Ngày 22/8, Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về việc xây dựng hướng tuyến và vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh nhà ga đường sắt tốc độ cao từ KCN Quảng Phú lên hướng tây giáp ranh với xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa).
Theo đó, vị trí nhà ga chính sẽ được dời lên khu vực phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi và xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa (khu vực gần nút giao thông đường Trường Chinh, Lê Duẩn theo quy hoạch).
Trước đó, phương án bố trí nhà ga đã được thỏa thuận giữa tỉnh Quảng Ngãi và Bộ GTVT thì nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến sẽ xây dựng ở phía tây khu công nghiệp Quảng Phú.
Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Phạm Ngọc Thủy cho biết, việc điều chỉnh cục bộ và dịch chuyển nhà ga lên vị trí như đề xuất của tỉnh là do đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Quảng Ngãi đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt, nếu để ở vị trí như thỏa thuận trước đây sẽ không phù hợp trong phát triển chung.
Đặc biệt, việc dịch chuyển sẽ đảm bảo quỹ đất xây dựng nhà ga và thuận lợi cho việc phát triển đô thị theo mô hình TOD (mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị).
Được biết, ngoài nhà ga chính kết nối với TP Quảng Ngãi thì dọc tuyến, tỉnh Quảng Ngãi còn đề xuất bổ sung hai vị trí nhà ga tại huyện Bình Sơn nhằm kết nối với Khu kinh tế Dung Quất và tuyến cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (CT.22) và nhà ga tại TX Đức Phổ kết nối với các tỉnh Tây Nguyên và các cửa khẩu thông qua tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Sở GTVT Quảng Ngãi cho rằng, việc đề xuất bổ sung thêm hai nhà ga, nâng tổng số nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam trên địa bàn tỉnh lên ba nhà ga là vì theo phương án thiết kế ban đầu đường sắt tốc độ cao dự kiến tốc độ thiết kế 350km/h, chỉ khai thác tàu khách nên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bố trí một nhà ga là phù hợp.
Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành, định hướng phương án “đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường đôi, khổ 1.435mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200-250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200km/h”.
Vị trí giáp ranh cuối KCN Quảng Phú với xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa được Sở GTVT Quảng Ngãi đề xuất xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao.
Thế nên, việc bổ sung thêm hai nhà ga nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa cho khu vực phía bắc và phía nam tỉnh Quảng Ngãi, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là Khu kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phía nam của tỉnh.
Theo Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Phạm Ngọc Thủy, việc điều chỉnh vị trí nhà ga không làm thay đổi lớn về hướng tuyến. Đối với vị trí cụ thể của nhà ga và quy mô các nhà ga sẽ được chuẩn xác trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận