Sáng 7/4, tại cuộc họp báo quý I, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, từ 1/5, quy định mới về thuế bảo vệ môi trường áp dụng đối với các mặt hàng xăng, dầu sẽ có hiệu lực.
“Tuy nhiên, tinh thần là sẽ giữ giá xăng dầu để không xảy ra biến động tăng đột biến. Để làm như vậy, cơ quan quản lý sẽ phải điều hành thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn cho phù hợp”, bà Mai nói.
Theo bà Mai, thực hiện các cam kết tại các Hiệp định thương mại nội khối ASEAN, ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc, Việt Nam phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu là từ 5-35% tùy chủng loại và khoảng cách này ngày càng tăng vào các năm tiếp theo.
Do đó, nếu không tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, sẽ dẫn tới, cùng một mặt hàng xăng, dầu sẽ có nhiều mức thuế nhập khẩu khác nhau (theo từng hiệp định thương mại đã cam kết), dẫn đến rủi ro về ngân sách Nhà nước cũng như rủi ro cho cả nền kinh tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận