Trưa ngày 11/10, trên công trường dự án QL45 - Nghi Sơn, từng đoàn xe ủi, xe lu kéo nhau trở lại công địa sau chuỗi ngày mưa kéo dài. Tình trạng ngập lụt quanh khu vực thi công xuất hiện cản trở quá trình huy động thiết bị, vật liệu. |
“Riêng tháng 9 đã mưa gần 20 ngày. Việc thi công gần như “đóng băng”. Chỉ một số ít anh em tập trung làm công tác nội nghiệp và bảo dưỡng máy móc. Nhà thầu phải tận dụng tối đa số ngày nắng ít ỏi, tập trung thi công các vị trí có công địa đảm bảo điều kiện để không bị “trượt” tiến độ”, ông Võ Đại Thạch, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01 thuộc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy vừa chỉ đạo đoàn xe lu ra thi công khu vực nền đất yếu gần hầm chui QL45 vừa chia sẻ. |
Đảm nhận thi công 3,23 km đường (Km345+770 - Km349+000) trong tổng số 12km đường của gói thầu XL01, hiện tại, công tác xử lý đất yếu (1,1 km) đang được Tập đoàn Thành Huy tích cực triển khai. “Hiện, khoảng 500m nền đất yếu đã được gia tải giai đoạn 2. Chậm nhất đến tháng 3/2023 sẽ kết thúc toàn bộ công tác gia tải khu vực nền đất yếu, quay lại dỡ tải để thi công móng mặt. Đối với các đoạn thông thường, mục tiêu thi công xong phần đắp nền trong khoảng tháng 1/2023 để làm móng mặt và thảm nhựa từ tháng 3/2022”, ông Thạch thông tin. Trong ảnh: các cọc dự ứng lực được thi công phục vụ công tác xử lý nền đất yếu. |
Cũng theo đại diện Tập đoàn Thành Huy, tính đến hết tháng 9/2022, sản lượng thi công của đơn vị đạt hơn 61,5% giá trị hợp đồng. Riêng tháng 9/2022, tiến độ thi công vượt kế hoạch đề ra 0,18%. |
Bên cạnh thách thức thời tiết, quá trình thi công dự án còn gặp thách thức lớn bởi biến động vật liệu. Đơn cử, giá vật liệu đất đắp hiện là 120.000 đồng/m3 so với giá bỏ thầu khoảng 80.000 đồng. Giá vật liệu cát là 340.000 đồng/m3 so với thời điểm bỏ thầu chỉ 220.000 đồng, giá cấp phối đá dăm lên tới 220.000 đồng/m3 so với giá trúng thầu là 140.000 đồng. Trong khi đó, chỉ số giá vật liệu xây dựng địa phương công bố đáp ứng chưa đến 30% giá thực tế thị trường. Trong ảnh: Công nhân Tập đoàn Thành Huy thi công hầm chui QL45 trên tuyến QL45 - Nghi Sơn. |
“Khó khăn chồng chất, song, Tập đoàn Thành Huy vẫn nỗ lực huy động hơn 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân và hàng trăm phương tiện máy móc thường trực tại hiện trường, quyết tâm đưa gói thầu về đích đúng hạn và rút ngắn thời gian thi công 3 tháng đối với đoạn nền đắp thông thường (Km347+597-Km348+580)”, đại diện Tập đoàn Thành Huy chia sẻ. |
Đảm nhận thi công 5,7 km đường (Km349-Km351 và Km354-Km357) tại gói thầu gói thầu XL02, 14h chiều ngày 11/10, hàng chục phương tiện, máy móc của Công ty CP Lizen cũng đã được huy động rốt ráo thi công trên hiện trường. |
“Thời tiết thuận lợi, công tác đắp đất trên công trường sẽ được thi công 3 ca. Riêng khu vực nền đất yếu (gần 2km) đang được đắp gia tải, dự kiến sẽ được dỡ tải thi công móng mặt vào đầu tháng 1/2023. Mục tiêu đến tháng 11/2023, nhà thầu sẽ bắt đầu triển khai cấp phối đá dăm tại các vị trí đủ điều kiện”, đại diện Ban điều hành gói thầu XL02 thông tin. |
Hạng mục cầu Vạn Thiện nối từ QL45 đi Nghi Sơn - Sao Vàng dài hơn 400m là cầu dài nhất trong số 7 cầu thuộc gói thầu XL02 hiện đã cơ bản hoàn thành phần mố, trụ, đang chờ tập kết gối về để lao dầm. |
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn cho biết, sau hơn 1 năm thi công, tính đến ngày 6/10/2022, sản lượng thực hiện tại dự án đã đạt khoảng 55,63% giá trị hợp đồng, chậm 0,08% so với tiến độ dự án. |
Theo ông Quỳnh, diễn biến thời tiết phức tạp là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sản lượng thi công dự án chưa được như kế hoạch. “Từ đầu năm đến nay hơn 9 tháng nhưng có hơn 80 ngày mưa, riêng từ tháng 5/2022 đến nay, địa bàn Thanh Hóa đã có 59 ngày mưa, ảnh hưởng lớn đến công tác đắp đất (công tác thi công chính ở giai đoạn này). Một số nguyên nhân khác ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án như: Giá cả vật liệu tăng đột biến; Thủ tục thuê đất, giao đất để khai thác mỏ vật liệu đất đắp (xuất phát từ phía địa phương) còn chậm dù đã được cấp phép,… Trong ảnh: Thi công nền đường tại gói thầu XL02 dự án. |
“Tổng khối lượng đất đắp hiện tập trung chủ yếu ở gói thầu XL03 (khoảng 700.000 m3). Ngay sau khi mỏ đất được khai thác (dự kiến trước ngày 20/10), ban điều hành dự án sẽ yêu cầu nhà thầu tăng tốc thi công 3 ca liên tục, hoàn thành công tác đắp nền trước ngày 31/12/2022. Mục tiêu đến tháng 11/2022, công tác cấp phối đá dăm sẽ bắt đầu triển khai đồng loạt, trừ những vị trí phải gia tải, xử lý nền đất yếu”, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh thông tin. |
Nhằm đảm bảo hiệu quả triển khai dự án, lãnh đạo Ban điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn cho biết, trong một tháng tới, khi thời tiết thuận lợi, Ban điều hành dự án sẽ đánh giá năng lực của các nhà thầu trên cơ sở sản lượng nhà thầu đạt được để báo cáo Bộ GTVT xem xét, có hình thức xử lý nhà thầu không đáp ứng tiến độ (nếu có). |
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài tuyến chính hơn 43km. giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ dự án là hơn 5.534 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ tháng 7/2021 - 8/2023. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận