
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai) được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 969/QĐ-UBND. Dự án có tổng chiều dài khoảng 21,7km (đoạn qua quận Hà Đông dài 5,92km; đoạn qua huyện Chương Mỹ dài 15,87km). Tổng vốn đầu tư dự án hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027. Dự án có điểm đầu tại nút giao Ba La (quận Hà Đông), điểm cuối tại thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), tiếp giáp với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình).

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường những ngày cuối tháng 11, dự án đang triển khai xây dựng đồng bộ nền mặt đường, cấp thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè và tổ chức giao thông ở các vị trí có mặt bằng đoạn từ Xuân Mai về tới khu công nghiệp Phú Nghĩa.

Tại Gói thầu số 3/QL6-XL (Km22+220 - Km25+030) gồm cầu Đồng Trữ, đơn vị thi công cơ bản hoàn thành phần mở rộng phía trái tuyến, lắp đặt hào kỹ thuật, cống thoát nước, phần mở rộng bên phải tuyến đang thi công đắp nền. Cầu Đồng Trữ đã đúc được 37/52 dầm. Tuy nhiên, phía nhà thầu cho biết, hiện mới nhận bàn giao mặt bằng 1,52km/2,81km.

Ở khu vực triển khai gói thầu số 4/QL6-XL (Km25+030 - Km32+900), nền mặt đường phần mở rộng phải tuyến, đúc hào kỹ thuật, cống thoát nước đang được đơn vị thi công triển khai.

Hệ thống máy móc, ô tô chuyên dụng được bố trí dày đặc hai bên tuyến đường ở phần mở rộng.

Mặt cắt đường hiện có rộng 6 - 10m sẽ được mở rộng lên 50 - 60m, tương đương 4 - 6 làn xe. Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp; 4 nút giao chính gồm nút giao Ba La (giao với quốc lộ 21B), nút giao với đường Vành đai 4, nút giao với đường trục Bắc - Nam và nút giao với quốc lộ 21. Trong đó, nút giao Ba La được thiết kế đồng mức, 3 nút giao còn lại thiết kế khác mức.

Theo đánh giá của chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai) chưa bảo đảm tiến độ, còn nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: Tổng diện tích phải thu hồi thực hiện dự án là 111,46ha, trong đó huyện Chương Mỹ thu hồi là 85ha liên quan đến 9 xã, thị trấn; quận Hà Đông dự kiến thu hồi 26,46ha liên quan đến 5 phường.

Ông Đức cho biết, hiện có nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, như: Nhiều hộ dân nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng chậm nộp hồ sơ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến việc quy chủ và đối soát bản đồ; không ít hộ dân chưa phối hợp để ký vào phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng sử dụng đất và bản mô tả thửa đất theo quy định làm chậm công tác hoàn thiện bản đồ... Trước thực tế này, các địa phương đang từng bước tháo gỡ những “điểm nghẽn” nhằm sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Chương Mỹ Nguyễn Mạnh Hà cho biết, đến nay, huyện đã hoàn thành đo đạc 71 tờ bản đồ ở 9/9 xã, thị trấn; phê duyệt 49/71 tờ bản đồ, số còn lại đang được các xã, thị trấn rà soát để trình huyện phê duyệt. Hiện nay huyện mới giải phóng xong mặt bằng diện tích đất công tại các xã: Phú Nghĩa, Trường Yên, Đông Sơn, Thủy Xuân Tiên.

Bà Phạm Phương Thảo - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông cho biết: Hiện đơn vị tư vấn mới chỉ tiến hành đo đạc bước đầu (riêng phường Yên Nghĩa chưa đo đạc), chưa thẩm định xong đối với bản đồ thu hồi đất. Đa số hồ sơ kỹ thuật thửa đất của từng hộ gia đình, cá nhân vẫn đang rà soát, chưa ký xong. Mặt khác, cùng thời điểm này, khi giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, người dân chỉ được bố trí tái định cư bằng nhà nhưng Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, người dân lại được bố trí tái định cư bằng hình thức giao đất, dẫn đến sự so sánh.

Ông Nguyễn Anh Đức khẳng định luôn xác định “có mặt bằng đến đâu thi công đến đó”.

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay: Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyTến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được triển khai. uyến đường sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và nước bạn Lào.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận