Phi công không nhìn thấy có máy bay ở dưới đường băng
Về vụ va chạm máy bay tại sân bay Tokyo Nhật Bản ngày 2/1, bên cạnh cuộc điều tra kép của cảnh sát và Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản, hãng hàng không Japan Airlines cũng thực hiện cuộc điều tra nội bộ, phỏng vấn toàn bộ phi hành đoàn 12 người.
Theo hãng hàng không Japan Airlines, trong sự cố tại sân bay Haneda, máy bay của hãng chở 379 người, có ba phi công.
Qua quá trình điều tra nội bộ của công ty, Japan Airlines cho biết, cả ba phi công đều khẳng định không thể nhìn thấy máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển trong lúc họ tiếp cận đường băng.
Do đó, họ mới thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhân viên kiểm soát không lưu và không cân nhắc lại việc có hạ cánh hay không. Mãi đến lúc khi máy bay gần va chạm, một số phi công mới nhìn thấy có vật thể gì đó bên dưới.
Hãng Japan Airlines chưa xác định được vì sao phi công không thể nhìn được máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển.
18 phút sinh tử
Bên cạnh lời kể của phi công, hãng hàng không hàng đầu của Nhật đã công bố chi tiết diễn biến 18 phút trước và trong khi xảy ra vụ va chạm.
Theo đó, chuyến bay mang số hiệu 516 khởi hành từ sân bay New Chitose đã được phép hạ cánh xuống đường băng tại sân bay Haneda, Tokyo vào lúc 5h47 chiều và ngay sau đó, phương tiện này va chạm với máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển trên đường băng rồi bùng cháy.
Chiếc máy bay chở khách tiếp tục di chuyển trên đường băng thêm 1km rồi mới dừng lại. Khi đó, cơ trưởng vẫn chưa biết máy bay đã bị cháy.
Lúc này, khoang máy bay bắt đầu đầy khói, tiếp viên hàng không xác nhận đã xảy ra cháy. Trong lúc 8 tiếp viên thông báo sự việc cũng như trấn an hành khách. Tiếp viên trưởng vào buồng lái thông báo sự việc với cơ trưởng.
Đoàn tiếp viên nhận được hướng dẫn từ cơ trưởng để mở cửa thoát hiểm.
Hành khách giữ vị trí trật tự và lần lượt trượt máng thoát hiểm khi tai nạn xảy ra hôm 2/1
Máy bay có tổng cộng 8 cửa thoát hiểm và hoạt động sơ tán được thực hiện ở hai cửa gần hàng ghế đầu vì tại đây có thể liên lạc ngay với các phi công.
Trong 6 cửa thoát hiểm còn lại có 5 cửa bị cháy và chỉ còn một cửa có thể dùng để thoát hiểm ở phía cuối bên trái máy bay.
Tuy nhiên hệ thống liên lạc phía sau đã bị hỏng nên khu vực này không thể liên hệ với buồng lái.
Cuối cùng tiếp viên được cơ trưởng cho phép tự quyết định mở cửa thoát hiểm này và bắt đầu sơ tán. Theo quy định, trong trường hợp tiếp viên không thể nhận hướng dẫn họ có thể tự đưa ra quyết định.
Vào lúc 6h05, 18 phút sau khi máy bay hạ cánh, toàn bộ 379 hành khách cùng tiếp viên, cơ trưởng đã thoát khỏi máy bay bằng máng trượt thoát hiểm.
Đánh giá về diễn biến này, hãng Japan Airlines khẳng định tiếp viên hàng không đã chủ động đưa ra quyết định, thực hiện hành động phù hợp đảm bảo an toàn của hành khách, nhờ đó có thể sơ tán toàn bộ khách.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận