Hai lần mất điện trước khi khởi hành
Theo CNN, bản báo cáo dày 24 trang nêu chi tiết những gì đã diễn ra xung quanh vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng sáng 26/3 khiến cầu Scott Key bị đâm sập làm 6 công nhân đang làm việc trên cầu thiệt mạng và tuyến đường thủy qua cảng Baltimore đóng cửa trong thời gian dài.
Cụ thể, khoảng 10 giờ trước khi khởi hành, tàu Dali hạ neo ở cảng Baltimore và bị mất điện tới hai lần, trong đó một lần là do lỗi của một thủy thủ trên tàu.
Hai lần mất điện khiến nhiều máy bơm dùng cho chân vịt và bánh lái của tàu ngừng hoạt động trong khi hệ thống phát điện khẩn cấp không được khởi động để cấp điện cho tàu.
"NTSB đang điều tra tình trạng khôi phục điện khi tàu mất điện lần đầu khi đang ở trong cảng và những nguy cơ tiềm ẩn", báo cáo nêu rõ.
Cũng theo báo cáo, thời điểm xảy ra sự cố, tàu Dali được điều khiển bởi một hoa tiêu tập sự và có hoa tiêu kinh nghiệm kèm cặp. Trước khi hoa tiêu lên tàu, thuyền trưởng thông báo tàu vẫn đang hoạt động bình thường.
Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, các thủy thủ trên tàu đều nghiệm âm tính với ma túy và rượu. Các loại năng lượng cung cấp cho tàu cũng âm tính với các loại tạp chất tới ba lần.
Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết FBI và lực lượng tuần duyên đang tập trung điều tra liệu các thủy thủ có thông báo việc tàu Dali mất điện trước khi xảy ra sự cố hay không.
Bản báo cáo lần này cũng chỉ ra một số vấn đề đang được tiếp tục điều tra bao gồm "thiết kế và hoạt động của hệ thống phân phối điện trên tàu Dali trong đó có hệ thống ngắt mạch điện".
Để đưa ra báo cáo trên, NTSB mất 49 ngày để soạn thảo và công bố, lâu hơn khá nhiều so với những báo cáo thông thường của NTSB vốn chỉ mất khoảng 1 tháng.
Những phát hiện mới đây sẽ được đưa vào bản báo cáo tổng thể cuối cùng dự kiến hai năm mới hoàn tất.
Điều tra làm rõ trách nhiệm
Trong ngày hôm nay (15/5), Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy sẽ điều trần trước Ủy ban Giao thông và Cơ sở Hạ tầng thuộc Hạ viện Mỹ về vụ sập cầu Scott Key cùng các nhân chứng khác là quan chức lực lượng tuần duyên và lực lượng Công binh Lục quân.
Hiện cơ quan điều tra Mỹ tiến hành song song nhiều cuộc điều tra xác định tổ chức/cá nhân chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn.
Trong khi đó, Công ty Grace Ocean Private Limited chủ tàu Dali và Synergy Marine PTE LTD đơn vị quản lý tàu Dali đã đệ đơn kiến nghị tòa án liên bang giới hạn nghĩa vụ chi trả thiệt hại cho vụ tai nạn ở mức tối thiểu là 43,6 triệu USD.
Tuy nhiên, thành phố Baltimore đã yêu cầu tòa bác bỏ kiến nghị và đệ đơn kiện ngược hai công ty Grace Ocean và Synergy Marine với cáo buộc đã để thủy thủ đoàn không được đào tạo và thiếu kỹ năng cần thiết điều khiển tàu Dali.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận