Cố gắng rút ngắn thêm tiến độ cao tốc qua Hà Tĩnh
Chiều 17/2, tại Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về tình hình triển khai 6 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua 3 tỉnh này và dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối.
Trước đó, chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đến hiện trường kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.
Tại vị trí nút giao với tỉnh lộ 550 do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thi công, báo cáo với Phó thủ tướng cùng đoàn công tác, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) cho biết, tuyến có tổng chiều dài 35,2 km, đi qua các huyện Đức Thọ (dài 4,07 km), Can Lộc (dài 19,43 km), Thạch Hà (dài 11,68 km), tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án có tổng mức đầu tư 7.643,57 tỷ đồng, lũy kế sản lượng đến nay là 1.203/4.873 tỷ đồng, đạt 24,68% hợp đồng.
Theo ông Minh, thời điểm bắt đầu triển khai dự án, do đi qua phần lớn diện tích đất trũng nên việc thi công gặp khó khăn do thiếu đất đắp. Tuy nhiên, kể từ tháng 9/2023, khi tỉnh Hà Tĩnh cấp các mỏ đất san lấp cho các nhà thầu, tiến độ thi công đã có chuyển biến hơn.
"Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng cũng như mỏ vật liệu đảm bảo. Các nhà thầu đã cam kết rút ngắn tiến độ 6 tháng so với hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư", ông Minh nói.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận và biểu dương tỉnh Hà Tĩnh đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, cấp các mỏ vật liệu phục vụ dự án.
Trước cam kết rút ngắn tiến độ 6 tháng so với hợp đồng, Phó thủ tướng đề nghị các nhà thầu tiếp tục nỗ lực, cố gắng rút ngắn tiến độ thêm 2 tháng.
"Nếu dự án về đích đúng dịp cả nước kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30/4/2025 thì rất ý nghĩa", Phó thủ tướng chia sẻ, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan đặt chất lượng dự án lên hàng đầu.
Tiếp tục tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, làm 3 ca 4 kíp"
Sau khi thị sát công trường, Phó thủ tướng đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về tình hình triển khai 6 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua 3 địa phương và dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã báo cáo về tình hình giải phóng, bàn giao mặt bằng, thi công các dự án; nêu các khó khăn, vướng mắc, các nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới và các đề xuất, kiến nghị.
Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 519 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Các dự án này đều khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024.
Đường dây này được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6/2024, để tăng cung ứng điện cho miền Bắc, tránh tình trạng thiếu điện cục bộ như cao điểm hè năm 2023.
Theo báo cáo của EVN, sau chuyến kiểm tra của Thủ tướng Chính phủ trong hai ngày 27-18/1 vừa qua, công tác thi công được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến; nhiều khó khăn, vướng mắc cũng đã được các đơn vị phối hợp giải quyết.
Đến nay, tổng cộng đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1.114/1.180 (94%) vị trí móng cột. Toàn bộ dự án có 226 gói thầu, đến nay cơ bản đã được ký hợp đồng (chỉ còn 4 gói thầu đang tiến hành nốt thủ tục trong vài ngày tới).
Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay với dự án là thủ tục chuyển đổi đất rừng, quy định tác động vào rừng để mở đường tạm phục vụ thi công của từng dự án thành phần; công tác thi công có những khó khăn về huy động máy móc thiết bị…
Đối với cao tốc Bắc-Nam phía Đông, dự án đi qua các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình gồm 6 dự án thành phần.
Trong đó, giai đoạn 2017-2020 có dự án Diễn Châu (Nghệ An)-Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đầu tư theo hình thức BOT, chiều dài 49,3 km, với tổng mức đầu tư 13.339 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 3 năm. Dự án này đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; giá trị sản lượng của các nhà thầu là 6.157/8.595 tỷ đồng, tương đương 72% giá trị hợp đồng.
Tuy nhiên tiến độ một số hạng mục chưa đáp ứng được yêu cầu, còn khoảng hơn 6 km nền đường phải chờ lún mới đủ thời gian dỡ tải.
Còn giai đoạn 2021-2025, đầu tư đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh)-Cam Lộ (Quảng Trị) gồm 5 dự án thành phần do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, đầu tư theo hình thức đầu tư công có tổng chiều dài 259 km, tổng mức đầu tư hơn 49.207 tỷ đồng, triển khai thi công từ ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Với 5 dự án này, diện tích mặt bằng đã bàn giao đến nay đạt 94% nhưng chỉ tổ chức thi công được trên phạm vi khoảng 210/226,6 km, đạt 93%.
Tỉnh Hà Tĩnh có tỉ lệ mặt bằng bàn giao đủ điều kiện thi công cao, đạt 99%. Tỉnh Quảng Bình công tác bàn giao mặt bằng còn chậm, đạt 88%. Phần mặt bằng còn lại chủ yếu là đất thổ cư, thủ tục di dời phức tạp và các công trình hạ tầng kỹ thuật, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị.
Ngay sau khi khởi công 5 dự án, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung tối đa nguồn lực để tổ chức thi công.
Đến nay, sản lượng thực hiện 5 dự án khoảng 8.329/30.410 tỷ đồng, đạt 27,4% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Một số dự án như đoạn Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh có tiến độ triển khai tốt.
Tuy nhiên, tỉnh Quảng Bình (đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ) còn 2 đoạn đường Hồ Chí Minh với chiều dài khoảng 3,1 km chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng để thi công đường hoàn trả phục vụ thi công tuyến chính.
Công tác triển khai xây dựng các khu tái định cư (tại Quảng Bình), di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống điện cao thế (tại Hà Tĩnh) chậm so với tiến độ đề ra. Thời gian khai thác cát theo quy định từ 7h-17h hàng ngày do vậy chưa đáp ứng được yêu cầu thi công "3 ca, 4 kíp" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tính chung cả 6 dự án cao tốc trên, năm 2023 đã giải ngân được 47.199/47.881 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch giao.
Tại cuộc họp, các chủ đầu tư và địa phương nêu một số kiến nghị liên quan tới các dự án cao tốc nói trên như đầu tư ngay nhánh trái hầm Thần Vũ và 5 km cầu để kết nối (trên đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt); chuyển một số đoạn sang xây cầu cạn trên địa bàn Quảng Bình; xây dựng thêm các nút giao...
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh mục tiêu của chuyến kiểm tra và cuộc làm việc lần này là để tiếp tục triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả hơn giữa các cơ quan trong triển khai các dự án trọng điểm của quốc gia theo tinh thần "khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết".
Sau cuộc họp, Phó Thủ tướng và các bộ, ngành sẽ báo cáo đầy đủ với Thủ tướng Chính phủ.
Phó thủ tướng cho rằng đã có những tiến bộ, chuyển biến tích cực trong triển khai các dự án nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự trách nhiệm, cố gắng của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu và đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động tham gia các dự án.
Các dự án trong quá trình triển khai có nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng đến nay đã lấy lại được tiến độ, đang tăng tốc, khối lượng công việc đã làm được là rất lớn.
Với khí thế trên công trường, Phó thủ tướng nhận định các dự án có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiến độ rất gấp của các dự án.
Ông yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát... tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các dự án theo đúng tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa, làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết", bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật.
Liên quan tới các dự án cao tốc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, ủng hộ đề xuất của các địa phương liên quan với việc xây dựng thêm các nút giao; đề nghị Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền cập nhật, bổ sung quy hoạch; tính toán nguồn lực, cơ chế vốn để triển khai xây dựng các nút giao bảo đảm hiệu quả.
Về đề xuất đầu tư ngay nhánh trái hầm Thần Vũ và cầu kết nối (tổng kinh phí triển khai khoảng 1.400 tỷ đồng), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ ủng hộ về chủ trương bởi việc này cần thiết, nhưng cần có sự đồng thuận của tất cả nhà đầu tư và thu xếp được nguồn vốn. Phó Thủ tướng yêu cầu các chủ thể, nhất là chủ đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán hiệu quả tổng thể, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Các cơ quan xem xét kỹ đề xuất điều chỉnh thiết kế một số đoạn cao tốc sang cầu cạn, nếu thực sự cần thiết thì điều chỉnh, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận