Huy động thêm nhân lực, thi công 3 ca, 4 kíp đẩy tiến độ dự án
Sáng 29/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đã có buổi làm việc cùng Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị thi công ba gói thầu dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trước đó, tối 28/8, Thứ trưởng Lâm đã trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức thi công trên công trường dự án.
Ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu trong công tác triển khai thi công dự án, tuy nhiên, Thứ trưởng chỉ rõ tiến độ triển khai vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
"Thời gian qua, Bộ GTVT đã nhiều lần chỉ đạo, đôn đốc, các nhà thầu đã tăng cường máy móc thiết bị, tổ chức thi công tăng ca và quyết tâm triển khai. Thế nhưng tiến độ tiến triển không đáng kể, còn chậm nhiều so với kế hoạch, trong khi thời gian còn lại không nhiều", thứ trưởng nói và chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng lại kế hoạch tổ chức thi công. Trong đó, phải tính toán thời gian, đẩy nhanh các hạng mục đang chậm tiến độ, huy động thêm nhân lực, máy móc thiết bị, nguồn tài chính, tổ chức thi công “ba ca, bốn kíp” đảm bảo hiệu quả cao nhất.
Trong quá trình thi công, các đơn vị phải thực hiện đảm bảo tuyệt đối an toàn, nhất là thi công vào ban đêm, đảm bảo chất lượng và các quy định pháp luật liên quan khác trong quá trình triển khai thực hiện.
“Các đơn vị phải quyết tâm hơn nữa, giữ đúng cam kết với Bộ GTVT, các đồng chí không còn đường lùi.
Chúng ta đã hứa với người dân ĐBSCL, cuối năm nay sẽ hoàn thành dự án, phải làm bằng được. Chúng ta phải thông xe từ TP.HCM đi trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, qua cầu Mỹ Thuận 2, theo cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến thành phố Cần Thơ”, thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Giai đoạn nước rút
Trước đó, báo cáo thứ trưởng, đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, ba gói thầu xây lắp của dự án thi công đến nay đạt khoảng 67% giá trị hợp đồng.
Các nhà thầu đang triển khai dỡ tải tại những phân đoạn đủ điều kiện. Ba nút giao trên tuyến cũng đã bắt đầu dỡ tải từ ngày 15/7. 15 cầu trên tuyến cũng đã cơ bản hoàn thành.
Theo chủ đầu tư, thời gian qua, các nhà thầu đang tập trung tăng ca, tăng kíp làm đêm nên tình hình thi công có tiến triển. Tuy nhiên, vẫn có nhà thầu chưa tăng ca làm đêm, hoặc đã làm đêm nhưng không thường xuyên, không tổ chức thi công "ba ca, bốn kíp" nên tiến độ vẫn còn chậm.
Đặc biệt, hai tuần qua, có nhà thầu có dấu hiệu chững tiến độ do nguồn tài chính về công trường chưa kịp thời.
Cũng theo chủ đầu tư, thời gian qua các nhà thầu cũng đã tích cực huy động khoảng 350 thiết bị, 108 xe lu, khoảng 900 công nhân, cán bộ kỹ thuật để triển khai thi công nền mặt đường các đoạn đã đủ điều kiện dỡ tải.
Tuy nhiên, do thời tiết tại khu vực ĐBSCL hiện mưa nhiều nên việc triển khai thi công các lớp K98, cấp phối đá dăm phải kéo dài hơn so kế hoạch dự kiến.
Để bảo đảm bù lại phần tiến độ đã chậm thì các nhà thầu phải tăng số lượng lu tối thiểu từ 1,5-2 lần so với kế hoạch dự kiến.
"Thời gian còn lại của dự án khoảng hơn bốn tháng. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro về thời tiết mưa nhiều khu vực ĐBSCL. Đó là chưa kể đến việc vẫn phải phụ thuộc thời gian chờ lún. Do vậy, việc hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2023 là rất khó khăn và thách thức, cần sự quyết tâm của lãnh đạo cấp cao nhà thầu.
Đặc biệt là các nhà thầu còn lại khối lượng lớn như Nhạc Sơn, Trường Sơn, Tập đoàn Đèo Cả và Tổng công ty 36 cần dồn lực, tập trung cao nguồn lực tài chính và tăng máy móc, thiết bị thì mới đảm bảo được tiến độ", đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nhấn mạnh.
Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận