Ưu tiên chính sách phát triển ở miền Bắc
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, đầu tư điện mặt trời mái nhà để sử dụng có lắp đặt hệ thống lưu trữ điện năng thì có tính chất như nguồn điện nền, nên không giới hạn, có thể mua 100% công suất điện dư và có phương án hỗ trợ về giá, thuế, lãi suất, chi phí lắp đặt...
Vì vậy, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu như là một chính sách ưu đãi.
Kết luận cũng nêu rõ, thời gian qua, Thủ tướng, Phó thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt về việc xây dựng nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu và tổ chức nhiều cuộc họp.
Tuy nhiên, đến nay, Bộ Công thương vẫn chưa phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan để tiếp thu đầy đủ hoặc giải trình trong trường hợp không tiếp thu, nhất là các chính sách ưu đãi về giá, thuế đối với việc đầu tư hệ thống lưu trữ điện; việc cắt giảm, đơn giản hóa, công khai các thủ tục hành chính trong đăng ký đầu tư điện mặt trời tự sản tự tiêu...
Nhấn mạnh, quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu là chính sách rất quan trọng để huy động nguồn lực xã hội thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, đáp ứng mong mỏi của người dân, doanh nghiệp, góp phần giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện cho nhà nước, nhất là việc phát triển điện năng lượng tái tạo có hệ thống lưu trữ là cơ sở quan trọng để sớm điều chỉnh cơ cấu các nguồn điện, giảm nguồn điện sử dụng năng lượng hóa thạch, giảm phát thải khí nhà kính theo các cam kết tại COP26…
Do đó, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nghị định này, bảo đảm chất lượng, tính khả thi, phù hợp khi nghị định được ban hành đi vào thực tiễn, hiệu quả, tuyệt đối không để sơ hở, trục lợi chính sách, tạo cơ chế xin - cho, lãnh đạo Chính phủ đề nghị Bộ Công thương khẩn trương thực hiện loạt nhiệm vụ.
Cụ thể, phải hoàn thiện khái niệm "tự sản, tự tiêu" đối với điện mặt trời mái nhà. Trong đó bổ sung tỷ lệ bán lượng điện dư để làm rõ hơn nội hàm điện mặt trời tự sản, tự tiêu, lượng điện sản xuất được tiêu thụ 90% tổng công suất và được bán lên lưới điện quốc gia không quá 10% tổng công suất.
Nghiên cứu, căn cứ cơ sở thực tiễn của nguồn điện, cơ cấu các nguồn điện theo đặc thù của từng vùng miền để có chính sách khuyến khích, huy động điện mặt trời đối với từng khu vực, vùng miền phù hợp.
Xác định cơ cấu công suất điện áp mái mặt trời khu vực phía Bắc cần ưu tiên cao hơn các khu vực khác (do tỷ lệ khu vực phía Bắc huy động còn thấp, phụ tải cao có thể huy động cao hơn).
Bên cạnh đó, làm rõ quy định về điện đấu nối lên lưới điện quốc gia và điện không đấu nối.
Đối với điện mặt trời mái nhà không đấu nối lên hệ thống điện quốc gia sẽ không giới hạn công suất, đồng thời phải đơn giản tối đa thủ tục đăng ký, thời gian giải quyết đối với hình thức này.
Đối với điện đấu nối lên hệ thống điện quốc gia, cân nhắc để người sử dụng hoặc người thuê dịch vụ đầu tư hệ thống pin mặt trời để sử dụng được áp dụng bình đẳng như nhau.
Trong kết luận cũng nêu rõ, Bộ Công thương cần quy định trách nhiệm của nhà đầu tư điện mặt trời mái nhà có công suất lắp đặt 1 MW hoặc dưới 1 MW thì cần có cơ quan (điện lực huyện) quy định việc kiểm tra, kiểm soát và có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn lưới điện trong trường hợp phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện.
Về giá điện, cần nghiên cứu thêm giải pháp lượng điện dư phát lên lưới mà EVN mua có thể xem xét được bù trừ khi người dân mua điện của EVN, hoặc EVN có thể mua điện dư theo giá thấp nhất được chào trên thị trường điện.
Nêu rõ ràng đối tượng, phạm vi thí điểm điện gió ngoài khơi
Tại kết luận này, chỉ đạo về đề án điện gió ngoài khơi, Phó thủ tướng nhận định, Bộ Công thương chưa có đề xuất, kiến nghị cụ thể theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Thực tế, trong dự thảo đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, Bộ Công thương đưa ra 3 lựa chọn nhà đầu tư là PVN, EVN, Bộ Quốc phòng.
Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án nào, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục được làm rõ sau khi bộ này nhận được ý kiến góp ý của các bộ, ngành và đơn vị liên quan.
Trong khi đó, báo cáo lãnh đạo Chính phủ, PVN cho biết đang nghiên cứu thực hiện dự án điện gió ngoài khơi và đã được đã Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển để thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên trên biển (trong đó có đánh giá tiềm năng năng lượng gió và các loại năng lượng tái tạo khác trên biển).
Còn EVN cũng đã sẵn sàng thực hiện việc nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy điện gió ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ.
Do đó, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Công thương khẩn trương phối hợp chặt chẽ với PVN, EVN xây dựng, trình Thủ tướng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, trong đó có đối tượng, phạm vi là các dự án thí điểm cụ thể, rõ ràng.
Các nội dung đề án cần phải thực hiện từ khảo sát, chủ trương đầu tư đến thực hiện, hoàn thành đưa dự án vào vận hành khai thác, cơ quan thực hiện, thời gian hoàn thành.
"Những vướng mắc do chưa có quy định của pháp luật, do pháp luật chưa rõ hoặc chồng chéo, đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết để thực hiện thí điểm.
Đồng thời soát kỹ các quy định pháp luật hiện hành như Luật Điện lực, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Đo đạc và bản đồ, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Luật Biển Việt Nam...", kết luận nêu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận