Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam (QCVN 39:2020/BGTVT) vừa được Bộ GTVT vừa ban hành, có hiệu lực từ 1/11/2020, nguyên tắc định hướng, xác định bờ phải, bờ trái hoặc phía phải, phía trái của luồng chạy tàu được căn cứ theo chiều dòng chảy của nước lũ.
Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, theo Quy chuẩn này, đối với sông kênh trong nội địa: hướng dòng chảy làm căn cứ xác định là từ thượng lưu xuống hạ lưu, từ trong nội địa ra cửa biển. Phía tay phải của dòng chảy là bờ phải, phía tay trái là bờ trái.
Đối với vùng duyên hải, ven vịnh: hướng xác định là từ Bắc xuống Nam, phía tay phải cũng là phía phải luồng, phía tay trái là phía trái luồng. Còn theo hướng từ Đông sang Tây, phía tay phải là phía phải luồng, phía tay trái là phía trái luồng. Từ bờ ra ngoài biển, phía tay phải là phía phải luồng, phía tay trái là phía trái luồng.
Trên hồ tự nhiên hoặc hồ nhân tạo: nếu hồ có dòng chảy thì xác định bên phải, bên trái luồng theo trục luồng chính từ thượng lưu nhìn về hạ lưu và bên tay phải là bờ phải, tay trái là bờ trái; đối với luồng nhánh thì theo hướng nhìn từ trục luồng chính. Trường hợp hồ không có dòng chảy hoặc luồng có đặc thù khác, việc xác định bờ trái, bờ trái luồng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định.
"Việc xác định bờ phải, bờ trái của luồng chạy tàu nhằm bố trí đúng màu sắc của vật mang báo hiệu, (cột, dàn, kết cấu khác), phao nổi và đèn tín hiệu đường thủy ban đêm. Nguyên tắc bố trí báo hiệu, đèn tín hiệu đường thủy ban đêm là bờ phải luồng là vật mang báo hiệu, phao, đèn tín hiệu bờ phải có màu đỏ (hoặc đỏ - trắng xen kẽ), còn bờ trái có màu xanh lục (hoặc xanh lục-trắng xen kẽ). Hiểu đơn giản, chỉ cần phân biệt bằng cách bờ phải luồng có báo hiệu, tín hiệu màu đỏ; bờ trái luồng có báo hiệu, tín hiệu đèn màu xanh”, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN thong tin.
Cùng với việc quy định cụ thể hơn về nguyên tắc xác định bờ phải, bờ trái của luồng chạy tàu, Quy chuẩn mới cũng phân loại báo hiệu đường thủy thành 3 loại (nhóm): báo hiệu dẫn luồng tàu chạy; báo hiệu chỉ vị trí nguy hiểm; báo hiệu thông báo chỉ dẫn (báo hiệu thông báo các tình huống, bao gồm cả thông báo cấm, hạn chế luồng).
Ngoài, còn có các trường hợp báo hiệu đặc biệt khác như: biển báo điện tử, có chữ phát sáng hoặc không phát sáng; thiết bị cảnh báo tĩnh không tự động hoạt động 24/7 tại khoang thông thuyền công trình cầu vượt sông, chiếu sáng khoang thông thuyền bằng đèn led vào ban đêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận