Ngày 29/10, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ đưa vào Nghị quyết, Chương trình của Chính phủ dự án đầu tư xây dựng cảng Trần Đề - Sóc Trăng.
Dự kiến, dự án này hoàn thành hồ sơ thủ tục đầu tư trong năm 2025 và triển khai đầu tư vào năm 2026.
Để triển khai dự án, Sóc Trăng cũng đề nghị ngân sách Trung ương đầu tư giai đoạn 2025 - 2030 hỗ trợ địa phương này với tổng số vốn là 19.403 tỷ đồng. Phần kinh phí này dùng để đầu tư xây dựng đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề, cầu vượt biển và đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, dự án cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, và được đầu tư trên địa bàn đặc biệt khó khăn, việc kêu gọi đầu tư tư nhân gặp nhiều thách thức.
Do đó, ngoài nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến cảng theo quy hoạch, Sóc Trăng cần bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.
Khoản hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước sẽ tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân tương tự như các khu bến cảng cửa ngõ khác đã kêu gọi trong thời gian qua.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, khu cảng Trần Đề được định hướng trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án có quy mô lớn, bao gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời và cảng khách, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 160.000 DWT. Khi hoàn thành, "siêu cảng" Trần Đề sẽ nâng tầm vị thế của Sóc Trăng và các tỉnh lân cận.
Theo nghiên cứu sơ bộ của UBND tỉnh Sóc Trăng, khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề có diện tích mặt bằng cảng 411,25ha, trong đó giai đoạn khởi động 81,6ha.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận