Theo Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Thái Bình sẽ quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không và đường thủy nội địa.
Trong đó, đối với đường thủy nội địa, địa phương sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng một số cảng quan trọng trên sông quốc gia (sông Hồng, sông Trà Lý, sông Luộc và sông Hóa) và tuyến đường bộ kết nối. Đồng thời, đề xuất bổ sung công năng một số cảng chuyên dùng hiện có thành cảng tổng hợp theo quy định.
Cụ thể, ngoài 8 tuyến hiện có, tỉnh Thái Bình sẽ quy hoạch phát triển mới thêm 7 tuyến đường thủy nội địa gồm: Sông Yên Lộng, sông Hoài, sông Tiên Hưng, sông Diêm Điền, sông Thẫm (Pari), sông Cổ Rồng và sông Tam Lạc. Định hướng đến năm 2030, các tuyến đường thủy này sẽ có cấp kỹ thuật đạt cấp V, VI.
Đối với cảng, bến thủy nội địa hàng hóa, sẽ xây dựng mới 13 cảng. Cụ thể, có 4 cảng trên sông Hồng (gồm cảng: Hưng Nhân, Hồng An, Sa Cao và Hưng Phú), 5 cảng và 2 bến trên sông Trà Lý (các cảng Tịnh Xuyên, Đông Quan, Tân Phong, Thái Phúc, Ngũ Thôn, cùng bến Sơn Hà và bến Đền Bà), 1 cảng sông Diêm Hộ (cảng Tân Sơn), 1 cảng sông Thái Bình (cảng Tân Trường). Ngoài ra, địa phương sẽ nghiên cứu phát triển các cảng khác phù hợp trong quá trình phát triển.
Định hướng đến năm 2030, các cảng đáp ứng cho tàu có trọng tải cỡ 200-500 tấn. Riêng cảng Tân Trường được xây dựng đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 2.000 tấn.
Bên cạnh phát triển cảng bến cho hàng hóa, tỉnh Thái Bình cũng phát triển các cảng, bến dành cho việc vận tải hành khách. Theo đó, định hướng xây dựng mới 29 bến dọc trên các sông Hồng, sông Hóa, sông Luộc, sông Diêm Hộ, sông Trà Lý. Các bến được quy hoạch đáp ứng cho tàu có kích cỡ 150 ghế và công suất 200 hành khách/năm.
Với các cảng, bến chuyên dùng, ngoài các bến hiện hữu, sẽ xây dựng mới 2 cảng trên sông Trà Lý là cảng LNG (huyện Thái Thụy) và cảng Đông Hải (huyện Tiền Hải). Các cảng đáp ứng cho tàu có trọng tải cỡ 2.000 tấn và công suất định hướng khoảng 500 tấn/năm.
Quy hoạch lưu ý các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch và một số tuyến đường khác nghiên cứu đầu tư sẽ thực hiện theo nhu cầu phát triển của tỉnh.
Quy mô thực tế sẽ được tính toán trong quá trình đầu tư và tên, diện tích cùng phạm vi ranh giới các tuyến sẽ được xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch chi tiết và lập dự án đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận