Thi công thực chất gắn với kết quả giải ngân cụ thể
Chiều ngày 16/1, thời điểm Tết Nguyên đán chỉ còn cách chưa đầy một tuần, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 đón tin vui mới khi công trình hầm QL45 thuộc gói thầu XL01 do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy thi công đã vượt tiến độ, kịp thời thông xe tạm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.
Trước thềm Tết Nguyên đán 2023, hầm chui QL45 - một trong những hầm chui lớn nhất gói thầu XL01 dự án đoạn QL45 - Nghi Sơn đã vượt tiến độ, kịp thời thông xe tạm để phục vụ người dân lưu thông dịp Tết an toàn.
Nối tiếp kết quả đạt được, đại công trường cao tốc qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục được duy trì để bám đuổi tiến độ các hạng mục tiếp theo.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc quản lý dự án cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, thời điểm hiện tại, kế hoạch thi công xuyên Tết đã được Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu đăng ký trên tất cả các gói thầu.
Cụ thể, tại gói thầu XL01, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ tập trung hạng mục đắp đất K95. Công ty CP Tập đoàn Thành Huy sẽ tập trung thi công đắp đất K98 và cấp phối đá dăm loại 1 tại đoạn nền thông thường.
Tại gói thầu XL02, bên cạnh các hạng mục đào nền đường, đào dỡ tải, đắp đất K98; Cấp phối đá dăm loại 1, cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB), phân đoạn Km355+400 - Km357+100 sẽ được thảm bê tông nhựa rỗng.
“Với gói thầu XL3, công tác đào nền đường, đắp đất K95, đắp đất K98 và thi công các cầu: Minh Tiến, cầu vượt nút giao Nghi Sơn - Bãi Trành và cầu Yên Mỹ sẽ được nhà thầu Vinaconex duy trì triển khai”, ông Quỳnh nói và cho biết, căn cứ kế hoạch được xây dựng, nếu điều kiện cho phép, tổng số kỹ sư, công nhân được huy động thi công dịp Tết tại dự án đoạn QL45 - Nghi Sơn là khoảng hơn 170 người cùng khoảng 240 đầu máy, thiết bị.
Thi công xuyên Tết, công tác thảm bê tông nhựa rỗng sẽ được thực hiện tại dự án đoạn QL45 - Nghi Sơn.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Phi Long, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho biết, để phục vụ kế hoạch thi công Tết, đơn vị này dự kiến huy động khoảng 40 kỹ sư, công nhân, người lao động các bộ phận thường trực tại hiện trường (ngày thường khoảng 150 người).
“Mục tiêu của nhà thầu là mỗi ngày sẽ thi công được khoảng 300m cấp phối đá dăm trên đoạn nền thông thường (1,5km), phấn đấu sau Tết, đoạn tuyến này có thể thi công ngay được lớp CTB, đáp ứng rút ngắn thời gian thực hiện từ 1 - 3 tháng theo đúng cam kết”, ông Long chia sẻ.
Cách đó không xa, tại dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, đại diện Ban QLDA 6 cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua “Xuân Quý Mão trên các công trường giao thông” của Bộ GTVT, các nhà thầu đã đăng ký kế hoạch thi công dịp Tết từ ngày 6/1 (tức ngày 15/12 âm lịch) đến hết ngày 6/2/2023 (tức ngày 16/1 âm lịch) gắn với kết quả giải ngân cụ thể, đảm bảo việc triển khai được thực chất theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.
"Trong thời gian trên, tổng sản lượng đăng ký thực hiện tại dự án là gần 86 tỷ đồng. Trong đó, sản lượng thực hiện tại gói thầu XL01 là 26,6 tỷ đồng; gói thầu XL02 là 21 tỷ đồng; gói thầu XL03 là 18,7 tỷ đồng và gói thầu XL04 khoảng 19,5 tỷ đồng.
Riêng dịp Tết Nguyên đán, một số nhà thầu đã đăng ký thi công xuyên Tết, gồm: Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải, Tập đoàn Đèo Cả (gói thầu XL01), Công ty TNHH Hòa Hiệp (gói thầu XL02) và Công ty CP Tập đoàn Cienco4 (gói thầu XL04)”, đại diện này thông tin.
Công trình cầu Mỹ Thuận 2 cũng tổ chức thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ cán đích vào cuối năm 2023.
Công trình cầu, hầm bứt tốc
Trên cơ sở kế hoạch đăng ký với Ban QLDA, tại hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01 dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, hàng trăm cán bộ, kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả lại tiếp tục “lên dây cót”, chuẩn bị cho cao điểm thi công dịp Tết Nguyên đán 2023 với tinh thần không để công trường ngơi nghỉ, không để dự án chậm tiến độ.
Một lãnh đạo ban điều hành cho biết, theo kế hoạch, dịp Tết Nguyên đán 2023, gần 100 kỹ sư, công nhân thuộc Tập đoàn Đèo Cả sẽ ở lại tiếp tục thi công hầm (chiếm 50% số lượng người lao động so với ngày thường). 50% lượng lao động còn lại sẽ nghỉ Tết từ ngày 26/12/2022 - 5/1/2023 âm lịch.
“Mục tiêu đề ra là Tập đoàn Đèo Cả sẽ thi công bê tông vỏ hầm thêm 4 đốt nhánh hầm phải (mỗi đốt 12m), nâng khối lượng thực hiện bê tông vỏ hầm lên tổng số 8/23 đốt, phấn đấu đến ngày 20/2/2023, công tác đổ bê tông vỏ hầm phải sẽ hoàn thành để chuyển sang thi công bê tông vỏ hầm trái, phấn đấu đến ngày 30/4/2023, công tác đổ bê tông vỏ hầm sẽ được hoàn thành.
Thời gian thi công sẽ tiếp tục duy trì “3 ca, 4 kíp” như ngày thường”, lãnh đạo ban điều hành hầm Trường Vinh nói.
Tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 - là 1 trong 11 dự án dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cho biết, thời điểm hiện tại, hạng mục đường dẫn tuyến chính đã cơ bản được hoàn thành.
Xác định hạng mục quyết định tiến độ dự án là phần cầu chính. Trong dịp Tết này, hai mũi thi công trụ tháp hai trụ tháp chính là trụ tháp T16 phía Vĩnh Long (cao 119,5m) và trụ T15 sẽ được duy trì với tổng số nhân lực huy động khoảng 60 người.
“Tính đến nay, sản lượng thi công cầu chính đã đạt hơn 50%, khối lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng. Mục tiêu đặt ra là hợp long cầu vào ngày 30/10/2023, đáp ứng thời gian hoàn thành công trình vào tháng 12/2023”, ông Hải chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận