu Ban Quản lý dự án 5 chỉ đạo nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết kèm theo huy động nhân lực, vật tư, thiết bị, có giải pháp thi công bù khối lượng chậm trong thời gian qua.
"Ban Quản lý dự án 5 yêu cầu nhà thầu tính toán cụ thể khối lượng, giá trị thực hiện theo từng tháng, đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn được bố trí trong năm 2022. Trường hợp nhà thầu vẫn thi công chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án 5 có phương án điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh", Cục Đường bộ yêu cầu.
Ban Quản lý dự án 5, Tư vấn giám sát có trách nhiệm bám sát hiện trường, kiểm tra chặt chẽ chất lượng vật liệu đầu vào. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ chất lượng của thi công, tuân thủ quy trình thi công, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, đối với dự án này, Cục Đường bộ VN đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án, song đến nay, nhà thầu này vẫn chưa có chuyển biến tích cực.
Dự án mở rộng QL1 đoạn Km996+889 - Km996+2189 và cầu Tam Kỳ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024. Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN) được giao chủ đầu tư dự án.
Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hà Thành. Trong đó, phần việc do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP thực hiện có giá trị hơn 76 tỷ đồng, chiếm hơn 77% giá trị hợp đồng xây lắp (hơn 99 tỷ đồng). Khối lượng thực hiện của nhà thầu này đến nay mới đạt 1,5/76 tỷ đồng. Tiến độ thi công của nhà thầu này được đánh giá chậm tiến độ so với yêu cầu.
Đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hà Thành, phần việc của nhà thầu này thực hiện có giá trị hơn 22 tỷ đồng, chiếm hơn 22% giá trị thi công của dự án. Tiến độ thi công của nhà thầu được đánh giá đạt yêu cầu.
Dự án mở rộng QL1 đoạn Km996+889 - Km996+2189 và cầu Tam Kỳ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có điểm đầu tại Km996+889, thuộc thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Điểm cuối tại Km996+2189, thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam với tổng chiều dài khoảng 1,3km.
Tuyến đường mở rộng được đầu tư quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường hơn 20 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Phần cầu xây dựng cầu mới bên cạnh (phía bên phải cầu cũ) với khổ cầu 12m.
Theo Bộ GTVT, việc mở rộng QL1 đoạn Km996+889 - Km996+2189 và cầu Tam Kỳ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực; đảm bảo giao thông thông suốt đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trên tuyến Bắc Nam và từ Quảng Nam tới các tỉnh thuộc Nam Trung Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng duyên hải miền Trung; đảm bảo an ninh quốc phòng và tạo không gian phát triển đô thị thành phố Tam Kỳ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận