Đăng kiểm

Sửa quy chuẩn kỹ thuật về xe máy chuyên dùng

02/11/2023, 06:00

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn sửa đổi bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN 13:2011) quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng.

Bổ sung thuật ngữ, yêu cầu kỹ thuật chung đối với xe máy chuyên dùng

Điểm đáng chú ý tại dự thảo là việc bổ sung loạt thuật ngữ liên quan đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng, bao gồm xe máy chuyên dùng có thiết bị nâng; Xe tự đổ; Hệ thống phanh; Hệ thống phanh dự phòng; Hệ thống phanh thủy tĩnh; Khối lượng thử; Khoảng cách dừng.

Sửa quy chuẩn kỹ thuật về xe máy chuyên dùng - Ảnh 1.

Dự thảo Quy chuẩn sửa đổi, bổ sung QCVN về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng đã quy định chi tiết, rõ ràng các quy định về kỹ thuật đối với phương tiện này (ảnh minh hoạ).

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung yêu cầu chung về kỹ thuật đối với xe máy chuyên dùng. Cụ thể, xe phải được sản xuất, lắp ráp từ các linh kiện hoàn toàn mới, lắp đặt chắc chắn, phù hợp với thiết kế, tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất, hoạt động ổn định ở điều kiện bình thường.

Xe phải đảm bảo các tính năng kỹ thuật nêu trong tài liệu của nhà sản xuất. Không được rò rỉ các chất lỏng dùng để: làm mát, bôi trơn, dẫn động thủy lực. Có đầy đủ các chi tiết kẹp chặt, phòng lỏng theo tài liệu của nhà sản xuất. Có nhãn hàng hoá. Số khung, số động cơ phải được đóng trên thân xe hoặc thể hiện trên tem nhãn của nhà sản xuất và các ký tự rõ ràng.

Phân biệt rõ quy chuẩn kỹ thuật giữa xe chưa sử dụng và đã qua sử dụng

Ngoài ra, dự thảo Quy chuẩn cũng sắp xếp lại và quy định yêu cầu kỹ thuật cụ thể, rõ ràng đối với xe chưa qua sử dụng và đã qua sử dụng.

Sửa quy chuẩn kỹ thuật về xe máy chuyên dùng - Ảnh 2.

Dự thảo phân biệt rõ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng chưa qua sử dụng và đã qua sử dụng (ảnh minh hoạ).

Nếu như quy định hiện hành không phân biệt hai loại xe trên và chỉ quy định chung về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng với 9 hạng mục bộ phận; về thì ở dự thảo quy chuẩn sửa đổi, các yêu cầu kỹ thuật được xây dựng rõ ràng hơn, chi tiết hơn.

Bao gồm 17 hạng mục như: Động cơ và hệ thống truyền động; Hệ thống di chuyển; Hệ thống lái và hệ thống điều khiển; Hệ thống phanh; Hệ thống treo; Hệ thống điện; Khung và thân vỏ; Ghế ngồi trong khoang người lái (ca bin); Hệ thống chiếu sáng và tín hiệu; Còi; Tấm phản quang; Gương chiếu hậu, thiết bị quan sát; Hệ thống gạt nước; Đồng hồ tốc độ; Các đồng hồ đo khác; Hệ thống công tác; Quy định về bảo vệ môi trường (bao gồm khí thải và tiếng ồn).

Đối với xe máy chuyên dụng đã qua sử dụng, dự thảo Quy chuẩn cũng quy định chi tiết về yêu cầu kỹ thuật đối với 19 hạng mục, bao gồm 17 hạng mục như xe chưa qua sử dụng và bổ sung thêm yêu cầu kỹ thuật với 2 hạng mục khác gồm: Hệ thống nhiên liệu và Yêu cầu đối với biển số.

Về lộ trình thực hiện, dự thảo quy định: Đối với xe máy chuyên dùng đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn QCVN 13: 2011/BGTVT còn hiệu lực thì vẫn được sử dụng.

Đối với xe máy chuyên dùng nhập khẩu có ngày cập cảng hoặc về cửa khẩu Việt Nam; Xe máy chuyên dùng sản xuất, lắp ráp và xe cải tạo có phiếu xuất xưởng hoặc biên bản nghiệm thu cải tạo cấp trước ngày quy chuẩn này có hiệu lực thì áp dụng QCVN 13: 2011/BGTVT.

Theo các chuyên gia, việc sửa đổi bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng là cần thiết nhằm đáp ứng tình hình thực tiễn. Đồng thời, việc quy định rõ ràng, bổ sung nhiều quy định kỹ thuật về tổng thể các hạng mục cấu thành phương tiện sẽ giúp các cơ sở sản xuất, lắp ráp, cải tạo và nhập khẩu xe máy chuyên dùng thuận lợi trong thực hiện các quy định, từ đó giúp nâng cao chất lượng phương tiện và đảm bảo an toàn giao thông.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.