Mặt bằng còn nhiều điểm nghẽn
Đi dọc theo đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua gói thầu số 2 và 3 thuộc địa phận TX Đức Phổ quanh khu vực 3 hầm xuyên núi, trong đó có hầm số 3 dài 3.200m, lớn nhất trên hệ thống cao tốc Bắc - Nam đến thời điểm hiện tại, không khó để nhận diện công tác tổ chức thi công của nhà thầu gặp nhiều trở ngại do mặt bằng chưa thông.
Tại Km 33+300 - Km 33+800, qua địa bàn xã Phổ Phong, giáp với nút giao QL24, những ngôi nhà vẫn án ngữ, nhiều trường hợp chưa đồng ý với mức giá bồi thường nên chưa bàn giao mặt bằng. Một số trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa tháo dỡ nhà cửa vì nhà mới tại khu tái định cư chưa xây xong.
Phía sau lớp nhà dân, công trường thi công náo nhiệt. Những đoàn xe tải, thiết bị cơ giới cùng hàng chục công nhân, kỹ sư miệt mài bám công trường, gia tăng sản lượng nhằm đảm bảo tiến độ gói thầu.
Tại Km 37+500 - Km 38+00 và Km 39+00 - Km 39+500 thuộc địa bàn xã Phổ Nhơn nhiều nhà dân sau khi được chính quyền TX Đức Phổ vận động đã đồng ý nhận tiền bồi thường, tổ chức tháo dỡ nhà cửa. Song, một số trường hợp vẫn chây ì không bàn giao mặt bằng.
Do mặt bằng đứt quãng dẫn đến công địa thi công của nhà thầu không liên tục. Để điều phối máy móc, nhân sự nhà thầu là Công ty CP Xây dựng thương mại dịch vụ Phú Hiển Vinh phải đi đường vòng để tiếp cận công trường.
Trong khi đó, công trình cầu vượt đường huyện DH36 nhà thầu thi công dang dở do vướng mặt bằng. Đồng thời, dọc qua khu vực do nhà thầu đảm trách còn một số đường dây điện chưa được di dời.
Đại diện đơn vị thi công cho biết, ngoài vướng mặt bằng do nhà cửa chưa tháo dỡ, trên tuyến còn một số trường hợp người dân cố tình cản trở không cho công nhân đưa thiết bị vào thi công. Có trường hợp người dân đe dọa khiến công nhân lo sợ.
Tại Km 41+300, thuộc địa bàn phường Phổ Ninh, nơi nhà thầu Intracom thi công cầu Eo Gió cũng trong tình trạng vừa làm vừa ngóng mặt bằng.
Không chỉ các vị trí trên mà theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, đến nay trên địa bàn thị xã Đức Phổ có 19 vị trí vướng đất ở, trong đó phần lớn là các trường hợp đang chờ hoàn thiện nhà ở khu tái định cư thì sẽ di dời tháo dỡ.
Ngoài ra, dọc tuyến còn vướng 20 vị trí công trình công cộng. Trong đó, có nhiều vị trí có tính chất quan trọng ảnh hưởng đến đường găng thi công cầu, cống… Đồng thời, còn nhiều vị trí đất trồng cây hằng năm người dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng.
Đại diện Ban QLDA2 cho biết, đã đi kiểm tra thực tế và có kiến nghị UBND TX Đức Phổ tập trung giải quyết những điểm nghẽn có ảnh hưởng lớn đến đường găng. Trong đó, lớn nhất là khu vực có nhà dân nhưng chưa di dời hoặc các trường hợp chờ nhà mới tại khu TĐC hoàn thiện.
"Thời tiết đang ủng hộ để nhà thầu tập trung thi công, nếu mặt bằng chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ toàn dự án. Việc giải quyết dứt điểm các tồn tại trong thời gian tới là rất cần thiết, vì thời tiết bước vào mùa mưa sẽ khiến cho công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn", đại diện Ban QLDA 2 nói.
Rốt ráo vào cuộc xử lý dứt điểm tồn tại
Theo cam kết của tỉnh Quảng Ngãi với Thủ tướng Chính phủ, đến 31/3, địa phương sẽ bàn giao 100% mặt bằng trên tuyến cho nhà thầu tổ chức thi công. Thế nên, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đang rốt ráo tổ chức vận động, tuyên truyền để người dân bàn giao mặt bằng. Đối với các trường hợp cố tình chây ì, tỉnh sẽ tập trung lập phương án cưỡng chế thu hồi đất.
Được biết, đến nay mặt bằng gói thầu XL2, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao hơn 26,6/27,2km, đạt 97%. Trong đó, chiều đoạn tuyến có thể tiếp cận thi công hơn 25km, bao gồm các vị trí hầm số 1 và số 2. Đối với gói thầu số 3 bàn giao 100%.
Sáng 23/3, kiểm tra thực tế công tác bồi thường trên tuyến, Chủ tịch UBND TX Đức Phổ Bùi Văn Lý đã gặp gỡ các hộ dân có nhà, đất nằm trong vùng dự án. Tại đây, ông Lý đã giải thích cặn kẽ những quy định, chính sách về bồi thường để người dân hiểu.
Ông Lý cho biết, chính quyền rốt ráo vào cuộc, nhưng đến giờ các hộ dân vẫn chưa thống nhất về đơn giá bồi thường, chưa đồng ý nhận tiền để tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng nên địa phương sẽ tập trung cao độ tháo gỡ nút thắt này.
Ông Lý khẳng định: Địa phương đã vận dụng tối đa chính sách, các quy định để áp giá bồi thường, bố trí tái định cư cho bà con. Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên mong người dân mở lòng chia sẻ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tổ chức thi công.
"Các trường hợp người dân kiên quyết không bàn giao mặt bằng và đã nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng, yêu cầu chính quyền cấp xã và các lực lượng có liên quan xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu cần thiết để tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. Không thể vì một vài cá nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình trọng điểm", ông Lý yêu cầu.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, có chiều dài 88km đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua tỉnh Bình Định dài 27,7km.
Dự án có điểm đầu tại Km0, thuộc địa phận xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi và điểm cuối tại Km88 (trước giao cắt tỉnh lộ 629), thuộc địa phận phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 20.469 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 2 được giao làm chủ đầu tư. Công trình khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong tháng 9/2026.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận