Tháng 2/2022 khởi công xây dựng nhà ga hành khách
Tại báo cáo gửi Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành, Bộ GTVT cho biết, dự án thành phần 3 (rà phá bom mìn, xây hàng rào, khu bay, nhà ga hành khách..), TCT Cảng hàng không VN (ACV) triển khai công tác rà phá bom mìn ngay từ tháng 11/2020 để đảm bảo chuẩn bị mặt bằng thi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022.
Đến nay, công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 65% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2021.
Sân bay Long Thành được thiết kế theo mô hình hoa sen cách điệu
Hàng tháng, lãnh đạo Bộ GTVT đều họp chỉ đạo các chủ đầu tư để đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc (các vướng mắc về công tác thiết kế; công tác phối hợp, làm việc và đôn đốc địa phương giải phóng mặt bằng; công tác bố trí vốn...) nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng vào cuối quý 1/2025, kịp thời vận hành thử nghiệm và đưa vào khai thác cuối năm 2025.
ACV cũng hoàn thành khoảng 5,7/8,6km tường rào và 6,5/8,6km móng tường rào (đạt hơn 71% khối lượng), dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2021.
Công tác san nền thoát nước khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật, sẽ triển khai thi công trong tháng 11/2021 để phục vụ khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại khởi công trong quý 1/2022.
Việc thiết kế kỹ thuật hạ tầng (công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước viễn thông...) cũng đang được ACV thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ khởi các hạng mục trong năm 2022, hoàn thành trong tháng 6/2025.
Công trình nhà ga hành khách cũng sẽ được khởi công trong tháng 2/2022, hoàn thành trong tháng 6/2025; Các hạng mục công trình nhà để xe, nhà ga hàng hoá số 1, các khu bảo trì… đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở; dự kiến hoàn thành thiết kế trong tháng 12/2022.
Các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án thành phần 2, do TCT Quản lý bay VN (VATM) làm chủ đầu tư đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ vào tháng 1/2023, hoàn thành vào tháng 1/2025.
"Hiện 2 dự án thành phần trên cơ bản đảm bảo tiến độ. Trong đó, hạng mục đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là hai đường găng của dự án. Do đó, VATM và ACV tập trung đẩy tiến độ công tác chuẩn bị hạng mục này để không ảnh hưởng đến tiến độ chung", Bộ GTVT yêu cầu.
Ngoài ra, các đơn vị cũng cần xác định đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng tới công tác sản xuất, nhập khẩu một số thiết bị chuyên dụng và huy động chuyên gia tư vấn nước ngoài nên cần có các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng này.
Liên quan dự án thành phần 4 gồm các công trình như: nhà ga hàng hoá, kho giao vận, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn, khu cung cấp nhiên liệu, khu logistics hàng không… trong giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho biết sẽ ưu tiên lựa chọn thực hiện khu vệ sinh máy bay; khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất; khu cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay; các công trình còn lại triển khai khi có nhu cầu.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện Bộ GTVT đang xây dựng quy định để lựa chọn nhà đầu tư các công trình, dự kiến ban hành trong năm nay, đảm bảo khai thác vào cuối năm 2025.
Phối cảnh sân bay Long Thành
Vẫn lo mặt bằng
Liên quan đến công tác GPMB, Bộ GTVT thông tin, dự án sẽ thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000ha để xây dựng sân bay Long Thành và hơn 364ha xây dựng 2 khu tái định cư với tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng.
Đến nay, diện tích đất đã thu hồi được hơn 1.284/2.532 ha (gồm 1.810ha giai đoạn 1 và 722ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1) đạt 50,7%; còn lại hơn 1.247/2.532 ha dự kiến bàn giao trong năm 2021. Lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay đạt 10.660/22.850 tỷ đồng (tương đương 46,65%).
Trước đó, báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác GPMB thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trong công tác thu hồi đất của các hộ dân hiện nay có khoảng 1.000 hộ dân gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy viết tay). Do đó, nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1.
Dù Bộ GTVT thường xuyên, định kỳ phối hợp họp giao ban, kiểm điểm; đồng thời UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo nhưng tiến độ thực hiện đến nay vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.
Với 3 tuyến giao thông kết nối, được biết, hiện UBND huyện Long Thành đang rà soát ranh giới GPMB, kiểm tra, đối chiếu sự phù hợp của ranh giới thu hồi đất và quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Dự án sử dụng một phần vốn NSNN, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận