Rộn ràng tiếng máy
Những ngày cận tết, trên công trường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh vẫn rộn ràng tiếng máy móc, tiếng công nhân í ới gọi nhau trên công trường. Tết cận kề, ai cũng mong muốn được về với mái ấm của mình để sum họp đoàn viên, tuy nhiên, để dự án trọng điểm cao tốc hoàn thành đúng tiến độ nhiều kĩ sư, công nhân chấp nhận "ăn ngủ tại lán" để hoàn thành nhiệm vụ.
Tại nút giao với quốc lộ 8 của đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi tại khu vực qua xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ) do công ty Vinaconex thi công, kỹ sư Hoàng Bá Quyền (Vinaconex) thông tin, đây là hạng mục đang được chúng tôi tập trung thi công những ngày giáp tết. Tuy sát tết nhưng anh em vẫn duy trì thi công "3 ca 4 kíp" nhiều thời điểm ăn luôn trên công trường để thi công.
Theo kỹ sư Quyền, vì hạng mục nút giao dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025 nhưng do đây là điểm khớp nối giữa đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 với 3 đoạn cao tốc thuộc giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh nên nhà thầu được yêu cầu rút ngắn thời gian thi công, hoàn thành vào tháng 5/2024.
Đang cho xe dừng để đổ đất, công nhân lái xe Nguyễn Công Minh (32 tuổi, Thanh Hóa) cho biết, tết ai cũng muốn về quê sớm với gia đình, vợ con nhưng tiến độ chỗ này đang gấp quá nên công ty động viên anh em bám công trường để thi công.
"Tại vị trí thi công nút giao hiện có khoảng 50 công nhân chưa kể lái máy và lái xe. Chúng tôi động viên nhau bám công trường để thi công xuyên tết, đảm bảo tiến độ"- Kỹ sư Quyền thông tin.
Tại gói thầu 11-XL dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài 35,28km) do liên danh Tổng công ty Vinaconex - Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhiệm, hàng chục mũi thi công đang hối hả tăng tốc thi công nhiều hạng mục.
"Những ngày đầu năm 2024 này thời tiết có hửng nắng, chúng tôi đang huy động tổng lực xe máy, nhân công chia nhiều mũi, ca kíp để đạt sản lượng theo kế hoạch chủ đầu tư", kỹ sư Nguyễn Thái Dũng (Công ty 319) nói.
Tại vị trí thi công cầu vượt ngang Km 507 + 200, hàng chục công nhân đang chia nhiều tốp thi công bản mặt cầu. Đây là hạng mục lao dầm cầu đầu tiên tại dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Dự kiến cuối tháng 2/2024, cầu sẽ thảm nhựa để người dân, phương tiện có thể lưu thông, đơn vị thi công tuyến chính cũng sẽ thuận lợi hơn.
Cách đó không xa là vị trí thi công cầu vượt Km 509 + 850 trên nhánh 1 nút giao với đường tỉnh 550.
Giữa đồng ruộng, từng đoàn xe chở vật liệu nối tiếp nhau chạy trên các tuyến đường công vụ để đổ đất đắp nền. Trên cao, từng tốp công nhân đang hối hả thi công các hạng mục bệ trụ, xà mũ.
Theo ông Trần Đình Ngân, Chỉ huy trưởng Tổng công ty 319, để đảm bảo tiến độ, đơn vị vẫn bố trí 2 mũi thi công xuyên tết để đảm bảo tiến độ dự án.
"Hai mũi thi công khoảng gần 80 người cùng với lái xe, máy ủi, máy lu sẽ bám công trường thi công dự án trong những ngày tết. Những công nhân bám công trường dịp tết sẽ hưởng chế độ theo quy định của nhà nước; Ngoài ra, phía công ty có chế độ riêng để động viên anh em thi công trong những dịp đặc biệt" ông Ngân thông tin.
Nỗ lực rút ngắn tiến độ 2 tháng
Không khí thi công khẩn trương, nhộn nhịp những ngày giáp tết cũng được PV ghi nhận tại gói XL 11 thuộc dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhiệm thi công.
Đang giám sát mũi thi công lu lèn mặt đường tuyến chính, kỹ sư Bùi Viết Hành (Công ty Xuân Trường) thông tin, từ Km 530 đến Km 534, công ty bố trí 1 mũi thi công lu lèn nền đường, 3 mũi thi công hầm chui dân sinh, cầu cống.
"Theo yêu cầu từ chủ đầu tư cũng như lãnh đạo công ty, chúng tôi đang dồn lực thi công 3 ca 4 kíp để phấn đấu thảm bê tông nhựa khoảng 4km trước tết Nguyên đán 2024", kỹ sư Hành thông tin.
Tiếp đó, tại gói thầu XL12 đoạn Km 544 đến Km 568 cũng do nhà thầu Xuân Trường thi công, nhà thầu đã huy động trên 100 đầu máy cùng nhân lực tranh thủ những ngày trời tạnh mưa để đắp đất tuyến chính.
Ông Đàm Đức Ngọc (Công ty Xuân Trường) - chỉ huy trưởng gói XL12 cho biết, thời tiết khu vực huyện Kỳ Anh từ mấy tháng nay mưa nhiều, độ ẩm cao, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ.
"Hiện trên tuyến đơn vị đã thảm đá dăm gia cố xi măng tại Km 558 +100 đến 558+200. Dự kiến tháng 5 làm xong lớp này sau đó thảm nhựa đồng loạt trên toàn tuyến để hoàn thành dự án sớm trước 2 tháng", ông Ngọc thông tin.
Ông Nguyễn Khắc Trung – Giám đốc điều hành dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng cho hay: Thời gian qua, với nỗ lực của các nhà thầu cùng sự hỗ trợ tối đa từ các ban ngành, địa phương Hà Tĩnh trong giải phóng mặt bằng và đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng, tiến độ công trình luôn được đảm bảo. Tới nay, tiến độ toàn dự án đạt gần 19%, cơ bản đáp ứng kế hoạch Bộ GTVT đưa ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận