Chiều 9/11, UBND tỉnh Quảng Trị vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tại buổi làm việc với Sở GTVT, đơn vị tư vấn và các Sở ngành, UBND các địa phương trên địa bàn về quy hoạch đường tránh phía Tây QL1, tỉnh Quảng Trị.
Trên cơ sở các phương án quy hoạch đường tránh phía Tây QL1 tỉnh Quảng Trị được đề xuất, ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh cơ bản thống nhất hướng tuyến theo phương án 3.
QL1 đoạn phía Nam cầu Đông Hà, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị nhìn từ chợ Đông Hà - Ảnh tư liệu
Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở GTVT phối hợp với đơn vị tư vấn để tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn về phương án hướng tuyến cụ thể, tổng mức đầu tư, phân kỳ đầu tư và dự kiến kinh phí đầu tư theo từng giai đoạn; nghiên cứu bổ sung đoạn tuyến kéo dài kết nối từ QL15D đến ranh giới tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bên cạnh đó, Sở GTVT làm việc với các Sở KH&ĐT, Xây dựng, Tài chính, TN&MT, NN&PTNT, VH-TT&DL, UBND các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, TP Đông Hà và các đơn vị liên quan để thống nhất hướng tuyến đề xuất UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung vào Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và cập nhật vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050.
“Về phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 tuyến tránh QL1 phía Tây tỉnh Quảng Trị, giao Sở GTVT nghiên cứu đầu tư nâng cấp đường tỉnh 576, kết nối phương án 3 đến QL9 tuyến tránh phía Bắc, kết hợp nâng cấp cầu Cam Hiếu và đường 2 đầu cầu. Riêng đoạn đi qua TP Đông Hà, nghiên cứu đề xuất hướng tuyến mới thay thế hướng tuyến đi qua đường Điện Biên Phủ (QL9 tuyến tránh phía Nam) nhằm hạn chế các phương tiện tải trọng lớn đi qua trung tâm TP Đông Hà”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay.
Về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở GTVT phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Tài chính rà soát, cân đối, đề xuất các giải pháp huy động nguồn vốn, thủ tục đầu tư để tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 của dự án theo quy định.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, tuyến tránh QL1 là dự án trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng và cấp bách nhằm bảo đảm ATGT và chống ùn tắc tại các đô thị dọc QL1, đặc biệt là đoạn qua TP Đông Hà.
Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh nhằm hạn chế các phương tiện có trọng tải lớn đi qua trung tâm thành phố, vừa góp phần giảm thiểu các vụ TNGT nghiêm trọng vừa tăng cường kết nối đồng bộ vào hệ thống giao thông quốc gia đi qua địa bàn tỉnh như: đường cao tốc Bắc - Nam, QL9, QL15D; đường tránh phía Tây QL1 còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh về phía Tây, khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo dư địa để phát triển hài hòa giữa các vùng miền.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Hoàng Nam đã chủ trì buổi làm việc với các Sở ngành và UBND các địa phương để nghe Sở GTVT và đơn vị tư vấn (TEDI) báo cáo các phương án quy hoạch đường tránh phía Tây QL1, tỉnh Quảng Trị.
Theo đó, có 3 phương án quy hoạch đường tránh phía Tây QL1 tỉnh Quảng Trị, điểm đầu giao với QL1 tại Km719+500 (phía Nam cầu Chấp Lễ, huyện Vĩnh Linh), điểm cuối giao với QL15D tại vị trí cách QL1 khoảng 3km về phía Tây, thuộc địa bàn huyện Hải Lăng.
Phương án 1 có tổng chiều dài khoảng 62km (bao gồm đoạn tuyến dài khoảng 2,5km đi trùng với tuyến tránh Hiền Lương). Phương án 2 có chiều dài tuyến khoảng 64km (bao gồm các đoạn đi trùng với đường hiện hữu khoảng 5,8km là cầu Cam Hiếu và đường hai đầu cầu dài 3,3km, QL9 tuyến tránh phía Nam khoảng 2,5km).
Phương án 3 có tổng chiều dài khoảng 66km, bao gồm các đoạn đi trùng với đường hiện hữu khoảng 5,8km như phương án 2.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận