Chiều 8/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, với 451/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,3%), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024
Cụ thể, Quốc hội sẽ giám sát tối cao chuyên đề 1 và 4, đồng thời giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát chuyên đề 2 và 3. Các chuyên đề cụ thể gồm:
Chuyên đề 1: Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.
Các dự án bao gồm: Dự án Sân bay Long Thành; Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 -– 2023.
Chuyên đề 3: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT từ năm 2009 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.
Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.
Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, có ý kiến đề nghị không nên giám sát việc thực hiện một số nghị quyết về dự án công trình quan trọng quốc gia, do thời gian triển khai các công trình trọng điểm này chưa đủ để đánh giá kết quả thực hiện.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, bên cạnh những công trình trọng điểm được hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng, vẫn còn một số công trình có tốc độ giải ngân chậm, quá trình triển khai gặp nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến chủ đầu tư, các nhà thầu chưa được tháo gỡ kịp thời…
Việc Quốc hội giám sát tối cao chuyên đề này sẽ giúp đại biểu Quốc hội đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra được những bài học kinh nghiệm và đề xuất được những giải pháp khả thi cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để bảo đảm hoàn thành toàn diện các mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra; phù hợp với quyết định của đa số đại biểu (đạt 68.83%).
Đối với chuyên đề 3 về bảo đảm trật tự ATGT, có ý kiến cho rằng, thời gian giám sát đối với chuyên đề 3 quá dài, gây khó khăn cho việc tổng hợp số liệu; do đó, đề nghị điều chỉnh giai đoạn giám sát trong vòng 5 năm trở lại đây, các giai đoạn trước có thể sử dụng kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội đã thực hiện ở các khóa trước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009 là cơ sở pháp lý quan trọng để tiến hành giám sát chuyên đề này; quá trình giám sát sẽ góp phần rà soát, đánh giá tổng thể việc ban hành, triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo xác định thời điểm trọng tâm khi xây dựng kế hoạch giám sát chi tiết. Qua đó, sẽ chấn chỉnh kịp thời những bất cập để tạo thuận lợi cho quá trình triển khai thi hành Luật sau khi được ban hành, góp phần sớm đưa luật vào cuộc sống.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận