Cầu Tình Yêu – điểm nhấn về giao thông, du lịch cho thành phố thủ phủ
Là trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, sau khi sáp nhập với huyện Hoành Bồ (vào cuối năm 2019), TP Hạ Long có diện tích 1.119,12km2, gấp hơn 4 lần trước đó.
Việc sáp nhập 2 địa phương tạo sự phát triển đột phá, toàn diện, hiệu quả cho TP Hạ Long mới; làm tiền đề, cơ sở để xây dựng Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần.
Cầu Tình Yêu - công trình hiện đại nối đôi bờ Cửa Lục đầu tiên của tỉnh TP Hạ Long
Thời gian đầu mới sáp nhập cũng nảy sinh một số khó khăn, bất cập. Đó là nhiều cán bộ, công chức, viên chức của huyện Hoành Bồ sinh sống ở bên kia vịnh Cửa Lục, nay phải về làm việc tại khu vực Hòn Gai (TP Hạ Long) phải đi vòng mất mấy chục cây số. Người dân bên kia vịnh Cửa Lục khi có thủ tục hành chính quan trọng phải về trung tâm cũng rất khó khăn.
Nhằm phát huy lợi thế đất đai ở vẹn vịnh Của Lục và các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Đồng Lâm, Kỳ Thương, Thống Nhất, Vũ Oai… tỉnh Quảng Ninh đã chủ trương đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ cho khu vực Hoành Bồ cũ để tạo sự kết nối với khu vực trung tâm TP Hạ Long.
Để triển khai chủ trương kết nối đôi bờ Cửa Lục, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt đầu tư dự án cầu Cửa Lục 1 (Cầu Tình Yêu). Dự án chính thức được khởi công ngày 28/4/2020, với tổng chiều dài 4.569m, với tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Người dân, du khách phấn khởi chụp ảnh trên cầu Tỉnh Yêu
Cầu Cửa Lục có điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với Quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc địa phận xã Lê Lợi, TP Hạ Long.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 km/h. Đặc biệt, lấy ý tưởng kiến trúc là “Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, công trình có kiến trúc độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao.
Trong đó, cầu chính dài 885m được thiết kế 5 nhịp vòm bằng ống thép nhồi bê tông kết hợp với bê tông cốt thép dự ứng lực; hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.
Dự án còn kết nối với trục đường từ cảng Cái Lân lên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tại điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện qua cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 279 qua địa phận huyện Hoành Bồ cũ…
Cầu Tình Yêu có vọng cảnh để người dân, du khách lên ngắm cảnh vịnh Cửa Lục
Sau một thời gian thi công gấp rút, đầu năm 2022, cầu Tình Yêu chính thức đi vào hoạt động. Đây là một công trình mang dấu ấn đổi mới, góp phần làm nên kỳ tích của Quảng Ninh với thời gian thi công đạt kỷ lục nhanh nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mang ý nghĩa "mở đất, mở đường", mở các cửa ngõ giao thông kết nối vùng, đưa tỉnh Quảng Ninh lên một tầm cao mới với những đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội.
Ông Phạm Quang Hải, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi, TP Hạ Long phấn khởi: Cầu Tình Yêu đi vào hoạt động đã tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa từ các xã vùng phía Đông huyện Hoành Bồ cũ với trung tâm thành phố hiện nay. Với thiết kế độc đáo, cây cầu như một địa điểm du lịch, thu hút hàng vạn lượt khách đến thăm quan, ngắm cảnh vịnh Cửa Lục, nhờ thế hệ thống dịch vụ ăn uống ở xã cũng phát triển theo...
"Bứt tốc" đẩy nhanh tiến độ cầu Cửa Lục 3
Ngay sau khi cầu Tình Yêu đi vào hoạt động, nhận thấy, việc đầu tư thêm công trình bắc qua những con sông đổ ra vịnh Cửa Lục có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển không gian đô thị về phía huyện Hoành Bồ cũ cũng như kéo giảm khoảng cách phát triển giữa các xã vùng dân tộc là Vũ Oai, Thống Nhất, Lê Lợi…, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo triển khai xây dựng thêm câu cầu Cửa Lục 3.
Dự án cầu Cửa Lục 3 nối đôi bờ sông Đá Bạc sẽ tạo ra không gian phát triển mới cho khu vực Hoành Bồ
Cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục) dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long.
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh, phục vụ nhân dân các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long, giải quyết được vấn đề điều kiện đi lại, môi trường tự nhiên vốn đã là thách thức từ nhiều năm nay của cả hai khu vực...
Dự án được khởi công từ cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành cuối tháng 4/2022 sau gần 600 ngày thi công. Tuy nhiên, từ khi triển khai thi công, dự án đã gặp nhiều khó khăn khi phải điều chỉnh thiết kế hướng tuyến để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn trong khu vực; thiếu vật liệu san, lấp...
Các khó khăn về mặt bằng, đất đắp đã dần được tháo gỡ.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh (chủ đầu tư dự án), thì đến thời điểm hiện tại, khó khăn về nguồn đất đắp đã được tháo gỡ, nên tiến độ thi công đang được đẩy mạnh.
"Chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra hiện trường công trình nhằm kịp thời chỉ đạo, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh nếu có trong quá trình thi công dự án. Nhà thầu đang tăng cường nhân công và máy thiết bị, vật tư, vật liệu, tăng mũi thi công, tăng ca kíp... để đẩy nhanh tiến độ dự án với quyết tâm hoàn thành vào đầu năm 2023 tới", vị đại diện chủ đầu tư cầu Cửa Lục 3 khẳng định.
Các nhà thầu thi công cầu Cửa Lục đang "bứt tốc" phấn đấu hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.
Cùng với cầu Tình Yêu, cầu Cửa Lục 3 khi đưa vào sử dụng sẽ tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, tạo sự liên kết với huyện Ba Chẽ, TP Cẩm Phả và kéo dài đến tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang khi tuyến Tỉnh Lộ 342 mà điểm đầu là khu vực Hoành Bồ cũ được đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận