Gần 10 năm với hơn 25 lần đòi nợ bất thành
Tài liệu phóng viên có được, năm 2010, tỉnh Quảng Ngãi triển khai dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 1 (đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc từ Km35 - Km47).
Trong đó, Công ty CP Đầu tư và xây dựng CTGT 874 là một trong 4 nhà thầu liên danh trúng thầu gói thầu số 21 xây lắp đoạn Km46 - Km 47+256 với giá trị được duyệt hơn 25,1 tỷ đồng. Riêng công ty 847 có giá trị xây lắp gần 8,6 tỷ đồng.
Theo đó, trong quá trình triển khai dự án, Công ty 874 được Sở GTVT Quảng Ngãi (chủ đầu tư) tạm ứng tiền để xây lắp, song quá trình thực hiện tiến độ hạng mục gói thầu chậm, kéo dài nên chủ đầu tư "cắt" hợp đồng, bổ sung nhà thầu khác thay thế.
Tuy vậy, giá trị hạng mục của nhà thầu thi công chưa tương xứng với giá trị tạm ứng dẫn đến nhà thầu nợ ngân sách hơn 4 tỷ đồng. Song, mãi đến năm 2015, dự án khánh thành đưa vào sử dụng và đến năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Thế nhưng, khoản nợ trên vẫn chưa được thu hồi hoàn ứng nộp vào ngân sách Nhà nước.
Từ đó, khoản nợ hơn 4 tỷ đồng tạm ứng cứ treo lơ lửng dù Sở GTVT Quảng Ngãi đã nhiều lần đề nghị nhà thầu hoàn trả lại tiền.
Năm 2016, toàn bộ hồ sơ dự án được chuyển sang Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi quản lý. Từ đây, công cuộc đòi nợ nhà thầu tiếp tục được thực hiện, thế nhưng phía Công ty CP ĐT&XD CTGT 874 vẫn làm ngơ.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, từ năm 2016 đến nay, đơn vị này đã nhiều lần làm việc cũng như có văn bản gửi Công ty CP ĐT&XD CTGT 874 yêu cầu hoàn trả tiền nợ tạm ứng song vẫn không thu được tiền nộp vào ngân sách.
Ít nhất Ban đã có 25 văn bản gửi cho nhà thầu yêu cầu trả nợ nhưng bất lực vì nhà thầu chây ì không hoàn trả.
Xem xét khởi kiện nhà thầu ra tòa
Mới nhất, trong công văn 960 ngày 27/5 do ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi ký gửi Sở GTVT Quảng Ngãi về việc đề nghị khởi kiện ra tòa đối với Công ty CP ĐT&XD CTGT 874 nợ tiền tạm ứng quá hạn của gói thầu số 21 thi công dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 1 (đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc từ Km35 - Km47).
Công văn nêu rõ, đơn vị đã nhiều lần làm việc với nhà thầu, gửi văn bản đề nghị hoàn trả số tiền mà Sở GTVT đã thực hiện tạm ứng. Tại thời điểm Ban tiếp nhận hồ sơ dự án, khoản tạm ứng này đã quá thời hạn nhưng chưa được Sở GTVT thu hồi hoàn trả ngân sách Nhà nước.
"Để thực hiện đầy đủ kiến nghị của Kiểm toán nhà nước cũng như như chỉ đạo của UBND tỉnh, đề nghị Sở GTVT Quảng Ngãi với tư cách chủ đầu tư, cũng là pháp nhân trực tiếp ký hợp đồng và trực tiếp tạm ứng cho nhà thầu, cũng như thực hiện toàn bộ hồ sơ, chứng từ có liên quan của dự án đang được lưu trữ tại Sở GTVT. Do đó, Sở xem xét khởi kiện ra tòa để thu hồi số tiền hơn 4,1 tỷ đồng", văn bản nêu.
Cũng trong ngày 27/5, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn ký công văn gửi các cơ quan liên quan yêu cầu thu hồi nợ tạm ứng quá hạn chi phí xây lắp các dự án nhóm 4.
Theo đó, ông Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi phối hợp với Sở GTVT xem xét khởi kiện nhà thầu ra tòa để thu hồi nợ tạm ứng. Trong quá trình thực hiện, các bên không thống nhất thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, toàn bộ hồ sơ dự án cũng như vụ việc liên quan đến việc nợ tạm ứng của dự án đã được sở chuyển giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông từ lâu. Do đó, việc xem xét khởi kiện nhà thầu ra tòa không phải trách nhiệm của sở.
Trong các văn bản chỉ đạo thu hồi nợ tạm ứng, UBND tỉnh cũng giao rõ nhiệm vụ này cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện. Sở GTVT sẽ phối hợp thực hiện vì hiện tại không có chức năng khởi kiện vụ việc này.
Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đoạn Mỹ Trà - Mỹ Khê có chiều dài hơn 12km có điểm đầu tại xã Tịnh Khê và điểm cuối phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi. Tháng 7/2010, dự án chính thức khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2015, với tổng mức đầu tư 729 tỷ đồng. Sau đó, dự án bổ sung đoạn cuối tuyến nối vào QL24B nên tổng mức đầu tư tăng hơn 911 tỷ đồng. Đây là đoạn tuyến nằm trong tổng thể dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh có chiều dài hơn 100km chạy dọc theo ven biển Quảng Ngãi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận