Ngày 6/12, Air New Zealand thông báo dự định sử dụng máy bay điện mang tên ALIA trong các chuyến bay chở hàng chặng ngắn với chiều dài tuyến bay khoảng 150km vào năm 2026.
Kế hoạch này mở đường để tiến tới sử dụng máy bay thế hệ cỡ lớn cho các chuyến bay nội địa từ năm 2030.
Hãng tin Bloomberg dẫn lời Giám đốc điều hành hãng bay Air New Zealand Greg Foran cho biết quyết định đặt mua máy bay chạy bằng pin điện ALIA của công ty Beta Technologies “đánh dấu chương mới trong lịch sử của hãng hàng không”.
Máy bay ALIA của công ty Beta Technologies có chiều dài hơn 12m, có vận tốc tối đa 270km/h, đủ khả năng chở 6 người bao gồm 1 phi công và 5 hành khách.
Pin máy bay có thể sạc đầy trong hơn một giờ. Một phiên bản khác của loại máy bay này có thể cất hạ cánh thẳng đứng như trực thăng.
Trước đó, từ tháng Ba, công ty Beta thông báo đang xin Cục Hàng không liên bang Mỹ cấp phép cho máy bay ALIA. Hiện dòng máy bay này đã bay quãng đường hơn 500km trong các chuyến bay thử nghiệm.
Hãng bay Air New Zealand cũng đang phối hợp với Eviation, VoltAero và Cranfield Aerospace phát triển máy bay thế hệ mới.
Theo Bloomberg, ngành hàng không toàn cầu đang tìm những giải pháp thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Trong đó, máy bay điện là một trong những giải pháp cắt giảm phát thải đối với những chuyến bay chặng ngắn dù công nghệ này chưa áp dụng được với những chuyến bay đường dài - hành trình phát thải lượng lớn CO2 của hoạt động hàng không.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận