Trong báo cáo nhanh về tình hình thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang, Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ (Cục Đường bộ VN) cho biết, tiến độ thi công các gói thầu đến nay vẫn còn chậm so với kế hoạch.
Theo Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ, trong tháng 5, các nhà thầu đã bổ sung thêm các thiết bị, nhân vật lực, công tác triển khai thi công đã có chuyển biến. Sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 319/607 tỷ đồng, đạt hơn 52% tổng giá trị các hợp đồng xây dựng.
Mặc dù dự án cải tạo, nâng cấp QL31 có nhiều điều kiện thuận lợi như không vướng mặt bằng, nguồn vốn nhưng nhà thầu thi công vẫn chậm tiến độ (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, tiến độ thi công các gói thầu đến nay vẫn còn chậm so với kế hoạch, gói số 10 chậm 6,7%; gói thầu số 11 chậm 8,4% và gói 12 chậm 16,5%.
Về chất lượng, Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ đánh giá, chất lượng thi công của dự án vẫn còn một số tồn tại. Quá trình kiểm tra hiện trường Chi cục đã yêu cầu Ban QLDA 3, Tư vấn giám sát chỉ đạo Công ty Xây dựng Việt Đức (thi công gói 10) bóc bỏ và thi công lại lớp cấp phối đá dăm loại I do không đảm bảo chất lượng về vật liệu do bị mưa là mất các thành phần hạt.
Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC (thi công gói 12) xúc bỏ lớp cấp phối đá dăm loại I thi công không đúng yêu cầu kỹ thuật và thi công lại bằng máy rải. Đồng thời, yêu cầu công ty này kiểm tra lại chất lượng các lớp móng cấp phối đá dăm do bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa và hiện đã bị bong bật; xúc bỏ hết các vị trí không đảm bảo chất lượng và thi công lại.
Trước đó, Cục Đường bộ VN có văn bản gửi Ban Quản lý dự án (QLDA 3) yêu cầu chấn chỉnh tiến độ và chất lượng thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km 2+400 - Km 44+900 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Cục Đường bộ VN cho biết, dự án có nhiều điều kiện thuận lợi như không vướng mặt bằng, nguồn vốn cũng đã được bố trí đầy đủ nhưng dù đã nhiều lần chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án theo tiến độ đến ngày 30/6 thông xe trên lớp bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án nhưng vẫn chậm tiến độ.
Kiểm tra hiện trường cho thấy các gói thầu hiện nay đều chậm so với yêu cầu, khối lượng thi công còn lại rất lớn. Đặc biệt là tại gói thầu số 10 do Công ty CP Vinadelta, Công ty CP Đầu tư Nam - Invest, gói thầu số 11 do Công ty CP Đầu tư phát triển HUGIA, Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68, Công ty Xây dựng Đắc Đạo thi công. Gói thầu số 12 do Công ty CP Xây dựng và thương mại Ngọc Minh - UDIC và Công ty CP 208 thi công.
Cục Đường bộ VN yêu cầu Ban QLDA 3 theo dõi, kiểm soát chất lượng, khối lượng, tiến độ thi công theo ngày, tháng. Trường hợp nhà thầu chậm tiến độ một tuần liên tiếp, Ban QLDA 3 phạt vi phạm tiến độ theo hợp đồng và xem xét điều chuyển khối lượng cho nhà thầu có đủ năng lực thi công.
Ban QLDA 3 chịu trách nhiệm xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ hoặc có vi phạm về chất lượng theo quy định của hợp đồng và cam kết của nhà thầu. Kịp thời xử lý các nhà thầu yếu kém về năng lực, thi công không đảm bảo tiến độ, vi phạm chất lượng bằng hình thức bổ sung thầu phụ hoặc chấm dứt hợp đồng.
“Giám đốc Ban QLDA 3, Tư vấn giám sát trưởng và nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, Bộ GTVT và Cục Đường bộ VN trong việc để xảy ra vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình; công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường”, Cục Đường bộ VN khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận