Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao tinh thần cố gắng của Nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả |
Đảm bảo nguồn vốn TPCP được sử dụng hiệu quả nhất
Tại cuộc họp sau khi nghe đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư) báo cáo về tình hình triển khai thực hiện và các ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã biểu dương và đánh giá cao tính chuyên nghiệp trong công tác điều hành, triển khai dự án của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả. Đồng thời, lãnh đạo Bộ GTVT cũng ghi nhận sự hỗ trợ và phối hợp kịp thời của Ngân hàng VietinBank.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, đây là dự án có quy mô lớn và thành công nhất được triển khai thực hiện, thu xếp tín dụng, kiểm soát tốt về an toàn, tiến độ, chất lượng, đặc biệt là việc tiết giảm tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đã mang lợi lợi ích to lớn cho xã hội.
Để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả cho dự án, tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư, các cơ quan trực thuộc Bộ, các đơn vị tham gia trực tiếp vào dự án tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được. Đặc biệt, trong công tác điều hành, thực hiện dự án phải có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất để giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc, rà soát thủ tục pháp lý liên quan, giải quyết và triển khai nhanh quyết toán các hạng mục công trình đã hoàn thành.
“Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chủ trì, Ban QLDA85 và nhà đầu tư đặc biệt lưu ý công tác an toàn thi công, nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thi công khoa học, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường”, Thứ trưởng Thể yêu cầu.
Ngoài ra, trên cơ sở báo cáo thẩm định tổng mức đầu tư điều chỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban PPP khẩn trương dự thảo quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án hầm đèo Cả, trình lãnh đạo Bộ phê duyệt trước ngày 2/7/2015.
Đặc biệt, Bộ GTVT thống nhất chủ trương về kế hoạch sử dụng vốn TPCP theo đề xuất của nhà đầu tư, trong đó ưu tiên việc sử dụng vốn TPCP cho công tác thanh toán trả lãi vay trong thời gian xây dựng dự án. Theo đó, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch – Đầu tư, Vụ Tài chính, Ban PPP, Ban QLDA85 và nhà đầu tư phối hợp để sớm thống nhất kế hoạch sử dụng vốn TPCP theo nguyên tắc đảm bảo vốn được sử dụng hiệu quả nhất, báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 9/7/2015, làm cơ sở để nhà đầu tư triển khai việc thu xếp tín dụng và tính toán phương án tài chính tổng thể.
Hầm Cù Mông sẽ được đầu tư phân kỳ
Liên quan đến dự án hầm Cù Mông, tại cuộc họp, Bộ GTVT thống nhất phương án tuyến và vị trí hầm theo phương án 2F với quy mô đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp III và quy mô hầm Cù Mông tương tự như hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã.
Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông sẽ được xây dựng trong tháng 9 tới |
Theo đó, dự án được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng hai ống hầm, hoàn thiện, một ống (phía Tây) để khai thác hai chiều, hoàn thiện đường dẫn với nền đường rộng 20,5m, mặt đường hai làn xe rộng 11m, xây dựng hoàn chỉnh công trình thoát nước và các công trình phục vụ khai thác vận hành. Riêng công trình cầu, hoàn thiện một đơn nguyên (phía Tây) quy mô hai làn xe.
“Đối với các khu vực dự kiến địa chất yếu, đứt gãy, thống nhất cho phép bổ sung khối lượng khảo sát để đảm bảo thu thập đầy đủ, chi tiết số liệu địa chất, đủ cơ sở để lựa chọn phương án tuyến hoặc lựa chọn kết cấu chống đỡ phù hợp, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, an toàn trong thi công và vận hành khai thác sau này”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Bộ GTVT cũng thống nhất vị trí trạm thu phí tại Km0+750 (lý trình dự án) theo đề xuất của nhà đầu tư và ý kiến của UBND hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Về dự án hầm Hải Vân 2, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương làm việc với Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB3 và Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) để đánh giá hiện trạng, thiết bị vận hành khai thác, cơ sở vật chất hiện tại của hầm Hải Vân để nghiên cứu việc tiếp nhận và quản lý hầm Hải Vân hiện tại, báo cáo Bộ phương án triển khai, đảm bảo tiến độ khởi động dự án trong tháng 10/2015, đồng thời đề xuất giải pháp sửa chữa và quản lý khai thác, đảm bảo ATGT, đồng bộ với hầm Hải Vân 2.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận