Mô tô, xe gắn máy tạm dừng xuất xưởng trong trường hợp nào?
Điểm đáng chú ý tại dự thảo Thông tư đó là bổ sung quy định về việc tạm dừng xuất xưởng và tạm dừng cấp phôi phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe, kiểu loại sản phẩm.
Cụ thể, các trường hợp bị yêu cầu tạm dừng xuất xưởng gồm: Cơ sở sản xuất vi phạm một trong các lỗi như không duy trì việc đảm bảo chất lượng theo quy định, không thực hiện đầy đủ việc kiểm tra chất lượng sản phẩm theo quy trình và hướng dẫn kiểm tra chất lượng của cơ sở sản xuất đã ban hành, quản lý; Sử dụng phiếu xuất xưởng không đúng quy định, không lập đầy đủ hồ sơ xuất xưởng cho sản phẩm theo quy định; Sản phẩm xuất xưởng không đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không phù hợp với hồ sơ đăng ký chứng nhận chất lượng và mẫu điển hình của kiểu loại sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận.
Các trường hợp khác như sản phẩm vi phạm quy định liên quan đến sở hữu trí tuệ theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền, không phối hợp trong việc thực hiện kiểm tra, đánh giá đột xuất, xác minh lỗi của sản phẩm; Cơ sở sản xuất tự ý tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ của xe sản xuất, lắp ráp và không báo cáo tới cơ quan quản lý chất lượng.
Trường hợp lỗi vi phạm thuộc lỗi liên quan đến việc đảm bảo chất lượng, quản lý và sử dụng phiếu kiểm tra chất lượng chung cho tất cả các kiểu loại sản phẩm hoặc các kiểu loại sản phẩm tương tự (có sự giống nhau cơ bản về quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp và kiểm tra chất lượng), cơ quan quản lý chất lượng yêu cầu tạm dừng xuất xưởng đối với tất cả kiểu loại sản phẩm hoặc các kiểu loại sản phẩm tương tự đã được cấp Giấy chứng nhận.
"Trong thời gian bị tạm dừng xuất xưởng, cơ sở sản xuất không được thực hiện xuất xưởng, cấp phiếu kiểm tra chất lượng cho sản phẩm của kiểu loại đang bị tạm dừng để đưa ra thị trường, phải thực hiện khắc phục các lỗi vi phạm.
Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định Giấy chứng nhận không còn giá trị trong trường hợp cơ sở sản xuất giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật hoặc cơ sở sản xuất giả mạo các tài liệu, khai báo không đúng các thông tin liên quan ảnh hưởng đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) của sản phẩm trong hồ sơ đăng ký chứng nhận của kiểu loại sản phẩm.
Theo ban soạn thảo, theo quy định hiện hành, các chế tài xử lý chỉ có hình thức thu hồi khi vi phạm nghiêm trọng các quy định, do đó, cần bổ sung quy định tạm dừng xuất xưởng để xử lý trường hợp cơ sở sản xuất thực hiện chưa đúng quy định liên quan đến kiểm tra chất lượng nhằm tăng trách nhiệm của cơ sở sản xuất.
Tại dự thảo Thông tư còn bổ sung quy định ngăn các cơ sở sản xuất không tiếp tục kiểm tra xuất xưởng, cấp phiếu xuất xưởng của các loại sản phẩm đang vi phạm, đang có lỗi,... đưa ra thị trường.
Bỏ quy định kiểm tra chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường
Tại quy định kiểm tra trong quá trình sản xuất, lắp ráp bổ sung, dự thảo bổ sung quy định nhằm xử lý đối với các trường hợp đóng khung, số động cơ bị lỗi, tránh trường hợp mài xoá, đục sửa lại số khung, số động cơ với mục đích xấu.
Theo đó, cơ sở sản xuất không sử dụng khung xe, động cơ có số khung, số động cơ bị tẩy xoá, đục sửa và đóng lại để sản xuất, lắp ráp thành xe. Trường hợp số khung, số động cơ đóng trong nước bị lỗi do thao tác của nhân viên hoặc bị mờ, khó đọc thì giữ nguyên hiện trạng số đã đóng sai và thông báo bằng văn bản tới cơ quan quản lý chất lượng để xem xét, đóng lại.
Đáng chú ý, dự thảo Thông tư đã bỏ quy định về kiểm tra chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay, Bộ GTVT chưa có thông tư quy định về kiểm soát viên chất lượng để thực hiện theo các quy định của Thông tư 45/2012 và Luật chất lượng sản phẩm hay Thông tư hướng dẫn việc thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm trên thị trường (cách lấy mẫu, chi phí thực hiện và việc xử lý mẫu,…)
Ngoài ra, phương thức quản lý chất lượng hiện nay chủ yếu áp dụng phương thức tương tự, trong đó, thử nghiệm mẫu điển hình và đánh giá quá trình sản xuất; giám sát thông qua thử nghiệm mẫu lấy tại nơi sản xuất kết hợp với đánh giá quá trình sản xuất được quy định tại khoản 1 Điều 5 của Thông tư số 28/2012 của Bộ trưởng Bộ KHCN quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Do đó, trong thời gian chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp và có đủ điều kiện để thực hiện, Cục ĐKVN đề xuất bãi bỏ quy định này. Khi Luật Đường bộ mới được ban hành sẽ xem xét quy định lại để thực hiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận