Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 6942/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT hướng dẫn UBND tỉnh Hưng Yên về việc đầu tư xây dựng đường bộ có liên quan đến tuyến đường cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ, đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên bảo đảm đúng thẩm quyền, theo đúng quy định pháp luật.
Đầu tư đường cao tốc Chợ Bến – Yên Mỹ (Hưng Yên)
Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên, tuyến đường từ nút giao Lý Thường Kiệt đến ĐT.378 (đê tả sông Hồng) có hướng tuyến trùng với đoạn tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ trên địa phận tỉnh Hưng Yên đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 về quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vì vậy, tuyến đường trên thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ dài 45 km, 4 làn xe tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Xác định vai trò quan trọng của đoạn tuyến (từ nút giao Lý Thường Kiệt đến ĐT.378) với việc phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Hưng Yên kiến nghị đầu tư đoạn tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ qua địa bàn tỉnh với quy mô 4 làn xe bằng nguồn ngân sách tỉnh.
Sau đó, Bộ GTVT đã có công văn số 9951/BGTVT- KHĐT gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc chấp thuận đầu tư đường cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hưng Yên rà soát quy hoạch tỉnh, căn cứ quan điểm, định hướng phát triển quy hoạch để xem xét sự cần thiết, bổ sung quy hoạch đường địa phương làm cơ sở pháp lý triển khai đầu tư, trong đó: quy hoạch đường song hành với đường cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ để phục vụ nhu cầu phát triển kinh - xã hội của địa phương.
Đồng thời, địa phương này cần có kế hoạch quản lý quy hoạch sử dụng đất bảo đảm thuận lợi cho việc đầu tư đường cao tốc theo quy hoạch.
Đối với việc đầu tư tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ, Bộ GTVT kiến nghị UBND tỉnh Hưng Yên nghiên cứu lựa chọn quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các giải pháp thiết kế, phương án phân kỳ đầu tư đường song hành bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, đáp ứng nhu cầu vận tải (có xét đến việc hình thành đường cao tốc trong tương lai), khả năng cân đối nguồn lực và hiệu quả đầu tư dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận