Nhiều hạng mục tăng tốc
Những ngày cuối cùng của tháng 8, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tiếp tục nhận được tín hiệu tích cực khi công tác đào hầm Trường Vinh đã bước vào chặng đường cuối.
Thi công hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
“4 mũi thi công chính với khoảng 100 kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài triển khai, trung bình mỗi ngày, có tổng cộng khoảng 8m hầm được đào thông”, một cán bộ ban điều hành dự án chia sẻ, đồng thời cho biết, căn cứ khối lượng thi công thực tế, dự kiến nhánh phải hầm Trường Vinh sẽ được đào thông vào ngày 20/9 tới đây. Nhánh trái hầm sẽ được thông sau đó khoảng 1 tháng (20/10).
Nếu đạt được đúng các mốc thời gian này, tiến độ đào hầm vượt 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2023 được đầu tư theo phương thức PPP với chiều dài hơn 49km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng.
Dự án khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Một trong những hạng mục đóng vai trò quyết định đến tiến độ của dự án là công trình cầu Hưng Đức dài 4km bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng đang trên đà tăng tốc.
Báo cáo của ban điều hành dự án cho thấy, tính đến nay, các hạng mục: cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ đã cơ bản được hoàn thành.
Công tác lao lắp dầm đã đạt được 356/532 phiến (đạt 57,5%), công tác đúc hẫng đạt 65/257m3 (đạt hơn 25%), bản mặt cầu thi công được 25% khối lượng công việc.
Theo lộ trình được xây dựng, vị trí hợp long cuối cùng trên cầu Hưng Đức sẽ được thực hiện vào khoảng tháng 1/2024. Việc thi công mặt cầu, lan can sẽ được triển khai sau đó để đáp ứng tiến độ chung của dự án.
Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), thời điểm hiện tại, trên toàn dự án các nhà thầu đang huy động được khoảng 99/103 mũi thi công.
So với thời điểm đầu năm số nhân lực tham gia dự án tăng từ 1.200 lên hơn 1.800 kỹ sư, công nhân; số lượng máy móc thiết bị cũng được các nhà thầu huy động tưng từ 468 lên 771 đầu máy, thiết bị, cơ bản đáp ứng được tiến độ yêu cầu của dự án.
“Giá trị sản lượng thi công trung bình mỗi tuần/mỗi tháng tại dự án cũng tăng lên đáng kể với 80 tỷ đồng/tuần và hơn 300 tỷ đồng mỗi tháng”, ông Việt thông tin, đồng thời cho biết, trong 4 gói thầu xây lắp, hiện nay, gói XL-04 gặp nhiều khó khăn nhất.
Đây là gói thầu trong quá trình triển khai thi công phải thay đổi hồ sơ thiết kế một số hạng mục so với thiết kế ban đầu; công tác GPMB chưa hoàn thành 100% và nguồn vật liệu đất đắp gặp khó khăn.
Các gói thầu xây lắp thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn gặp nhiều khó khăn trong huy động vật liệu đất đắp.
Vẫn gặp khó mặt bằng, vật liệu
Nếu như các công trình hầm xuyên núi, cầu… đang triển khai thuận lợi thì tiến độ thi công đường chính tuyến dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt lại chưa được như kỳ vọng bởi khó khăn trong huy động nguồn đất đắp.
Ông Nguyễn Quốc Việt cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu đất đắp khoảng 6,8 triệu m3, cát khoảng gần 3 triệu m3, đá khoảng 1,48 triệu m3.
Nguồn vật liệu cát và đá hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu, song, nguồn vật liệu đất đắp lại đang gặp khó.
“Tình trạng khó khăn đối với nguồn vật liệu đất đắp hiện nay cơ bản trải dài trên tất cả các gói thầu. Khó khăn nhất là gói thầu XL-02 (khu vực huyện Diễn Châu) và gói thầu XL-04 (khu vực xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên)”, ông Việt nói và cho biết, cho đến nay, công tác đắp đất nền đường mới đạt khoảng 3,18/6,8 triệu m3 (đạt 46,7%).
Các mỏ đất đã được doanh nghiệp chấp thuận cơ bản đáp ứng trữ lượng để cấp cho dự án. Tuy nhiên, do một số mỏ đất đắp nằm ở xa tuyến (khu vực Đô Lương, nghi Lâm, Thanh Chương) đã làm tăng chi phí vận chuyển dẫn đến làm chi phí xây dựng từ 200% - 300% so với đơn giá dự toán được duyệt. Nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.
Để kịp thời giải quyết nhu cầu nguồn vật liệu đất đắp hiện nay, Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng và các nhà thầu đang tiếp tục tìm kiếm, bổ sung thủ tục một số mỏ đất đắp ở gần tuyến.
Công trình cầu Ồ Ồ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Cùng với “nút thắt” về vật liệu, mặt bằng cũng đang là một trong những vướng mắc cản tiến độ thi công dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp dự án, hiện, trên tuyến chính đang còn vướng 1 vị trí đường điện cao thế 110KV vị trí phía bắc QL46B tại lý trình Km459+500 thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên nằm trên công địa của gói thầu XL-04.
“Do thời gian thi công của dự án chỉ còn khoảng 9 tháng, đương điện này cần được di dời để hoà trả mặt bằng cho dự án trong tháng 9/2023 để không làm ảnh hưởng đến công tác thi công xử lý nền đất yếu (đóng giếng cát) và thi công xà mũ, lao dầm cầu vượt QL46B của nhà thầu”, lãnh đạo doanh nghiệp dự án cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận