Hàng không

Quy định mới về điều phối slot tại cảng hàng không

16/01/2024, 14:06

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 52/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Rõ nguyên tắc điều phối slot

Điểm đáng chú ý tại quy định mới là những sửa đổi trong việc điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Cục Hàng không VN thành lập Hội đồng slot để tham vấn ý kiến về các nội dung trong công tác điều phối slot, bao gồm: Tham số điều phối slot, thay đổi tham số điều phối slot; Điều chỉnh, thay đổi độ dài chuỗi slot; tỷ lệ sử dụng đúng của mỗi chuỗi slot; tỷ lệ sử dụng slot trên slot xác nhận và tỷ lệ sử dụng đúng slot trên số slot được xác nhận làm cơ sở xem xét các đề xuất slot bổ sung của các hãng hàng không trong mùa lịch bay; chỉ số slot sử dụng đúng.

Quy định mới về điều phối slot tại cảng hàng không- Ảnh 1.

Theo quy định mới, tham số điều phối slot liên quan đến nhà ga, sân đỗ tàu bay không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay quy định (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, còn có slot lịch sử của các hãng hàng không trong trường hợp điều chỉnh giảm tham số điều phối slot; các mốc thời hạn tại lịch điều phối slot của IATA (Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế); chỉ số slot sử dụng đúng, tỷ lệ sử dụng đúng slot liên quan đến việc xác định slot lịch sử và các mốc thời gian theo lịch điều phối slot của IATA và độ dài chuỗi slot với các quốc gia có hãng hàng không hai nước khai thác đi, đến đảm bảo cân bằng lợi ích của hai quốc gia.

Đồng thời, Hội đồng slot tham vấn ý kiến về giải pháp tăng năng lực khai thác tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam và danh sách cảng hàng không được điều phối toàn phần.

Trong việc xác định tham số điều phối, tham số điều phối slot tại cảng hàng không được xác định theo nguyên tắc riêng. Trong đó, tham số điều phối slot liên quan đến nhà ga, sân đỗ tàu bay không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay quy định.

Cùng đó, tham số điều phối slot liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay không vượt quá 80% chỉ số giới hạn quy định với các cảng hàng không được điều phối toàn phần.

Tham số điều phối slot của các cảng hàng không không được điều phối toàn phần không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay quy định.

Cục Hàng không VN sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh tăng tham số điều phối slot đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại cảng hàng không được điều phối toàn phần không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực được quy định trong giai đoạn tết Nguyên đán (từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng âm lịch), cao điểm hè (từ ngày 15/5-15/8 dương lịch), giai đoạn nghỉ Lễ theo quy định cùng các sự kiện văn hóa, kinh tế, chính trị và các giai đoạn cao điểm khác theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT.

Hãng hàng không phải gửi tài liệu chứng minh chuyến bay bị ảnh hưởng

Thông tư mới cũng quy định: Slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot quốc tế hoặc tỷ lệ ít nhất 70% của mỗi chuỗi slot nội địa quy định.

Trong đó, slot sử dụng đúng quy định rõ: slot cất cánh là slot được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot đã được xác nhận, cụ thể là 30 phút với chuyến bay đi nội địa và 60 phút với chuyến bay đi quốc tế có khoảng cách giữa hai cảng hàng không nhỏ hơn 6.000 km (tính theo độ dài đường tròn lớn của trái đất) và 120 phút với đường bay quốc tế có khoảng cách lớn hơn hoặc bằng 6.000 km (tính theo độ dài đường tròn lớn của trái đất).

Ngoài ra, slot sử dụng đúng còn là các slot đã được xác nhận nhưng bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, đóng cửa sân bay theo yêu cầu của nhà chức trách hoặc cảng hàng không, sân bay đi, đến; các slot đã được xác nhận bị ảnh hưởng trực tiếp do thay đổi kế hoạch bay nhằm phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang hoặc theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Cục Hàng không VN chịu trách nhiệm xem xét thông báo cho hãng hàng không trước thời điểm phân bổ chuỗi slot đầu mùa lịch bay về khả năng các slot quy định là slot lịch sử, trong trường hợp hãng hàng không gửi đề nghị và tài liệu chứng minh.

Hãng hàng không có trách nhiệm gửi tài liệu chứng minh chuyến bay bị ảnh hưởng đến người khai thác cảng hàng không, sân bay trước 14 ngày so với thời điểm thông báo slot lịch sử theo lịch công bố của IATA và trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm thông báo slot lịch sử theo lịch công bố của IATA với quy định trên.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.