Theo Cục Hàng không VN, từ khi sân bay Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng, tốc độ phát triển vận tải trong những năm qua liên tục tăng cao cả về lượng hành khách và hàng hóa (khoảng 17,5%) vượt xa so với dự báo trước đây.
Trong khi đó, Quy hoạch Cảng HK Thọ Xuân được duyệt tại Quyết định 116 năm 2013 và điều chỉnh tại Quyết định 3912 năm 2014 cách đây đã 5 năm. Do đó, cần phải rà soát để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện nay và phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Được biết, theo Tờ trình của Cục Hàng không VN, CHK Thọ Xuân được quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) có thể khai thác các tàu bay B787-9, A350-900 và tương đương trở xuống. CHK quốc tế Thọ Xuân có công suất 5 triệu khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn định hướng đến năm 2050 sẽ nghiên cứu và xây dựng đồng bộ khu hàng không dân dụng mới chỉ khi có nhu cầu tại khu vực phía Bắc của CHK quốc tế Thọ Xuân. Tổng công suất các công trình phía Bắc đạt khoảng 20 triệu khách/năm.
Khu vực phía Nam sẽ được tiếp tục sử dụng và các công trình cung cấp dịch vụ sẽ được tính toán để chuyển dần sang khu vực phía Bắc khi cần phải tăng công suất để đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng.
Ngày 5/2/2013, chuyến bay đầu tiên giữa TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa đã hạ cánh xuống CHK Thọ Xuân, đánh dấu thời kỳ phát triển mới của sân bay hỗn hợp quân sự - dân dụng. Sản lượng hành khách thông qua CHK Thọ Xuân tăng theo từng năm.
Năm 2013, sản lượng hành khách thông qua CHK Thọ Xuân đạt 90.929 lượt khách; năm 2014 đạt 160.270 lượt khách... và đến ngày 10/12/2019 đã có 1 triệu hành khách thông qua CHK Thọ Xuân trong năm 2019. Sau gần 7 năm đi vào khai thác, tổng sản lượng hành khách thông qua CHK Thọ Xuân đạt 4,5 triệu lượt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận