Hạ tầng

Tập trung thi công luồng Cái Mép - Thị Vải xuyên lễ

30/04/2023, 10:09
image

Mỗi ngày đội tàu di chuyển khoảng 25 nghìn m3 chất nạo vét ra khu vực nhận chìm, dự kiến dự án có thể về đích vượt 30% tiến độ.

Hơn 1,7 triệu m3 chất nạo vét đã di dời khỏi luồng

Những ngày cuối tháng 4, không khí thi đua lao động trên tuyến luồng trọng điểm quốc gia Cái Mép - Thị Vải càng trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Đi dọc tuyến luồng, PV ghi nhận, mật độ đội tàu thi công khá dày đặc từ khu cảng Cái Mép đến phao số “0”.

Tất cả đều rất khẩn trương nhưng cũng vô cùng nghiêm túc bởi vừa phải đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong điều kiện lưu lượng tàu hàng ra vào các cảng khá tấp nập.

Tàu hút bụng Phú Xuân 2 ngày đêm nạo vét tuyến luồng

Anh Lê Đạt, Thuyền trưởng tàu Phú Xuân 2 chia sẻ, từ ngày thực hiện dự án, gần 20 anh em thuyền viên trên tàu ngày đêm thay ca vận hành tàu hút bụng.

Gần ngay bờ nhưng anh em đều không được rời khỏi tàu cho đến khi kết thúc dự án. Lương thực, thực phẩm, nước ngọt… mỗi tuần một lần có tàu ra tiếp tế.

Theo Ban Quản lý dự án, giai đoạn này, các nhà thầu đang tập trung thi công 1/2 tuyến luồng bên “phao xanh” từ phao “0” vào cụm cảng Cái Mép.

Ban ngày thi công trong luồng (6h - 18h), ban đêm (18h - 6h sáng hôm sau) thi công ngoài biên luồng hiện hữu vì lý do an toàn giao thông.

Đến thời điểm này, ba nhà thầu chính đã tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để tập trung thúc tiến độ hoàn thành dự án trọng điểm này.

Theo đó, hiện 3 tàu hút bụng, 12 sà lan, 6 xáng cạp… nạo vét, di chuyển trung bình mỗi ngày khoảng 25 nghìn m3 chất nạo vét ra khu vực nhận chìm (cách phao “0” khoảng 10km).

Dự tính từ ngày khởi công (18/2) đến nay, khối lượng nạo vét đạt trên 1,7 triệu m3 chất nạo vét (tương đương 1,2 triệu m3 nguyên khai).

Sắp tới, có thêm hai nhà thầu phụ tham gia dự án này, theo đó, hàng chục phương tiện bổ sung cho đội tàu sẽ góp phần thúc đẩy dự án về đích sớm hơn.

Ông Phạm Minh Tuấn, cán bộ phụ trách quản lý thi công Ban Quản lý dự án cho biết, hiện tại, nếu tính tổng số tàu thi công và phương tiện phục vụ thi công, đảm bảo ATGT trên tuyến luồng này là trên 30 tàu hoạt động trên tuyến.

“Các phương tiện đã và đang tập trung nhân, vật lực thi công 24/7 (24h/7 ngày - PV), không có ngày nghỉ. Hậu cần tiếp tế định kỳ tại hiện trường thi công. Tất cả vật, chất nạo vét đều được nhận chìm theo đúng vị trí và tọa độ tại khu vực biển đã được bàn giao theo quy định.

Trên các tàu thi công đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera ghi hình để theo dõi, giám sát việc nạo vét, vận chuyển, đổ thải…”, ông Tuấn nói.

Các cảng mong dự án sẽ về đích sớm

Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, với tiến độ thi công như hiện nay, dự án sẽ về đích sớm hơn 30% thời gian dự kiến hoàn thành.

Sau khi thi công xong tuyến luồng phải các đơn vị thi công sẽ chuyển qua nạo vét tuyến luồng bên trái.

Do dự án triển khai trên luồng hàng hải quan trọng bậc nhất cả nước nên tập trung vào ba tiêu chí đảm bảo an toàn, môi trường và tiến độ. Các đơn vị phối hợp liên tục chia sẻ, cập nhật thông tin bằng nhiều kênh thông tin liên lạc.

Có mặt trên các con tàu hút bụng, chúng tôi thường xuyên nghe được trao đổi giữa các nhân viên Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trạm Điều tiết Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Đông Nam bộ với Thuyền trưởng, Hoa tiêu để kịp thời tránh tàu, nhường đường cho các tàu hàng hành hải trên luồng.

“Khó khăn nhất là khu vực cửa biển đến điểm nhận chìm thường có sóng to, gió lớn, trong khi các sà lan thường có trọng tải trên dưới 3.000 tấn.

Tuy nhiên, tham gia nạo vét là các đơn vị có năng lực hàng đầu Việt Nam. Chẳng hạn như Sao Mai, họ có thể tính toán chính xác gần như tuyệt đối con nước, thời tiết để vận hành tàu nạo vét hiệu quả và an toàn nhất”, ông Tuấn chia sẻ.

Trao đổi với PV, đại diện cảng Quốc tế Cái Mép bày tỏ vui mừng và lạc quan bởi sau khoảng 20 năm, tuyến luồng trọng điểm mới được nạo vét với quy mô lớn.

Những năm qua, sản lượng hàng thông qua cụm cảng không ngừng gia tăng, có những thời điểm, cảng khai thác gần “full” công suất thiết kế.

Cụm cảng Cái Mép đã và đang chiếm vị trí cao về trung chuyển hàng hóa trong khu vực và quốc tế nên khi dự án hoàn thành càng tăng năng lực khai thác cho các cảng.

Còn theo đại diện cảng Germalink, hiện các siêu tàu container lớn nhất thế giới đã cập cảng này, tuy nhiên, đó chỉ là những con tàu vơi tải.

Khi tuyến luồng hoàn thành (đạt chuẩn tắc âm 15,5m), các tàu tải trọng lớn hơn sẽ có thể ra vào làm hàng tại cảng nên hơn bao giờ hết, cảng này mong muốn dự án nhanh về đích…

Ngày 18/2, tại thị xã Phú Mỹ, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải. Dự án có tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng, kéo dài từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép thuộc gói thầu XL01.

Theo Ban quản lý dự án Hàng hải - đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý dự án, chiều dài nâng cấp của đoạn tuyến là 30,5km; bề rộng đáy luồng 350m; cao độ đáy -15,5m; mực nước chạy tàu +2,0m. Sẽ thiết lập vũng quay tàu tại ngã ba sông Thêu (hạ lưu cảng SSIT) đường kính 700m và tại ngã ba sông Gò Gia đường kính 600m, cao độ đáy -15,5m.

Dự án được triển khai thi công trong tháng 2/2023 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Sau khi hoàn thành tuyến luồng, sẽ cho phép tàu 160.000 DWT đến 200.000 DWT hoạt động an toàn mà không phải phụ thuộc vào thủy triều, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực.

Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại công trường thi công nạo vét:

img

Tàu Phú Xuân vừa hút chất nạo vét, vừa di chuyển ra khu vực nhận chìm

img

Trong quá trình thi công, các đơn vị phải thường xuyên tránh đường, nhường luồng cho các tàu hàng ra vào cụm cảng Cái Mép

img

Xáng cạp múc chất nạo vét lên sà lan ở khu vực cụm cảng Cái Mép

img

Tàu nạo vét của Công ty Sao Mai (một trong ba nhà thầu) tham gia thi công trên tuyến

img

Camera và thiết bị giám sát nạo vét, hành trình, đổ thải trên tàu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.