Có tiền không dám mua xe
Năm nay, Tết dường như đến sớm hơn đối với người dân thôn Tân Ốc 1, xã Đồng Sơn, TP Hạ Long. Bởi lẽ, niềm mơ ước bấy lâu nay về tuyến đường không lầy lội, không bị chia cắt vào mùa mưa lũ từ xóm Khe Lạn đến xóm Lâm Nghiệp đã trở thành hiện thực.
Dẫn PV đi trên con đường bê tông mới mở băng qua suối lớn vào xóm Lâm Nghiệp, ông Nguyễn Huy Hải, Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn thông tin, tuyến đường dài 2km, rộng 3m, tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng vừa khánh thành ngày 25/12/2024.
"Điều mừng nhất là công trình không phải đền bù, giải phóng mặt bằng. Đường mở đến đâu, bà con hiến đất đến đó nên thi công thuận lợi", ông Hải nói.
Đang ngồi ở sân nhà ngắm chiếc xe ga mới, ông Lý Văn Thông, 56 tuổi, người dân tộc Dao ở xóm Lâm Nghiệp khoe: "Chiếc xe này tôi mới mua hơn 40 triệu. Tôi muốn mua từ lâu, khốn nỗi đường về nhà quá xấu, mua xe về thì chẳng mấy mà tan".
Anh Thông cho biết, sở dĩ "ước mơ" về chiếc xe máy tay ga đối với anh và bà con nơi đây xa vời là vì tuyến đường từ trung tâm thôn vào điểm dân cư là đường đất, được làm từ mấy chục năm trước, vừa hẹp lại đầy ổ gà, ổ voi. Vào ngày nắng, việc lưu thông đã khó, ngày mưa thì không khác gì "đánh vật". Khi mưa lớn, điểm dân cư lâm cảnh "nội bất xuất, ngoại bất nhập", các cháu nhỏ không thể đến trường.
"Ở đây đa số là hộ người Dao. Trước đây, khu này có vài chục nóc nhà, nhưng do giao thông cách trở, nhiều hộ đã di cư đi chỗ khác, bỏ hoang nhà cửa ruộng vườn", anh Thông kể.
Tết vui nhà mới
Đang thoăn thoắt trát tường căn nhà nhỏ ven tuyến đường mới mở, anh Bàn Văn Ngân, 29 tuổi không giấu được niềm vui. Anh lấy vợ gần 5 năm nay và phải ở căn nhà ngang do bố mẹ cho. Vì nhà cũ nát lại chật hẹp, nên cuộc sống của vợ chồng anh rất bí bách. Dù đất đai rất rộng, nhưng nông sản làm ra khó tiêu thụ, giá lại rẻ do đường sá khó khăn. Nhiều lần anh muốn dẫn vợ con bỏ đi nơi khác sinh sống.
"Vợ tôi vừa sinh cháu trai được 5 tháng. Khi đường vừa làm xong, tôi bán được ít gỗ rừng được vài chục triệu. Thời cơ làm nhà mới đã đến, tôi đã nhờ máy ủi căn nhà cũ để xây căn nhà này. Nếu nhanh, thì chỉ khoảng chục ngày nữa là xong nhà mới. Tết này có lẽ là Tết vui nhất từ trước đến nay", anh Ngân hồ hởi.
Trên đường trở ra, chỉ tay vào những cánh rừng keo, quế bạt ngàn của người dân xóm Lâm Nghiệp đang kỳ sinh trưởng tốt, vị Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn, cho biết, trước đây giao thông cách trở, đời sống chủ yếu dựa vào tự cung tự cấp, nhiều hộ đã di cư đi nơi khác.
"Đường mới được mở, giá nông lâm sản ở đây giờ không kém các vùng khác trong xã. Vì thế, nhiều hộ đồng bào tản cư đi nơi khác nay đã đăng ký quay trở về sinh sống", ông Hải chia sẻ.
Cuộc sống đổi thay nhờ những con đường
Trao đổi với PV, bà Phan Thị Hải Hường, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hạ Long cho biết, từ khi huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long sáp nhập năm 2019 đến nay, vùng dân tộc miền núi ở vùng Hoành Bồ cũ được địa phương đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để mở các tuyến đường giao thông.
Điển hình như đường từ xã Sơn Dương lên trung tâm xã Đồng Sơn, Đồng Lâm, đường tỉnh 342 từ cao tốc Hạ Long – Vân Đồn qua xã Đồng Lâm lên xã Kỳ Thượng…
Cùng với đầu tư các công trình giao thông động lực, huyết mạch, thành phố đã chỉ đạo các xã nâng cấp, mở rộng toàn bộ các tuyến đường vào các thôn, bản… Khi giao thông thuận lợi, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số được đổi thay từng ngày.
Cũng theo bà Hường, chỉ trong tháng cuối năm 2024, TP Hạ Long đã khởi công hàng loạt các dự án giao thông ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Theo bà Phan Thị Hải Hường, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long, trong số các dự án khởi công cuối năm 2024, có dự án cải tạo hạ tầng khu vực trung tâm xã Đồng Sơn, xã Dân Chủ và hệ thống dẫn nước sạch đến xã Đồng Sơn.
Dự án triển khai ở xã Đồng Sơn có tổng mức đầu tư là 20,2 tỷ đồng, xây dựng, cải tạo 6 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 1km. Trong khi đó, dự án ở xã Dân Chủ được đầu tư 21,3 tỷ đồng để cải tạo 3 đường giao thông với tổng chiều dài tuyến khoảng hơn 1,1km…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận