Đường bộ

Tập đoàn xây dựng Miền Trung liên tục bị cảnh báo tiến độ dự án giao thông

18/10/2022, 19:34

Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung liên tục bị phê bình, cảnh cáo do chậm tiến độ thi công các dự án giao thông lớn…

Bị phê bình vẫn chậm trễ tiến độ

Thông tin với Báo Giao thông về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, đại diện ban điều hành dự án cho biết, sau khi Bộ GTVT phát động phong trào 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần, trong đó có dự án Mai Sơn - QL45, các nhà thầu gói thầu 10-XL, 13-XL,… đã tích cực tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca thi công để đạt được thời gian cam kết với các hạng mục.

img

Trong tháng 9/2022, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản thông báo vi phạm lần 2 về tiến độ thi công của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung tại gói thầu 14-XL, song, đến nay, tiến độ của nhà thầu được đánh giá chưa có nhiều chuyển biến

Mặc dù vậy, tại một số gói thầu như 12-XL, 14-XL, một số nhà thầu vẫn chậm trễ trong quá trình thi công.

Điển hình là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung. Từ năm 2021 đến nay, ban QLDA, ban điều hành đã liên tục có văn bản nhắc nhở, phê bình, thông báo vi phạm, song đến nay, nhà thầu này vẫn chưa có chuyển biến tích cực, tài chính khó khăn, tiến độ thi công vẫn rất chậm, không đáp ứng yêu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc đảm bảo tiến độ dự án giao thông, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ GTVT đã yêu cầu các Ban QLDA kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm như: Cắt chuyển khối lượng; bổ sung nhà thầu phụ; xem xét chấm dứt hợp đồng, cấm tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 - 5 năm đối với các nhà thầu vi phạm.

“Ban QLDA Thăng Long đang tiếp tục đánh giá tình hình chuyển biến của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung trong tháng 10/2022, trong trường hợp tiến độ thi công tiếp tục không đáp ứng yêu cầu sẽ yêu cầu nhà thầu chính chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ và báo cáo Bộ GTVT”, đại diện ban điều hành dự án cho hay.

Trước đó, ngày 12/9/2022, tại văn bản thông báo vi phạm lần 2 về tiến độ thi công và khiển trách nhà thầu Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, ban QLDA Thăng Long nêu rõ: Ngày 10/6/2021, Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản số 2312 nghiêm khắc phê bình Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung về việc thi công chậm trễ, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của gói thầu 14-XL và tiến độ chung của dự án, yêu cầu nhà thầu khẩn trương tăng cường nhân lực, thiết bị thực hiện các biện pháp để bù đắp tiến độ bị chậm.

Ngày 19/8/2022, Ban QLDA Thăng Long tiếp tục có văn bản số 2321 nhắc nhở nhà thầu này về việc thi công chậm trễ, yêu cầu nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, tăng cường tập kết vật liệu, huy động bổ sung thiết bị thi công đẩy nhanh triển khai các hạng mục công mục tại mũi thi công số 9 gói thầu XL-14.

Trong các cuộc họp kiểm điểm tiến độ của lãnh đạo Bộ GTVT và ban QLDA cũng nhiều lần nhắc nhở việc chậm chiến độ của Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung.

Tuy nhiên, đến thời điểm gửi văn bản thông báo vi phạm lần 2, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung vẫn không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so với yêu cầu.

Hơn một năm trước, ngày 10/6/2021, ban QLDA Thăng Long cũng phát đi văn bản phê bình và yêu cầu liên danh nhà thầu phụ trách gói thầu 14-XL đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong đó, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung được yêu cầu khắc phục tình hình thi công tại mũi thi công số 9 (thi công đường đoạn Km329+000 - Km337+478,11; thi công cầu vượt Km330+167,56).

Đáng nói, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 không phải là dự án duy nhất Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung bị nhắc nhở, phê bình về tiến độ.

Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản cảnh cáo chậm trễ tiến độ thực hiện gói thầu CW4C dự án đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên đối với Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và hai đơn vị liên danh.

img

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, việc kiểm soát, sàng lọc các nhà thầu yếu, có vi phạm tiến độ ở các dự án đã tham gia cần phải siết chặt hơn để các dự án giao thông lớn sắp triển khai không đối diện nguy cơ chậm tiến độ - Ảnh minh họa

Nguyên nhân do liên danh phụ trách gói thầu, trong đó có nhà thầu miền Trung chưa chủ động huy động vật liệu cát về công trường, thi công cầm chừng. Trong khoảng thời gian từ ngày 2/6/2022 đến thời điểm văn bản cảnh cáo được phát đi (3/8/2022), tiến độ tích lũy gói thầu chỉ đạt 13,92%, chậm 4,5% so với kế hoạch thi công đã điều chỉnh.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện, đơn vị QLDA đã yêu cầu các nhà thầu gói CW4C đến ngày 20/10/2022 phải tập trung tài chính, huy động đầy đủ vật liệu, có phương án đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu.

“Hiện, các nhà thầu, trong đó có Công ty CP Tập đoàn xây dựng miền Trung đang rục rịch triển khai lắp ống tập kết cát. Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ tiếp tục theo dõi để có đánh giá cụ thể và đưa ra hình thức xử lý phù hợp nếu nhà thầu tiếp tục không đảm bảo tiến độ”, vị này thông tin.

Cần sàng lọc kỹ các nhà thầu tham gia cao tốc giai đoạn 2

Tìm hiểu của PV, hiện Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung cũng đang nằm trong liên danh nhà thầu bị chững tiến độ tại gói thầu XL3 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Tại gói thầu trị giá hơn 1.100 tỷ đồng này, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung đảm nhận khối lượng công việc chiếm 51% tổng giá trị hợp đồng.

“Nguyên nhân của việc chậm tiến độ tại gói thầu XL3 là vật liệu đất đắp gặp phải vướng mắc trong thủ tục thuê đất, giao đất. Dự kiến, ngày 20/10 tới, khó khăn này sẽ được giải quyết. Khi đất có đủ, thời tiết thuận lợi, ban điều hành sẽ theo dõi, đánh giá việc huy động nguồn lực thi công của nhà thầu. Nếu vẫn có tình trạng chậm trễ tiến độ, ban QLDA sẽ có văn bản báo cáo cụ thể Bộ GTVT”, đại diện ban điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn thông tin.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức, thực tế hiện nay, có trường hợp năng lực đảm nhận công việc của nhiều doanh nghiệp giao thông là rất lớn, song, do tham gia quá nhiều công trình/gói thầu/dự án khác nhau nên họ lại không dành được nguồn lực cho dự án mới.

Vì vậy, các dự án giao thông tới đây, đặc biệt là các dự án được xác định có ý nghĩa tạo động lực phục hồi cho KT-XH đất nước, đòi hỏi thời gian thi công nhanh, chất lượng phải đảm bảo tuyệt đối, các cấp có thẩm quyền cần sàng lọc kỹ các nhà thầu tham gia.

“Đối với các nhà thầu liên tục chậm và bị cảnh cáo vi phạm ở các dự án đang triển khai, chưa khắc phục được hoặc khắc phục chậm, phải có biện pháp mạnh, trong đó có thể tạm dừng cho tham gia dự án mới”, TS Đức nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.