Đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, từ 1/11/2020, hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa được áp dụng theo Quy chuẩn mới (QCVN39:2020/BGTVT), được ban hành theo Thông tư số 08/2020 của Bộ GTVT.
Nội dung quy chuẩn quy định cụ thể hình dáng, màu sắc, ý nghĩa từng loại báo hiệu nhằm chỉ dẫn sớm cho người điều khiển phương tiện thủy vận hành an toàn. Trong đó, báo hiệu thông báo có vật chướng ngại hoặc vị trí nguy hiểm trên luồng đường thủy gồm báo hiệu bên phía phải luồng, phía trái luồng và báo hiệu chướng ngại vật đơn lẻ.
Tại vị trí có báo hiệu hình nón ngược, màu đỏ, đèn hiệu ban đêm có một đèn chớp 1 ngắn 0,5s chu kỳ 5s, ánh sáng màu đỏ là báo hiệu thông báo: “Có vật chướng ngại hoặc vị trí nguy hiểm phía bên phải của luồng tàu chạy. Phương tiện phải đi cách xa báo hiệu ít nhất 10m”.
Tại vị trí có báo hiệu là hình nón; biển màu xanh lục, viền biển màu trắng; đèn hiệu ban đêm có một đèn chớp 1 ngắn 0,5s chu kỳ 5s, ánh sáng màu xanh lục là báo hiệu thông báo: “Có vật chướng ngại hoặc vị trí nguy hiểm phía bên trái của luồng tàu chạy. Phương tiện phải đi cách xa báo hiệu ít nhất trên 10m.
Còn tại vị trí có báo hiệu có hình tháp hoặc hình ống (màu khoang đen - đỏ - đen) và hai tiêu thị hình cầu màu đen, đèn hiệu ban đêm gồm một đèn chớp 2 (0,5s), chu kỳ 10s, ánh sáng màu trắng là báo hiệu vật chướng ngại đơn lẻ trên đường thủy rộng. Báo hiệu này có ý nghĩa thông báo: “Có vật chướng ngại nguy hiểm trên luồng nhưng xung quanh là vùng nước an toàn. Phương tiện có thể đi lại được xung quanh vật chướng ngại về mọi phía, nhưng phải cách báo hiệu ít nhất trên 15m.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận