Dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên
Sáng nay (6/11), Bộ GTVT chính thức tổ chức lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho TP Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại. Sau lễ bàn giao, chuyến tàu thương mại đầu tiên chở khách miễn phí chính thức vận hành.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo quy hoạch, TP Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị. Trong đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và lãnh đạo UBND TP Hà Nội ký kết bàn giao dự án. Chứng kiến lễ bàn giao có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và lãnh đạo nhiều cơ quan chức năng của Trung ương, Hà Nội.
Cũng theo Thứ trưởng Đông, để phát huy hiệu quả dự án, tới đây cần có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác; đồng thời sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.
“Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống” Thứ trưởng Đông nói.
Metro Hà Nội cần khai thác dự án hiệu quả
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Đây là loại hình vận tải khối lượng lớn nên cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị. Do vậy, tới đây cần có bước đột phá trong việc huy động nguồn vốn ODA để đầu tư, xây dựng.
“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông công cộng của Hà Nội và là khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. Đến nay, công trình đã hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác,” ông Dương Đức Tuấn nói.
Đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, các sở ngành và địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua đã nỗ lực thi công đưa dự án vào vận hành và khai thác, tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, dự án này thành phố cũng rút ra nhiều bài học để triển khai dự án sau.
"Metro Hà Nội cần tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn, đồng thời tổ chức bảo trì, bảo dưỡng tốt phương tiện và hạ tầng kỹ thuật để khai thác dự án hiệu quả", ông Tuấn yêu cầu.
Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng lên chuyến tàu đầu tiên khi Hà Nội chính thức đưa vào khai thác thương mại trong sáng nay
13 km, 12 ga, 35km/h, 6 phút 1 chuyến, công suất tối đa 1 triệu người/ngày
Trước đó, báo cáo về quá trình triển khai dự án, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tháng 10/2011, dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.
Từ tháng 12/2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm.
Nhiều gia đình có mặt từ sớm để trải nghiệm và chụp ảnh trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông
Ngày 29/10/2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.
Một hành khách ghi lại khoảng khắc lần đầu tiên trải nghiệm đi tàu Cát Linh- Hà Đông
Dự án có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5-23 giờ hàng ngày.
Hành khách quẹt thẻ từ để vào ga
Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Nhiều em nhỏ được ông bà lần đầu cho đi đường sắt trên cao
Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Trên tàu, hành khách có thể thoải mái ngắm cảnh đẹp Hà Nội
Ngay sau lễ bàn giao, đoàn tàu đã chính thức khai thác thương mại. Nhiều người Hà Nội chờ đợi từ sáng sớm đã trở thành những hành khách đầu tiên trên tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước với chuyến đi miễn phí.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận