Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12A (QL12A) đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh.
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh thành hơn 511 tỷ đồng, gồm: Gần 475 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao và hơn 36 tỷ đồng nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT được Quốc hội phân bổ và Thủ tướng Chính phủ giao.
Các nội dung khác được giữ nguyên theo các quyết định phê duyệt trước đó.
Nguyên nhân dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư chủ yếu do tăng chi phí giải phóng mặt bằng.
Tại thời điểm lập, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và phê duyệt dự án đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng được xác định trên cơ sở diện tích đất cần thu hồi theo phạm vi dự án với đơn giá được xác định tạm tính trung bình theo quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Tuy nhiên, trong bước triển khai thực hiện, tại thời điểm triển khai công tác GPMB có sự chênh lệch về loại đất thu hồi và đơn giá bồi thường làm tăng kinh phí giải phóng mặt bằng dự án.
Bên cạnh đó, dự án còn bổ sung một số chi phí khác theo quy định như: Chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản đối với cát làm vật liệu san lấp; Chi phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa nước.
"Sở GTVT Quảng Bình có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra; Tiếp tục kiểm tra, rà soát toàn bộ trình tự thủ tục, khối lượng thực tế thực hiện, đảm bảo quản lý chặt chẽ các chi phí của dự án, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư nêu trên", Bộ GTVT yêu cầu.
Theo các quyết định trước đó, dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh có tổng chiều dài gần 11km, tổng mức đầu tư gần 475 tỷ đồng.
Dự án gồm 2 dự án thanh phần độc lập. Trong đó, dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng QL12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án thành phần 2: Đầu tư hoàn thiện QL12A đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh với quy mô nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h.
Theo lộ trình, đoạn tránh thị xã Ba Đồn sẽ hoàn thành năm 2024; Đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh cán đích trong năm 2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận