Sáng nay (4/6), trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, sau khi mua lại hơn 75% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn, Vinalines đã lên kế hoạch bố trí nhân sự trong hội đồng quản trị (HĐQT) cảng này. Dự kiến đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của cảng Quy Nhơn sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6 tới.
“Theo kế hoạch, ông Phạm Anh Tuấn, Phó TGĐ hiện tại của Vinalines sẽ được cử làm Chủ tịch HĐQT mới của cảng Quy Nhơn thay ông Lê Hồng Thái (Chủ tịch HĐQT cảng Quy Nhơn hiện tại). Cùng đó, Tổng công ty sẽ cử thêm 3 nhân sự khác tham gia vào HĐQT của doanh nghiệp cảng này”, lãnh đạo này thông tin.
Tìm hiểu của PV, ông Phạm Anh Tuấn xuất thân là kỹ sư xây dựng, ngoài việc được bổ nhiệm làm Phó TGĐ Tổng công ty Hàng hải VN từ năm 2017, hiện tại, ông Tuấn còn đang giữ cương vị Chủ tịch HĐTV của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang (Vinalines Hậu Giang) và Trưởng ban đầu tư của Vinalines.
Liên quan đến tiến trình mua lại cổ phần tại cảng Quy Nhơn, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán VN đã thực hiện chuyển quyền sở hữu hơn 30,3 triệu cổ phần cảng Quy Nhơn (mã QNP) từ Công ty CP Đầu tư và Khoáng Sản Hợp Thành sang Tổng công ty Hàng hải VN. Tổng công ty đã chính thức sở hữu 75,01% cổ phần tại cảng Quy Nhơn từ ngày 29/5/2019 với số tiền mua lại là 415 tỷ đồng.
Đại diện Vinalines cũng cho biết, trước mắt Vinalines và Công ty Hợp Thành thực hiện chuyển nhượng cổ phần theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Số tiền nhà đầu tư bỏ ra để đầu tư các hạng mục dự án sau khi mua cảng Quy Nhơn, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán và tính toán thông qua định giá tài sản độc lập trong thời gian tới.
Cảng Quy Nhơn được thành lập từ đầu năm 1976, do Cục Đường biển trực tiếp quản lý. Cuối năm 2009, Bộ GTVT chuyển cảng này từ Cục Đường biển về Vinalines. Doanh nghiệp này sau đó chuyển cảng Quy Nhơn thành Công ty TNHH MTV hạch toán độc lập, là công ty con của Vinalines.
Năm 2013, doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, với tên gọi Công ty CP Cảng Quy Nhơn với vốn điều lệ hơn 404 tỷ đồng, trong đó Vinalines nắm giữ hơn 75%, còn lại các cổ đông nắm giữ 24,9%. Tuy nhiên, sau đó số cổ phần Vinalines nắm giữ đã được chuyển giao cho Công ty Hợp Thành.
Tại kết luận thanh tra ngày 17/9/2018, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn có nhiều điểm chưa đúng với quy định của pháp luật nên đã kiến nghị giao Bộ GTVT chủ trì, thu hồi hơn 75% cổ phần tại cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận