Sân đỗ "lão hóa" sau 50 năm khai thác
Chiều nay (3/3), Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ ra quân triển khai Gói thầu số 6 “Thi công xây dựng công trình“ thuộc dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay hiện hữu Cảng HKQT Cam Ranh.
Đại diện ACV, liên danh nhà thầu và các đại biểu tham dự thực hiện nghi lễ bấm nút ra quân thi công dự án
Gói thầu có giá trị hơn 650 tỷ đồng, thời gian thi công trong vòng 12 tháng do Tập đoàn Cienco4 cùng ba nhà thầu khác trong liên danh là: Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) và Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam thực hiện.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Bá Quân, Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh cho biết, với lợi thế về vị trí địa lý và du lịch của tỉnh địa phương, những năm qua, cảng HKQT Cam Ranh luôn có tần suất hoạt động cao, mức độ tăng trưởng hành khách lớn.
Dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay Cảng HKQT Cam Ranh là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp đặc biệt có tổng mức đầu tư hơn 712 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 3/2023.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thời gian qua, cảng HKQT Cam Ranh đã được Chính Phủ, tỉnh Khánh Hòa đặc biệt quan tâm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không như: đầu tư đường cất hạ cánh số 2, nhà ga Quốc tế T2, sân đỗ trước nhà ga Quốc tế T2.
Riêng sân đỗ máy bay hiện hữu tại Cảng HKQT Cam Ranh được quân đội Mỹ xây dựng từ giai đoạn năm 1965 - 1966, trải qua hơn 50 năm khai thác, toàn bộ các tấm bê tông trên sân đỗ máy bay đã bị lão hóa, xuất hiện nhiều hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn khai thác.
Để đồng bộ khai thác về kết cấu hạ tầng hàng không đã UBND tỉnh đầu tư, đồng thời đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng phát triển tại Cảng HKQT Cam Ranh, ngày 23/7/2020, ACV đã có quyết định phê duyệt dự án Cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay.
Quy mô sân đỗ sau khi hoàn thành khai thác tối đa 33 vị trí đỗ máy bay gồm: 9 vị trí đỗ Code E, 2 vị trí đỗ Code D và 22 vị trí đỗ Code C, đảm bảo tiếp thu được các loại máy bay B777-300ER, A350-900 và tương đương.
"Dự án sẽ góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng cảng HKQT Cam Ranh cũng góp phần nâng cao năng lực khai thác các mạng đường bay trong cả nước, tạo cơ hội kết nối các vùng miền đến với Khánh Hòa", ông Quân chia sẻ.
Đại diện liên danh nhà thầu, ông Hồ Xuân Sơn, Phó Tổng giám đốc Cienco4 bày tỏ niềm vinh dự khi được ACV tin tưởng, giao nhiệm vụ thực hiện gói thầu số 6 của dự án.
"Liên danh nhà thầu với bề dày kinh nghiệm đã thực hiện hoàn thành nhiều công trình hạ tầng giao thong lớn, trong đó Tập đoạn Cienco4 là đơn vị đã đảm nhận nhiều dự án sân bay trên cả nước, được các chủ đầu tư đánh giá cao.
Chúng tôi cam kết sẽ quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, huy động các thiết bị thi công tiên tiến, hiện đại, bố trí nhân lực đảm bảo về chất lượng và số lượng, đề ra các giải pháp thi công hợp lý, tổ chức khoa học, khắc phục tối đa các khó khăn, quyết tâm hoàn thành gói thầu đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và thẩm mỹ", ông Sơn nói.
Công tác cải tạo, nâng cấp sân đỗ hiện hữu cảng HKQT Cam Ranh sẽ được chia làm 3 giai đoạn, đáp ứng yêu cầu vừa thi công, vừa khai thác - Ảnh minh họa
Thi công 3 giai đoạn
Theo kế hoạch, công trình “Cải tạo, nâng cấp sân đỗ Cảng HKQT Cam Ranh” được phân chia thành 3 giai đoạn nhằm đáp ứng được yêu cầu vừa thi công, vừa khai thác.
Cụ thể, giai đoạn 1 thi công khu vực bến đỗ số 56 đến bến đỗ số 71, 1/2 đường công vụ A7 và 2/3 đường công vụ A11 (Trừ đường công vụ từ cổng 1A đến 1/2 nhà ga hành khách T1).
Giai đoạn 2 thi công khu vực bến đỗ số 35 đến bến đỗ số 36, 41, 42 (trừ đường công vụ A1 tiếp giáp nhà ga T2).
Giai đoạn 3 chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 3A thi công phần sân đỗ phía Tây khu vực bến đỗ số 37, bến đỗ số 51 đến bến đỗ số 55 và 1/2 đường công vụ A7 còn lại tiếp giáp nhà ga T1, đường công vụ A1 tiếp giáp nhà ga T2.
Giai đoạn 3B thi công phần sân đỗ còn lại phía Đông khu vực bến đỗ số 37 và bến đỗ số 51 đến bến đỗ số 55.
Công tác thi công sẽ triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bao gồm: hệ thống thoát nước, đèn hiệu, chiếu sáng, tiếp địa, neo máy bay... đảm bảo khai thác đồng bộ với sân đỗ nâng cấp, cải tạo.
Những năm gần đây, bên cạnh việc tiếp tục giữ vững thương hiệu tại các gói thầu xây lắp cầu, đường, Cienco4 đang tạo ra nhiều dấu ấn tại các gói thầu thi công hạ tầng tại các cảng hàng không trên cả nước.
Trước khi tham gia liên danh thi công gói thầu số 6 cải tạo, nâng cấp sân đỗ hiện hữu tại Cảng HKQT Cam Ranh, Cienco4 từng đánh dấu tên tuổi của mình tại nhiều gói thầu thi công đường băng như: gói thầu trị giá 1.283 tỷ đồng thi công hơn 3.000m đường cất hạ cánh, 951m đường lăn tại dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng HKQT Cam Ranh; Đảm nhận gói thầu trị giá 650 tỷ đồng (chiếm 45% giá trị xây dựng) tại dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.
Từ năm 2014 - 2019, Cienco4 từng tham gia thi công 4 gói thầu xây dựng sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ ngay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các đường cất, hạ cánh các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Pleiku cũng do Cienco4 thi công.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận