Không để mũi thi công tăng tiến độ vẫn chậm
Chiều nay (13/4), Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bám sát tiến độ từng hạng mục, xử lý kịp thời vướng mắc, không để dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trượt tiến độ là yêu cầu được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt nhấn mạnh - Ảnh minh họa
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dành sự quan tâm đặc biệt đến 4 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2022, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
“Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phải rà lại chi tiết từng dự án xem thời điểm hiện tại thực trạng thi công thế nào, bao nhiêu kilomet được rải lớp base, bao nhiêu kilomet được cấp phối đá dăm, thảm nhựa,…
Liên quan đến tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA phải bám sát các mốc thời gian hoàn thiện thủ tục được ấn định tại Nghị quyết số 18 của Chính phủ.
Đặc biệt, về vấn đề mặt bằng, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA cung cấp video clip từng dự án cho các tỉnh, thành có tuyến đi qua để chính quyền địa phương quản lý, công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, tuyên truyền người dân không xây dựng trái phép, trồng cây không đúng quy định trên đất thuộc phạm vi dự án.
Đồng thời, phải nắm bắt dự án nào còn vướng mặt bằng và vướng ở vị trí nào (nếu có), giải pháp tháo gỡ ra sao? Tình trạng đất đắp thiếu hay đủ?”, Bộ trưởng chỉ đạo, đồng thời yêu cầu các Ban QLDA vào cuộc quyết liệt hơn nữa.
“Giám đốc các Ban QLDA phải nắm bắt thực trạng, tính toán xem số tháng ít ỏi còn lại phải xử lý thế nào với các gói thầu chậm. Bản chất của việc chậm là do đâu? Không phải cứ chậm là cắt chuyển khối lượng. Nếu nguyên nhân chậm do thiếu đất thì việc điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu cũng không có ý nghĩa.
Công tác điều hành cũng phải xác định trọng tâm, trọng điểm. Khi quyết định tăng mũi thi công cũng phải giám sát, chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn “chậm như rùa”, Bộ trưởng nói.
Dồn lực cho dự án về đích năm 2022
Trước đó, báo cáo tình hình triển khai 10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, tính đến nay, lũy kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 19.400 tỷ đồng, tương đương 34,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện các dự án thành phần cơ bản đáp ứng kế hoạch.
Các Ban QLDA đang yêu cầu nhà thầu dồn lực thi công ngày, đêm, đáp ứng tiến độ về đích của từng dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam - Ảnh minh họa
Tuy nhiên, theo ông Thái, hiện vẫn có 3 dự án chậm tiến độ. Trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt sản lượng đạt 2,7% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5,95% so với kế hoạch ban đầu và 0,5% so với kế hoạch điều chỉnh do nhà thầu (đồng thời là nhà đầu tư) chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị thi công.
Tình trạng tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch cũng diễn ra tại hai dự án thành phần có kế hoạch cán đích trong năm nay.
“Cụ thể, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đến nay đạt 32,2% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 13,3% giá trị hợp đồng do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và nhà thầu chưa tích cực thi công móng, mặt đường.
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng hiện đạt hơn 38,5% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,4% giá trị hợp đồng do tốc độ thi công đắp đất, đá nền đường thực tế chưa đáp ứng kế hoạch”, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT thông tin.
Chia sẻ thêm, ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, công tác đắp đất tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây hiện còn khoảng 914.000 m3. Trong tháng 3/2022, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị thi công 3 ca đắp được 298.000 m3 so với kế hoạch là 261.000 m3.
Ban QLDA tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tăng cường thiết bị, nâng sản lượng thi công đạt khoảng 350.000 m3/tháng, đảm bảo công tác đắp đất hoàn thành trước ngày 30/6/2022.
Trong khi đó, tại dự án Cam Lộ - La Sơn, theo ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, trong các gói thầu đang triển khai, có ba gói: só 3, số 5 và số 6 chậm hơn so với các gói còn lại.
“Tại các gói thầu này, Ban QLDA đã cử lãnh đạo nằm tại công địa. Việc xây dựng sơ đồ bố trí nhân lực, thiết bị có hệ số dự phòng tăng thêm để bù sản lượng bị chậm. Riêng phần nền tại dự án đang bố trí 71 mũi thi công, 171 lu rung. Số thiết bị tại 3 gói thầu chậm đang chiếm một nửa trong số này”, ông Quý nói và cho biết, việc vận chuyển đất cho các gói thầu bị chậm cũng được ưu tiên cung đường vận chuyển đến hiện trường là cung đường tốt nhất, gần nhất. Những gói thầu đảm bảo tiến độ, công tác vận chuyển vật liệu sẽ đi quãng đường xa hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận