Mới bồi thường được 3,4%
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (chủ đầu tư), để thực hiện tuyến chính dự án, đơn vị phải tiến hành bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng 164,5ha.
Đến nay, đã kiểm đếm hơn 155/164ha và ban hành thông báo thu hồi đất khoảng 54/164ha.
Theo kế hoạch, trong thời gian tới các đơn vị sẽ ban hành thông báo thu hồi đất thêm khoảng 12ha, nâng tổng diện tích đất được đưa vào diện thu hồi trong dịp trước tết Nguyên đán khoảng 66ha.
Ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, đến nay đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt 13 phương án bồi thường, tương ứng với diện tích đất là 5,58ha, đạt 3,4%.
Liên quan đến công tác di dời mồ mả, toàn tuyến chính dự án đi qua sẽ phải di dời 4.866 ngôi mộ, đến nay mới phê duyệt phương án bồi thường được 2.792 ngôi mộ.
Đối với công tác bồi thường, GPMB 10 khu tái định cư nằm trên địa bàn hai huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn và TP Quảng Ngãi, với diện tích đất quy hoạch gần 27ha, hiện đang ở bước phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Trong khi đó, đối với công tác xây dựng khu cải táng mồ mả, ngoài nhóm địa phương đồng ý di dời số ngôi mộ đưa vào các nghĩa địa, nghĩa trang nhân dân sẵn có trên địa bàn thì dọc tuyến phải xây dựng 1 khu cải táng có diện tích khoảng 1,2ha. Song, đến nay vẫn chưa thể triển khai trên thực địa.
Đến thời điểm hiện tại ngày 5/1, công tác thi công tuyến chính, nhà thầu vẫn chưa triển khai thi công mặt đường, ngoại trừ một số vị trí các nhà thầu xây dựng lán trại, điểm tập kết vật tư…
Chậm trễ xây dựng các khu tái định cư
Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi, việc triển khai công tác bồi thường, GPMB, nhất là công tác vận động, tuyên truyền với người dân gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Các đơn vị đang nỗ lực hoàn thành việc lập và phê duyệt các phương án bồi thường để làm cơ sở chi trả tiền bồi thường đất và tài sản trên đất cho người dân.
Riêng trên địa bàn TP Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, quỹ đất nằm trên tuyến chính dự án qua địa bàn xã Tịnh An phần lớn là đất nông nghiệp và đất ở nhưng chưa xây dựng nhà ở. Song, để ban hành thông báo thu hồi đất gửi đến người dân gặp vô vàn khó khăn.
Giải thích điều này, ông Danh cho biết, rất nhiều thửa đất người dân mua đi bán lại qua tay nhiều chủ, trong đó có nhiều thửa đất chủ sở hữu có hộ khẩu ở khắp nơi trong cả nước.
Thế nên, để tìm được người chủ đất thực sự chẳng khác nào "mò kim đáy bể" dẫn đến phần việc liên quan đến công tác bồi thường chậm trễ.
Cũng theo ông Danh, đối với quy định cây trồng không đúng mục đích sử dụng đất, trồng cây trên đất có nhà ở những loại cây như mít, ổi, xoài… vậy bồi thường thế nào.
TP kiến nghị cần bồi thường cho người dân, nhưng để đảm bảo quy định của pháp luật cần có chủ trương của tỉnh. Riêng đất nông nghiệp mà trồng cây lâu năm thì tuyệt đối không bồi thường.
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dự án đã khởi công thì phải có đủ mặt bằng để tổ chức thi công trên công trường. Yêu cầu các cơ quan phải tập trung thực hiện một cách quyết liệt trên thực địa.
"Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông có trách nhiệm lập tiến độ tổng thể về công tác bồi thường, GPMB của dự án, cần làm rõ nội dung công việc tương ứng với từng mốc thời gian nhất định.
Phải lập tiến độ chi tiết thi công, đảm bảo đến 30/8/2025, hoàn thành 100% dự án để tổ chức khánh thành đưa công trình vào khai thác, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI", ông Minh chỉ đạo.
Ông Minh cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB các khu tái định cư để tổ chức thi công chậm nhất trong quý II/2024.
"Việc chuẩn bị đất xây dựng các khu tái định cư của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi chậm. Vì vậy, chủ đầu tư cần tích cực đẩy nhanh tiến độ hơn nữa", ông Minh yêu cầu.
Bên cạnh đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng nêu rõ: "Tinh thần của tỉnh về triển khai thực hiện dự án là nhiệm vụ cấp nào, cơ quan nào thì đơn vị đó phải chủ động giải quyết, không đùn đẩy, né tránh và trình các báo cáo, văn bản lên cấp trên không đúng quy định".
Liên quan đến nguồn vật liệu đầu vào phục vụ thi công dự án, ông Minh chỉ đạo Sở TN&MT cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết các vướng mắc.
Đồng thời, chịu trách nhiệm về mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án. Nếu thiếu, Sở TN&MT phải chịu trách nhiệm. Sở TN&MT cũng cần theo dõi chặt chẽ việc sử dụng nguồn vật liệu đầu vào cho dự án.
Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có chiều dài 26,88km, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn và chạy song song về phía đông QL1, đi qua 11 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi.
Dự án có điểm đầu tuyến tại Km 1+300, kết nối với đường Trì Bình - Dung Quất, thuộc xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Khu kinh tế Dung Quất) và cuối tuyến tại Km 28+188, kết nối với đường Hoàng Sa, tại nút giao đầu cầu đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, thuộc địa phận xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi.
Ông Lê Quốc Đạt cho biết, vốn bố trí cho dự án đến nay hơn 1.236 tỷ đồng. Riêng, năm 2023, bố trí hơn 814 tỷ đồng và đã giải ngân hết 100%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận