Hàng hải

Sửa quy định về nạo vét trong vùng nước cảng biển

19/06/2024, 06:00

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định về hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa.

Bổ sung quy định về nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện

Đây là điểm đáng chú ý tại dự thảo Thông tư đang lấy ý kiến. Theo dự thảo Thông tư, kế hoạch nạo vét được Bộ GTVT phê duyệt trong kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng, luồng đường thủy nội địa quốc gia thuộc Kế hoạch bảo trì công trình hàng hải, công trình đường thủy nội địa hằng năm.

Sửa quy định về nạo vét trong vùng nước cảng biển- Ảnh 1.

Việc nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện căn cứ vào nhiều yếu tố như tầm quan trọng của tuyến luồng, diễn biến sa bồi, số liệu hàng hoá, tàu thuyền qua cảng...

Việc lựa chọn hình thức nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng, luồng đường thủy nội địa quốc gia theo hình thức nạo vét theo chất lượng sẽ căn cứ vào tầm quan trọng của tuyến luồng đối với hoạt động hàng hải, đường thủy, khả năng khai thác vận tải thủy, khai thác các cảng biển phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tại khu vực.

Cùng đó, cần căn cứ vào số liệu thống kê về khối lượng hàng hóa, lượt tàu thông qua cảng trong thời gian 3 năm gần nhất (với nạo vét duy tu luồng hàng hải công cộng); Số liệu về cảng, bến thủy nội địa trên tuyến, gồm vị trí, lý trình, lưu lượng, trọng tải phương tiện thủy được phép tiếp nhận (với nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa).

Ngoài ra, còn căn cứ vào số liệu thống kê kích thước cỡ tàu, trọng tải phương tiện thủy chủ yếu và mớn nước khai thác hành hải trên luồng, tần suất và cao độ mực nước chạy tàu hiệu quả. 

Cùng đó là diễn biến sa bồi, kết quả nạo vét duy tu trong khoảng thời gian tối thiểu 3 năm gần nhất để tính toán khối lượng nạo vét duy tu và phương án khu vực tiếp nhận chất nạo vét phù hợp.

Theo dự thảo, thời gian thực hiện thi công nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện (khoán duy trì chuẩn tắc) từ 3 - 5 năm.

Khu vực, địa điểm tiếp nhận chất nạo vét được UBND cấp tỉnh công bố, chấp thuận đảm bảo tiếp nhận chất nạo vét trong thời gian thực hiện nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện.

Dự toán kinh phí nạo vét duy tu theo chất lượng thực hiện được xác định theo khối lượng nạo vét thiết kế của công trình, kinh phí khảo sát đo đạc kiểm tra đột xuất thực hiện với tần suất thực hiện tối đa 3 lần/tuyến luồng/năm.

Phạm vi đo đạc khảo sát mỗi lần do chủ đầu tư chỉ định với diện tích khảo sát tối đa bằng 30% diện tích mặt bằng tuyến luồng, để kiểm tra việc duy trì chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng của nhà thầu thi công, các khoản mục chi phí theo quy định của pháp luật về xác định dự toán xây dựng công trình.

Tăng trách nhiệm cho nhà thầu thi công

Dự thảo quy định, chậm nhất 2 ngày kể từ khi phát hiện các vị trí cạn hoặc theo cảnh báo, yêu cầu của các cơ quan liên quan đến công tác quản lý, vận hành, khai thác tuyến luồng, nhà thầu thi công phải khảo sát, lập phương án nạo vét. 

Chậm nhất 5 ngày kể từ khi phát hiện các vị trí cạn hoặc theo văn bản cảnh báo, nhà thầu thi công phải tiến hành nạo vét các vị trí cạn để đảm bảo chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng.

Thời gian hoàn thành thi công không quá 15 ngày, kể từ ngày bắt đầu triển khai thi công nạo vét khắc phục các vị trí cạn sau khi nhận được văn bản cảnh báo. Đồng thời, thông báo cho đơn vị tư vấn giám sát để giám sát thi công theo quy định.

Trường hợp do điều kiện thời tiết không thể thực hiện được việc khảo sát, nạo vét các vị trí cạn, nhà thầu thi công phải báo cáo ngay cho tư vấn quản lý dự án để được hướng dẫn và chậm nhất 2 ngày kể từ ngày chấm dứt sự kiện bất khả kháng, phải khảo sát, lập phương án nạo vét và nạo vét ngay các vị trí cạn để đảm bảo chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng. 

Thời gian hoàn thành thi công không quá 15 ngày, kể từ ngày chấm dứt sự kiện bất khả kháng và bắt đầu triển khai thi công nạo vét khắc phục các vị trí cạn.

Việc tổ chức khảo sát đo đạc kiểm tra nội bộ kết quả thi công công trình tại hiện trường. Thực hiện đo đạc khảo sát kết quả nạo vét các đoạn cạn bằng kinh phí của nhà thầu thi công trong trường hợp quy định.

Trường hợp nhà thầu thi công không hoàn thành việc nạo vét đạt chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng đúng thời gian, tiến độ, chất lượng theo thỏa thuận trong hợp đồng và đã nhận được văn bản cảnh báo mà không hoàn thành việc nạo vét các vị trí cạn đạt chuẩn tắc thiết kế luồng theo thời gian quy định tại điểm đ khoản này thì tư vấn quản lý dự án có trách nhiệm báo cáo chủ đầu tư xem xét quyết định giảm trừ chi phí trong hợp đồng tương ứng với phần thời gian không bảo đảm chuẩn tắc thiết kế (kể từ thời điểm cảnh báo đến khi hoàn thành việc khắc phục).

Trường hợp nhà thầu thi công đã nhận được văn bản cảnh báo đến lần thứ hai mà vẫn không hoàn thành việc nạo vét các vị trí cạn đạt chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng theo thời gian quy định, tư vấn quản lý dự án báo cáo chủ đầu tư xem xét quyết định lựa chọn nhà thầu khác có đủ năng lực để thi công nạo vét các vị trí cạn đạt chuẩn tắc với đơn giá phù hợp với điều kiện thi công tại thời điểm thực hiện.

Nhà thầu thi công sẽ phải thanh toán đầy đủ cho nhà thầu được lựa chọn thi công thay thế. Nếu nhà thầu thi công chậm trễ trong thanh toán hoặc không thanh toán đầy đủ cho nhà thầu được lựa chọn khi đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục thanh toán theo quy định, tư vấn quản lý dự án báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định có liên quan của pháp luật và thỏa thuận của hợp đồng thi công đã ký kết. Điều này để đảm bảo việc thanh toán cho nhà thầu được lựa chọn thi công thay thế.

Trường hợp nhà thầu thi công không hoàn thành việc nạo vét đạt chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng công trình theo thỏa thuận trong hợp đồng và nhận được văn bản cảnh báo lần thứ ba mà vẫn không hoàn thành công việc theo thời gian quy định, hoặc có hành vi đổ chất nạo vét không đúng vị trí, chuyển nhượng thầu trái quy định pháp luật và các hoạt động nạo vét gây tai nạn hàng hải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do lỗi chủ quan của nhà thầu, tư vấn quản lý dự án báo cáo chủ đầu tư xem xét, chấp thuận chấm dứt hợp đồng đã ký kết. 

Đồng thời, lựa chọn nhà thầu thi công khác đủ năng lực theo quy định để tiếp tục thực hiện công trình.

Ngoài ra, nhà thầu thi công còn phải chịu phạt hợp đồng, khắc phục hậu quả vi phạm, chịu trách nhiệm với các sự cố xảy ra liên quan đến hoạt động của tàu thuyền do luồng tàu cạn và chịu trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật và thỏa thuận trong hợp đồng thi công đã ký kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.