Từ 13/12, các tàu trọng tải lớn lưu thông bình thường trên luồng hàng hải Quy Nhơn qua khu vực tàu chìm Biển Bắc 16. Ảnh Xuân Huy |
Theo đó, từ 13/12, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn thông báo điều kiện khai thác luồng hàng hải Quy Nhơn trong điều kiện khí hậu thủy văn khu vực bình thường, đây là luồng hàng hải một chiều, được phép đón tàu có chiều dài đến 200 m ra, vào luồng 24/24 giờ.
Độ sâu luồng được tính toán là âm 9 m (dự kiến ban đầu 9,5m): Đối với tàu có trọng tải toàn phần nhỏ hơn 30.000 tấn, chân hoa tiêu phải đạt tối thiểu 1 m; đối với tàu có trọng tải toàn phần 30.000 - 50.000 tấn, chân hoa tiêu phải đạt tối thiểu 1,45 m.
Ông Bùi Văn Vương- Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho hay: Với việc thông luồng hàng hải hiện nay, đảm bảo các tàu hoạt động cơ bản bình thường như trước bão số 12. Trong điều kiện thời tiết bất lợi và trường hợp không nằm trong quy định trên, đơn vị sẽ quyết định cho từng trường hợp cụ thể.
Thông báo về điều kiện hoạt động sau nỗ lực thông luồng hàng hải Quy Nhơn sau vụ tàu chìm. |
Đây là nỗ lực lớn của Cục Hàng hải Việt Nam, các đơn vị chức năng sau hậu quả bão số 12 làm hàng loạt tàu chìm, tạo "nghĩa địa tàu chìm" gây nghẽn luồng hàng hải Quy Nhơn hơn tháng qua (từ 4/11). Đặc biệt, tàu Biển Bắc 16 chìm ngày khu vực ra vào luồng khiến các tàu trọng tải lớn 30-50.000 tấn bị tê liệt hoạt động, gây tổn thất nghiêm trọng cho hoạt động vận tải biển trên địa bàn.
Ngay trong ngày 8-9/12, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang kiểm tra hiện trường, chỉ đạo mở luồng tạm qua khu vực tàu chìm Biển Bắc 16. Trong những ngày qua, các đơn vị nạo vét khẩn trương thi công, hoàn thành mở luồng hàng hải sớm nhất.
Trước đó, Báo Giao thông vừa có loạt bài "Nghĩa địa tàu chìm cảng Quy Nhơn: ì ạch trục vớt, vận tải điêu đứng!" phản ánh tình trạng chậm trễ, phá vỡ thời hạn ấn định hoàn thành trục vớt tàu chìm trên biển Quy Nhơn gây thiệt hại nặng cho các hoạt động vận tải biển, cảng biển, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa... Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn phải ra thông báo giới hạn hoạt động ra tàu thuyền ra vào các cảng trên địa bàn bị giới hạn thời gian, độ sâu luồng quy định (-8m so với mực nước số 0 Hải độ) khiến đa số tàu thuyền có tải trọng từ 30.000 DWT đến 50.0000 DWT không vào được luồng cảng. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận